Thứ 2, 22/07/2024, 22:38[GMT+7]

Gia tăng ca mắc sốt xuất huyết nội sinh

Thứ 3, 05/09/2023 | 17:04:42
2,728 lượt xem
Gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) có dấu hiệu gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại Thái Bình, số ca mắc SXH trên địa bàn tỉnh cũng có dấu hiệu tăng nhẹ song không ghi nhận có trường hợp tử vong. Các ca bệnh đều được giám sát, xử lý kịp thời. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của nhiều ca mắc nội sinh mới cho thấy nguồn bệnh đã có sự lưu hành ở một số địa phương, không thể chủ quan, lơ là.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều tra, giám sát chỉ số bọ gậy, muỗi tại xã Đông Trung (Tiền Hải).

Mới đây, tại xã Đông Trung (Tiền Hải) ghi nhận một ca mắc SXH nội sinh. Bệnh nhân là nữ công nhân, sinh năm 1980, không đi ra khỏi huyện trong 1 tháng nay. Ngày 20/8, bệnh nhân có biểu hiện sốt cao. Sau 2 ngày tự điều trị tại nhà nhưng không đỡ, bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa huyện Tiền Hải khám, có kết quả test nhanh sốt xuất huyết NS1 dương tính. 

Ông Đặng Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Trung cho biết: Ngay khi có thông tin về ca mắc, Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế xã đã cử cán bộ điều tra, giám sát thông tin ca bệnh. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã cũng đã chỉ đạo Trạm Y tế viết bài tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã thực hiện tổng vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, thu gom các dụng cụ phế thải, lật úp các dụng cụ chứa đọng nước… Xác định không chủ quan, lơ là trong phòng, chống SXH, sau khi đoàn giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện về điều tra chỉ số muỗi, bọ gậy truyền bệnh SXH chỉ ra những mặt đã đạt và một số hạn chế về công tác vệ sinh môi trường, chúng tôi đã tiếp thu những hướng dẫn chuyên môn nhằm tiếp tục kiểm soát, ngăn chặn, không để lây lan ca mắc SXH thứ phát. 

Tại xã Phương Công (Tiền Hải) cũng mới ghi nhận ca mắc SXH nội sinh. Qua giám sát, cán bộ y tế phát hiện có tỷ lệ bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước ở các hộ dân nơi ghi nhận ca mắc cao. Hiện địa phương đang tích cực triển khai công tác tuyên truyền, vệ sinh môi trường, phun thuốc muỗi… phòng, chống SXH. Không chỉ riêng huyện Tiền Hải, những ca mắc SXH nội sinh đều đã xuất hiện ở các huyện, thành phố, trong đó Hưng Hà và thành phố Thái Bình hiện có số ca mắc SXH cao nhất. 

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm đến ngày 17/8, toàn tỉnh đã ghi nhận tổng 91 ca mắc SXH, trong đó có 47 ca mắc nội sinh. Số ca mắc có dấu hiệu tăng từ tháng 7 đến nay. 

Cụ thể, nếu như từ tháng 1- 6/2023, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 31 ca mắc thì riêng tháng 7 số ca mắc đã là 37 ca và từ đầu tháng 8 đến ngày 17/8 là 23 ca. Các ca mắc nội sinh rải rác ở một số địa phương cho thấy mầm bệnh đã có sự lưu hành trong cộng đồng. Với thời tiết mưa nắng thất thường như hiện nay cộng thêm các yếu tố nguy cơ từ các ca bệnh SXH ngoại sinh, ý thức một bộ phận người dân chưa cao, còn chủ quan…, nếu không có những biện pháp chủ động phòng bệnh thì SXH rất dễ lây lan, thậm chí có thể bùng phát. Hiện nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã ghi nhận số ca mắc tăng cao trong những tuần gần đây. 

Tính từ đầu năm đến ngày 11/8, cả nước đã ghi nhận gần 57.700 trường hợp mắc, 14 trường hợp tử vong, có thời điểm số ca mắc phải nhập viện đã vượt qua ngưỡng cảnh báo. Ở miền Bắc, số ca mắc SXH cũng đang có chiều hướng gia tăng, nhất là tại Hà Nội.

 Nhân viên y tế phun thuốc diệt muỗi tại xã Đông Trung (Tiền Hải). 

Trước bối cảnh ca mắc SXH tăng, hiện đang là thời điểm mùa dịch, mới đây, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố đề nghị các địa phương cần giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân trên địa bàn; nắm chắc các ổ dịch SXH hiện có và mới phát sinh, xử lý triệt để các ổ dịch ngay khi phát hiện, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài… Bên cạnh đó, các địa phương cần triển khai mạnh mẽ chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, duy trì hoạt động 1 tuần/1 lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/1 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, loăng quăng/bọ gậy cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại; nâng cao năng lực, củng cố hệ thống y tế dự phòng các tuyến; thực hiện tốt công tác thu dung người bệnh và đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông để người dân tích cực hưởng ứng, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống SXH.

Hoàng Lanh 



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày