Thứ 6, 03/05/2024, 09:17[GMT+7]

Hưng Hà: Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Thứ 6, 08/09/2023 | 09:49:59
6,237 lượt xem
Nhờ tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện Hưng Hà thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Hưng Hà bố trí bàn lấy số tự động bảo đảm trật tự và công bằng trong quá trình giải quyết công việc cho người dân.

Chuyển biến từ cơ sở

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Thái Hưng, mặc dù đã cuối giờ làm việc buổi chiều song đội ngũ cán bộ, công chức ở đây vẫn đang trực nghiêm túc. Bộ phận được bố trí khoa học, có biển chỉ dẫn, các văn bản liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC) đều được công khai đầy đủ, đúng mẫu thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết mới, được chia theo từng lĩnh vực tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân dễ tìm hiểu. Tuy phòng làm việc diện tích nhỏ nhưng bàn ghế được bố trí gọn gàng, trang bị đầy đủ các thiết bị như máy tính, máy scan, máy in và lắp đặt hệ thống wifi giúp quá trình giải quyết các công việc cho người dân được nhanh chóng, kịp thời. 

Anh Lưu Xuân Trường, thôn Tống Xuyên chia sẻ: Tôi thường xuyên đến đây để giải quyết các TTHC đã được cán bộ, công chức hướng dẫn cách đăng ký tài khoản, cách nộp hồ sơ, tra cứu, theo dõi tình trạng hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia giúp chúng tôi thuận tiện trong giao dịch, hạn chế tối đa thời gian đi lại, có thể tự thực hiện nộp tại nhà khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Hưng Hà hướng dẫn người dân cách đăng ký tài khoản, cách nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo ông Hoàng Viên, Phó Chủ tịch UBND xã: Cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên quán triệt tới từng cán bộ, công chức thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao theo phương châm: “3 luôn” (luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ); “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn). Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, địa phương tích cực vận động, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến; đồng thời tăng cường sử dụng ứng dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành tại cơ quan; tăng cường sử dụng chữ ký số; trao đổi nội bộ và giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử; tiếp tục áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan bảo đảm đồng bộ, hiệu quả. Nhờ vậy, chất lượng giải quyết TTHC thời gian qua của xã ngày càng được nâng cao, được người dân đánh giá cao. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.000 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn; số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến ngày càng tăng.

Quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo

Thời gian qua, công tác CCHC được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Hưng Hà tập trung chỉ đạo quyết liệt. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 26-CT/HU về tiếp tục đẩy mạnh CCHC giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Hàng năm, UBND huyện ban hành kế hoạch xác định các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể đối với các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn trong triển khai thực hiện CCHC. Giao Phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, công tác CCHC của cấp xã, các cơ quan, đơn vị… Nhờ vậy, công tác CCHC trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2023, UBND huyện đề ra 3 mục tiêu, 23 nhiệm vụ cụ thể trong CCHC, đến nay đã thực hiện được 15 nhiệm vụ, còn 8 nhiệm vụ đang tập trung thực hiện. Trong đó, việc giải quyết TTHC được thực hiện nghiêm theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết công việc. 

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện, Trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện cho biết: 7 tháng đầu năm 2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã tiếp nhận 10.998 hồ sơ, trong đó tiếp nhận mới 9.593 hồ sơ, còn lại là từ kỳ trước chuyển qua; các hồ sơ cơ bản được giải quyết trước và đúng hạn, hồ sơ quá hạn chiếm tỷ lệ rất thấp, chủ yếu là do trong quá trình giải quyết hồ sơ thiếu thủ tục phải bổ sung hồ sơ cần thêm thời gian. Hiện nay, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đạt gần 60%. 

Ông Phạm Văn Tuấn, cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: 100% hồ sơ thuộc lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội đều được tiếp nhận trực tuyến giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đồng thời có thể theo dõi được quy trình, tiến độ giải quyết hồ sơ. Từ tháng 3/2023 đến nay, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực của phòng đạt 100%.

Thời gian qua, huyện Hưng Hà còn chú trọng hiện đại hóa nền hành chính thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giải quyết công việc hành chính. Tỷ lệ văn bản ký số điện tử, văn bản có đầy đủ chữ ký số của cơ quan và cá nhân các đồng chí lãnh đạo, hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đều vượt chỉ tiêu đề ra. Các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và thực thi công vụ gắn với CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, từng bước thay đổi thói quen làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, tiết kiệm chi phí và thời gian, công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã triển khai quản lý hồ sơ giáo viên, học sinh trên môi trường số; thực hiện thu học phí không sử dụng tiền mặt thông qua tổ chức trung gian tín dụng là các ngân hàng; giải quyết các TTHC lĩnh vực giáo dục trực tuyến. BHXH huyện đã triển khai việc khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip tích hợp BHYT tại 3/3 bệnh viện trên địa bàn huyện với gần 10.000 lượt tra cứu thông tin… 

Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy từ huyện đến cơ sở từng bước được sắp xếp tinh gọn; đội ngũ cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ huyện đến cơ sở được lựa chọn, bố trí người có năng lực, chuyên môn phù hợp. Tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực thi công vụ có chuyển biến tích cực. Công tác quản lý, điều hành tài chính công bảo đảm công khai, minh bạch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Thái Hưng.

Đào Quyên