Chủ nhật, 19/05/2024, 09:03[GMT+7]

Thái Bình: Triển khai kế hoạch thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại trường học

Thứ 3, 12/09/2023 | 08:21:55
3,228 lượt xem

Hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Trường THCS Tiền Phong (thành phố Thái Bình).

Với mục đích đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, cung cấp kịp thời thông tin liên quan đến công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL), làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá thế hệ mới; xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên PCTHCTL là giáo viên, cán bộ đoàn, học sinh, hội phụ huynh...; tích cực vận động, tuyên truyền cho người thân và những người xung quanh nói không với thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho mọi người, Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh Thái Bình triển khai kế hoạch tổ chức thi tìm hiểu kiến thức về PCTHCTL tại trường học tỉnh Thái Bình năm 2023.

Theo đó, mỗi huyện, thành phố chọn ra 7 trường THCS hoặc THPT để tham dự hội thi tại cấp huyện với 2 phần thi chào hỏi và thi kiến thức. Hội thi cấp huyện sẽ hoàn thành trước ngày 30/9/2023.

Sau hội thi tại huyện, thành phố, ban tổ chức hội thi sẽ lựa chọn ra các đội xuất sắc để tham gia hội thi cấp tỉnh với 3 nội dung thi: chào hỏi, kiến thức và hùng biện. Theo kế hoạch, hội thi cấp tỉnh hoàn thành trong khoảng từ tháng 10 - 11/2023.

Thông qua hội thi nhằm phát động mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác PCTHCTL, chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong trường học cũng như tại cộng đồng dân cư.

Tại sao cần xây dựng trường học không khói thuốc

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi ngày trên thế giới có từ 80.000 - 100.000 thanh thiếu niên bắt đầu hút thuốc. Thanh thiếu niên có thể dễ dàng nghiện thuốc lá chỉ sau khi hút vài điếu. Rất nhiều người trong số các em sẽ phải gánh chịu những căn bệnh do thuốc lá gây ra.

Khi bắt đầu hút thuốc, các em chưa nhận thức đầy đủ tính chất gây nghiện và các nguy cơ mắc bệnh do việc hút thuốc. Hút thuốc càng sớm, bệnh xuất hiện sớm hơn và hậu quả cũng nặng nề hơn. Bên cạnh đó, hút thuốc trong học sinh còn là một trong những nguyên nhân làm tăng khả năng nhiễm các tệ nạn xã hội khác như nghiện ma túy, rượu...

Việt Nam là nước có dân số trẻ, việc PCTHCTL trong trường học sẽ giúp ngăn ngừa học sinh không trở thành người hút thuốc, góp phần bảo vệ sức khỏe của thế hệ tương lai, giảm tỷ lệ hút thuốc trong cộng đồng, giảm các gánh nặng bệnh tật và kinh tế cho mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.

Trường học không khói thuốc tạo môi trường trường học tập và làm việc trong lành, bảo đảm quyền của những người không hút thuốc được hít thở bầu không khí không có khói thuốc. Giúp ngăn ngừa việc bắt đầu hút thuốc lá trong học sinh và giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong cán bộ, giáo viên, học sinh.

9 tiêu chí xây dựng trường học không khói thuốc

1. Có niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại.

2. Có treo biển báo cấm hút thuốc lá trong phòng học, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang, các khu công cộng khác...

3. Có kế hoạch hoạt động PCTHCTL.

4. Có triển khai các hoạt động PCTHCTL.

5. Không có hiện tượng mua bán, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên trường học.

6. Không có các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc như gạt tàn, bật lửa trong phòng học, phòng làm việc...

7. Không nhận sự hỗ trợ hoặc tài trợ của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào.

8. Đưa nội dung không hút thuốc lá vào tiêu chí bình xét thi đua cán bộ, giáo viên, học sinh... (khuyến khích).

9. Không có hiện tượng hút thuốc và đầu mẩu thuốc lá trong các lớp học, phòng làm việc và trong toàn bộ khuôn viên nhà trường.

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)