Thứ 5, 02/05/2024, 16:19[GMT+7]

Thái Thụy: Phát triển người tham gia BHXH bắt buộc

Thứ 2, 02/10/2023 | 10:01:54
3,749 lượt xem
Xác định công tác đôn đốc đơn vị chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về thu nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) là góp phần bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động, thời gian qua, BHXH huyện Thái Thụy đẩy mạnh các giải pháp, phối hợp, đôn đốc các doanh nghiệp đóng đúng, đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Công ty TNHH Kỹ thuật hoạt hình First Union Việt Nam (Thái Thụy) luôn chấp hành việc đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Để phát triển người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn huyện, công tác tham mưu tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương được BHXH huyện đặc biệt chú trọng. Ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành công văn chỉ đạo, yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với người lao động trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức làm việc với chủ sử dụng lao động để tuyên truyền, vận động các đơn vị tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Đồng thời, phối hợp với Chi cục Thuế huyện cung cấp, chia sẻ thông tin quyết toán thuế, tờ khai quyết toán thuế thu nhập, chỉ đạo viên chức rà soát dữ liệu thuế của 82 đơn vị với 8.753 lao động.

Những tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện Thái Thụy có sự biến động lớn về lao động, đặc biệt là các đơn vị sử dụng nhiều lao động, sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ như giầy da, may mặc. BHXH huyện đã chỉ đạo chuyên quản thu bám sát đơn vị, nắm bắt tình hình, đưa ra những dự báo; phối hợp với các ngành kiểm tra việc thực hiện chính sách về lao động của 6 đơn vị với 4.551 lao động, trong đó có 856 lao động đang thử việc, đôn đốc đơn vị báo tăng khi hết thời gian thử việc cho 628 lao động. Giao viên chức phụ trách từng đơn vị rà soát số lao động thực tế theo bảng lương hàng tháng của doanh nghiệp, tập trung vào những lao động đơn vị báo nghỉ việc không lương, lao động hết thời gian nghỉ việc; xác định những lao động đủ điều kiện nhưng đơn vị chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN từ đó có giải pháp đôn đốc đơn vị thực hiện đúng quy định của pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác đôn đốc thu, phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH huyện cũng chú trọng công tác giải quyết chế độ, chính sách, bảo đảm kịp thời, đầy đủ quyền lợi cho doanh nghiệp và người lao động, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng. 8 tháng đầu năm 2023, BHXH huyện đã báo cáo, tham mưu BHXH tỉnh thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHTN, BHYT tại 6 đơn vị; kiểm tra 5 đơn vị về công tác giải quyết và chi trả chế độ BHXH ngắn hạn; đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm kết luận sau thanh tra, kiểm tra.  

Ông Lê Văn Vụ, Giám đốc BHXH huyện Thái Thụy chia sẻ: Với sự linh hoạt, chủ động quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, sự nỗ lực cố gắng của tập thể viên chức, người lao động trong đơn vị, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT của huyện và sự phối hợp hiệu quả, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể trong huyện, trong 8 tháng đầu năm 2023, toàn huyện phát triển được 22 đơn vị với 287 lao động, nâng tổng số đơn vị đang tham gia BHXH lên 518 đơn vị với 19.940 người tham gia BHXH bắt buộc (tăng 910 người so với cùng kỳ năm 2022).

Kết quả đạt được là tiền đề quan trọng để BHXH huyện tiếp tục triển khai các giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu công tác thu, phát triển người tham gia BHXH bắt buộc nói riêng và các chỉ tiêu, nhiệm vụ tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN năm 2023 nói chung.

BHXH huyện Thái Thụy thường xuyên phối hợp với doanh nghiệp, đôn đốc việc đóng đầy đủ các chế độ của người lao động. 

Đỗ Hồng Gia 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày