Thứ 4, 01/05/2024, 06:19[GMT+7]

Đặc sắc hội thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá trường học

Thứ 4, 18/10/2023 | 14:28:14
6,178 lượt xem
Đặc sắc và sôi nổi, đó là những ghi nhận qua hội thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) trong trường học năm 2023 do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình phối hợp với ban chỉ đạo PCTHCTL các huyện, thành phố trong tỉnh tổ chức. Từ ngày 6-17/10 , tỉnh Thái Bình đã có 4 huyện Kiến Xương, Hưng Hà, Tiền Hải và Thành phố tổ chức thành công hội thi này. 4 huyện còn lại sẽ hoàn thành hội thi trong 2 tuần tới.

Đội thi Trường THCS Kỳ Bá đạt giải nhất hội thi tại Thành phố.

Tại mỗi hội thi cấp huyện, đều có sự tham dự của đại diện Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh; Ban Chỉ đạo PCTHCTL huyện cùng lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo; một số ban, ngành, đoàn thể trong huyện, Trung tâm Y tế; Ban giám hiệu 7 trường THCS có đội tham gia dự thi và hơn 70 học sinh trực tiếp tham gia hội thi.

Các đội thi trải qua 3 phần thi. Trong mỗi phần thi, các đội thi đã thể hiện tốt sự hiểu biết về tác hại của thuốc lá, thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng) đối với sức khỏe, tính mạng con người, ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, một số qui định trong Luật PCTHCTL, các quy định về xử phạt hành chính, các quy định về xây dựng môi trường không khói thuốc... được đông đảo khán giả theo dõi, đón nhận và cổ vũ nhiệt tình.

Ở phần thi chào hỏi, qua các tiểu phẩm, kịch, dân ca… đã được các em học sinh thể hiện sôi nổi, đầy tính sáng tạo và không kém phần hấp dẫn, gửi gắm thông điệp về nghĩa vụ, trách nhiệm của giới trẻ với việc bảo vệ sức khỏe bản thân, cộng đồng; đồng thời đưa ra những sáng kiến, giải pháp thiết thực trong tuyên truyền PCTHCTL và Luật PCTHCTL. Phần tìm hiểu kiến thức về tác hại của thuốc lá, Luật PCTHCTL, thực trạng sử dụng thuốc lá và các loại hình thuốc lá đang phổ biến hiện nay được hội thi truyền tải thông qua những bộ câu hỏi và trả lời theo hình thức trắc nghiệm. Đặc biệt ở phần thi hùng biện, các thí sinh đã trình bày khá tự tin và mạnh dạn những kiến thức liên quan đến tác hại của thuốc lá, quy định về các địa điểm cấm hút thuốc lá, các bệnh liên quan đến thuốc lá, nghĩa vụ của các cấp, ngành, thầy cô, gia đình và học sinh về việc ngăn chặn thuốc lá xâm nhập vào học đường… Ngoài ra, các em học sinh đã thể hiện được mong muốn của thế hệ trẻ trong việc cùng nhau thực thi Luật PCTHCTL và xây dựng môi trường không khói thuốc.

Em Phạm Ngọc Hân, lớp 9A5, Trường THCS Kỳ Bá (Thành phố) chia sẻ: Hội thi đã giúp cho chúng em có những giờ phút sinh hoạt ngoại khóa thật sự bổ ích, vui tươi và thiết thực. Qua hội thi, chúng em có thêm những kiến thức đầy đủ về PCTHCTL, những nguy cơ về bệnh tật do thuốc lá gây ra cũng như những quy định về Luật PCTHCTL. Từ những hiểu biết đó, chúng em sẽ tiếp tục tuyên truyền cho người thân, bạn bè và những người xung quanh về tác hại của thuốc lá, đồng thời sẽ tiếp tục khuyên những người đang hút thuốc hãy bỏ thuốc càng sớm càng tốt.

Còn em Nguyễn Diệu Ân, Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn là học sinh tham gia hội thi tại huyện Hưng Hà, cho biết: “Khi được tham gia hội thi em rất vui mừng, phấn khởi vì đã mang những kiến thức hiểu biết về tác hại của thuốc lá để tuyên truyền, lan tỏa cho mọi người xung quanh cần tránh xa khói thuốc và nói không với thuốc lá. Em thấy tất cả các trường đều mang đến các tiết mục thi rất đặc sắc và ấn tượng, bao hàm được nhiều thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu và dễ thực hiện về chủ đề thuốc lá”.

Bác sĩ Lưu Thị Ánh Tuyết, Ủy viên thư ký Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Hội thi nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá thế hệ mới, các quy định của Luật PCTHCTL, Nghị định số 117/NĐ-CP... Phát huy vai trò xung kích của thanh thiếu niên trong tham gia PCTHCTL, góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công tác tuyên truyền PCTHCTL. Đây cũng là sân chơi truyền thông đầy sôi động, bổ ích, thiết thực, giúp nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ, để các em tích cực tuyên truyền, vận động gia đình và cộng đồng cùng chung tay xây dựng, gìn giữ môi trường lành mạnh, không khói thuốc lá, góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược quốc gia về PCTHCTL đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Sau mỗi hội thi cấp huyện, Ban tổ chức đã trao giải nhất, nhì, ba, khuyến khích cho mỗi đội thi và tại mỗi huyện sẽ tìm ra một đội thi xuất sắc đại diện tham gia hội thi tìm hiểu kiến thức về PCTHCTL trường học cấp tỉnh sẽ diễn ra vào tháng 11/2023.

Hoàng Thía

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)