Thứ 4, 01/05/2024, 05:21[GMT+7]

Lính cựu gương mẫu hiến đất làm đường

Thứ 6, 03/11/2023 | 08:27:35
7,657 lượt xem
Tới xã Thái Hưng (Hưng Hà) hỏi nhà cựu chiến binh (CCB) Hoàng Minh Toán, nhiều người cao tuổi trong xã ai cũng biết bởi ông là Bí thư Chi bộ kiêm Chi hội trưởng Chi hội CCB rất gương mẫu và được mọi người yêu quý. Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương, gương mẫu hiến đất làm đường, tạo hành lang thông thoáng cho người dân đi lại.

Cựu chiến binh Hoàng Minh Toán (người bên trái) vận động gia đình hiến đất làm đường.

Năm 1969, vì bị thương nặng và nhiễm chất độc da cam, ông Toán được xuất ngũ trở về địa phương, tiếp tục tham gia công tác tại UBND xã đến năm 1990 thì nghỉ chế độ. Với kinh nghiệm của mình, ông đã tập hợp, đoàn kết CCB trong thôn Tống Xuyên cùng tham gia các hoạt động của địa phương. Khi xã Thái Hưng mở rộng tuyến đường trục chính chạy qua thôn, ông đã gương mẫu tháo dỡ 85m dài tường bao, hiến gần 300m2 đất thổ cư, tháo dỡ một ngôi nhà gỗ, chặt bỏ nhiều cây ăn quả có giá trị, tổng trị giá hàng trăm triệu đồng để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

Ông Vũ Đức Hoạt, Chủ tịch Hội CCB xã Thái Hưng cho biết: Xã Thái Hưng phấn đấu đến năm 2025 về đích nông thôn mới nâng cao. Trong đó, việc mở rộng tuyến đường trục chính chạy qua thôn Tống Xuyên được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng, không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện mà giao thương của địa phương cũng phát triển. Tuyến đường này dài 1,3km kết nối từ đường ĐH.66B đến đường tỉnh ĐT.468 với diện tích cần giải phóng mặt bằng hơn 13.100m2 gồm đất thổ cư và đất ruộng của 68 hộ dân. Ngay khi cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đến khu dân cư, ông Toán đã gương mẫu tham gia hiến đất mở rộng đường. Đặc biệt, trên diện tích đất của gia đình ông có căn nhà gỗ rất đẹp, giá trị cao, vốn để sau này dùng làm nhà thờ. Nhưng khi cán bộ địa phương tới vận động, ông đã tự nguyện tháo dỡ mà không cần bồi thường. Chính hành động đẹp của người lính cựu đã thu hút đông đảo hội viên CCB và nhân dân trong thôn làm theo. Sau khi vận động, hội viên CCB thôn Tống Xuyên đã hiến hơn 2.000m2 đất thổ cư, phá bỏ hàng trăm cây ăn quả, hoa màu trị giá hàng tỷ đồng giúp địa phương hoàn thành xây dựng tuyến đường.

“Nhà tôi ở ngay đầu thôn, nếu như tôi cứ giữ căn nhà gỗ thì khuôn viên gia đình sẽ rất đẹp, nhưng nếu giữ lại thì tuyến đường qua thôn phải nắn cong, người dân đi lại sẽ không thuận tiện. Chính vì lý do đó tôi đã quyết định tháo tường bao, chặt cây ăn quả, tháo nhà gỗ và xây lùi cổng dậu vào gần 2m để tuyến đường được rộng rãi, thẳng tắp” - CCB Hoàng Minh Toán chia sẻ.

CCB Vũ Đức Hoạt cho biết thêm: Giờ đây, khi đến thôn Tống Xuyên, mặc dù đường chưa được trải nhựa xong vì công trình mới đang làm đến giai đoạn đặt cống thoát nước nhưng chỉ vài tháng nữa thôi khi tuyến đường hoàn thành người dân trong thôn có thể thoải mái đi lại, con cháu ở xa về cũng có chỗ để ô tô. Nhìn tuyến đường thẳng tắp, rộng rãi, hai bên điện thắp sáng, rãnh thoát nước được làm bằng bê tông chắc chắn, diện mạo thôn Tống Xuyên nói riêng, xã Thái Hưng nói chung sẽ khang trang, hiện đại hơn. Quá trình vận động người dân hiến đất, tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao tuy vẫn có một số hộ chưa đồng thuận nhưng với sự gương mẫu, trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, cán bộ, hội viên CCB thôn Tống Xuyên và CCB xã Thái Hưng sẽ quyết tâm, làm hết trách nhiệm, vận động người dân cùng tham gia hiến đất mở rộng đường giao thông, góp phần hoàn thành mọi nhiệm vụ mà cấp ủy, chính quyền giao.

Ông Trần Hữu Vinh, Chủ tịch Hội CCB huyện Hưng Hà cho biết: Việc làm của hội viên Hoàng Minh Toán trong hiến đất mở rộng đường đã góp phần tô thắm truyền thống cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ. Cán bộ, hội viên CCB huyện Hưng Hà rất trân trọng những đóng góp của các CCB trong công cuộc xây dựng quê hương, dù ở lĩnh vực, hoạt động nào những người lính vẫn nguyện một lòng theo Đảng, cùng gia đình chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Hồng Quân 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày