Thứ 4, 01/05/2024, 11:34[GMT+7]

Sở Xây dựng: Khắc phục hạn chế, vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng DDCI

Thứ 2, 20/11/2023 | 08:22:14
10,803 lượt xem
Nhằm nâng cao Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI), Sở Xây dựng đã lập kế hoạch cụ thể, quyết tâm cải thiện những chỉ số thành phần đạt thấp; trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ Sở Xây dựng làm công tác tiếp dân tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.

Xác định rõ “điểm nghẽn”
Theo bảng xếp hạng DDCI năm 2022, Sở Xây dựng xếp thứ hạng 22/25 sở, ngành của tỉnh; trong đó, nhiều chỉ số thành phần bị chấm điểm thấp như năng động, tiên phong sáng tạo, thiết chế pháp lý, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, chi phí không chính thức hay chi phí thời gian. Để đánh giá đúng thực trạng, làm rõ nguyên nhân dẫn đến chỉ số DDCI đạt thấp, Sở đã tổ chức họp bàn, thẳng thắn nhìn nhận, phân tích những điểm mạnh, tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính như: chưa có nhiều kênh tương tác với doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc; việc tiếp cận, hướng dẫn, giải quyết TTHC cũng như trách nhiệm thực thi công vụ của một số cán bộ, công chức đôi khi còn chưa cao... Ngoài ra, cuối tháng 10/2022, Sở phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức hội nghị bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế gắn với cách tiếp cận, đánh giá chỉ số DDCI nhằm đề ra các giải pháp nâng cao thứ hạng của Sở, nhất là những chỉ số bị đánh giá thấp...

Thực hiện đồng bộ các giải pháp
Sau khi làm rõ nguyên nhân, Sở đã chủ động xây dựng kế hoạch rà soát, đánh giá và xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức đối với từng chỉ tiêu, chỉ số thành phần; ban hành nhiều văn bản quán triệt các phòng, đơn vị trong triển khai nhiệm vụ nâng cao thứ hạng DDCI, trong đó tập trung các nội dung: tăng cường rà soát hồ sơ ngay tại khâu tiếp nhận nhằm hạn chế việc trả lại, yêu cầu bổ sung hồ sơ, tuyệt đối không được gây phiền hà, nhũng nhiễu, làm phát sinh chi phí không chính thức cho doanh nghiệp khi thực hiện TTHC và các công việc có liên quan; phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, ứng xử chuyên nghiệp, đúng mực của cán bộ, công chức trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả và giải quyết TTHC; tập trung giải quyết dứt điểm, kịp thời các kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp.

Sở Xây dựng có 60 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 37 TTHC thực hiện tiếp nhận theo cơ chế một cửa liên thông. Từ tháng 7/2022 đến nay, Sở đã trình UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa TTHC lĩnh vực xây dựng cấp tỉnh đối với 6 TTHC; trong đó, 5 TTHC đề xuất giảm số lượng bộ hồ sơ bản vẽ từ 2 bộ xuống còn 1 bộ, 1 TTHC cắt giảm thành phần hồ sơ. Ngoài ra, Sở đã rà soát báo cáo cấp có thẩm quyền cắt giảm một số thông tin kê khai của 12/32 TTHC cấp tỉnh có yêu cầu kê khai thông tin.

Từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng đã tiếp nhận 1.658 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 1.633 hồ sơ, 100% giải quyết trước và đúng hạn; không có phản ánh, kiến nghị nào về quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.


Nhận thức được lợi ích, vai trò của công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC, Sở còn triển khai ứng dụng mã QR code truy cập tìm hiểu thông tin và rút ngắn thời gian thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; thiết lập nhóm zalo “Sở Xây dựng đồng hành cùng doanh nghiệp” để kịp thời tiếp nhận ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo cầu nối giữa Sở Xây dựng và các doanh nghiệp, cũng như hỗ trợ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cộng đồng doanh nghiệp... Sở Xây dựng hiện có 6 TTHC triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 50 dịch vụ công trực tuyến một phần. Từ năm 2021 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết được trên 4.200 hồ sơ trực tuyến, đạt trên 87%. Anh Tạ Tiến Tùng (thành phố Thái Bình) cho biết: Tôi thường thực hiện TTHC tại quầy giao dịch của Sở Xây dựng và thấy rất hài lòng, quy trình tiếp nhận nhanh gọn. Tại đây tôi còn được công chức của Sở hướng dẫn tạo tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến, tôi thấy rất dễ thực hiện và thuận tiện, có thể thực hiện thao tác với hồ sơ trực tuyến bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Với tinh thần nhìn nhận, đánh giá thực chất những tồn tại, hạn chế và đề ra những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, công tác cải cách TTHC ở Sở Xây dựng đã từng bước được nâng lên, góp phần đưa Sở Xây dựng dẫn đầu bảng xếp hạng DDCI năm 2023 khối sở, ngành với số điểm 79,4. Lãnh đạo Sở xác định việc đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp thông qua chỉ số DDCI sẽ là động lực để cán bộ, công chức của Sở tiếp tục nỗ lực, cố gắng để giải quyết các TTHC, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Nguyễn Thơi