Thứ 4, 01/05/2024, 06:36[GMT+7]

Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học: Hiệu quả từ một hội thi

Thứ 3, 21/11/2023 | 20:08:53
1,769 lượt xem
Hội thi chung kết tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) trường học năm 2023 do Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh phối hợp với Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức đã chính thức khép lại song với các em học sinh đây là sân chơi có nhiều trải nghiệm thú vị. Những thông điệp mà hội thi truyền tải đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá, từ đó cùng chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc.

Tiết mục dự thi của Trường THCS Minh Lãng (Vũ Thư).

Tham gia hội thi chung kết tìm hiểu kiến thức về PCTHCTL, em Phạm Ngọc Hân, Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) cùng các bạn đã trải qua 3 phần thi: chào hỏi, kiến thức và hùng biện. Mỗi phần thi lại mang đến cho Hân và các bạn những cung bậc cảm xúc riêng khi Ban tổ chức đọc đáp án của từng câu trả lời. Bằng nỗ lực của cả đội, kết quả Trường THCS Kỳ Bá đã giành giải nhất đồng đội, riêng Hân nhận giải nhì cá nhân. Ngọc Hân chia sẻ: Em rất vui và tự hào được tham gia hội thi. Trong hội thi này, chúng em đã được giao lưu với bạn bè ở các huyện, thành phố và học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm hữu ích. Qua hội thi, với những kiến thức thu nhận được em sẽ tuyên truyền cho mọi người cùng chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc để xã hội ngày càng phát triển.

Diễn ra trong thời gian ngắn song để mang đến cho khán giả những tiết mục, tiểu phẩm hay, ý nghĩa, các nghệ sĩ không chuyên cùng giáo viên các trường đã chuẩn bị, tập luyện rất kỹ. Bà Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Mê Linh (Đông Hưng) chia sẻ: Nhà trường có phòng tập đa năng, chúng tôi dành phòng tập đó để các con tập luyện ngoài giờ học. Các tiết mục đều có sự hướng dẫn của thầy cô và góp ý của các bạn. Nội dung các con thi có cả ý kiến góp ý của phụ huynh và sự vào cuộc của lãnh đạo địa phương. Thông điệp từ hội thi mà chúng tôi muốn lan tỏa tới cộng đồng là cùng xây dựng một môi trường không khói thuốc lá.

Bằng lối diễn giản dị, nội dung gần gũi với đời sống thường ngày nhưng không kém phần hấp dẫn, các nghệ sĩ không chuyên đã mang đến cho khán giả cái nhìn sâu sắc về thực trạng sử dụng thuốc lá hiện nay, trong đó có tại cơ sở giáo dục; những cảnh báo về hệ lụy, tác hại mà thuốc lá gây ra đối với sức khỏe con người, môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, hội thi còn truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về việc chấp hành các quy định PCTHCTL, kêu gọi mọi người cùng chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc; tích cực thực hiện thông điệp: Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá... Em Bùi Hoàng Tâm, lớp 10A3, Trường THPT Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Em thấy các tiểu phẩm truyền đạt thông tin rất tốt. Từ hội thi, em thấy hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, thậm chí hút lâu dài có thể mắc bệnh và tử vong. Nếu hút trong nhà có thể gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh, người bị hại nhiều nhất là người hít phải khói thuốc chứ không phải người hút. Em sẽ tuyên truyền cho mọi người dừng hút thuốc lá.

Bà Lưu Thị Ánh Tuyết, Ủy viên Thư ký Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Hội thi là điểm sáng trong công tác tuyên truyền PCTHCTL trên địa bàn tỉnh trong năm 2023. Qua hội thi nhằm xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên là giáo viên, học sinh, phụ huynh và cộng đồng chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc. Từ những thông điệp của hội thi gửi đến các cấp, ngành, cộng đồng về những cảnh báo đối với việc xâm nhập của thuốc lá thế hệ mới vào trường học. Do đó, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, nhất là ngành giáo dục quan tâm hơn nữa tới việc đào tạo, chăm sóc sức khỏe để xây dựng môi trường không khói thuốc ngay tại trường học.

Thành công của hội thi không dừng lại ở những phần quà trao thưởng mà ý nghĩa hơn là đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá, việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đây không chỉ là sân chơi mà còn là một hoạt động ngoại khóa bổ ích cho học sinh, giúp các em có cơ hội được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm để xây dựng trường học không khói thuốc, góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược quốc gia PCTHCTL đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

 Tiết mục dự thi trong phần chào hỏi của đội thi đến từ huyện Tiền Hải. 

Hoàng Lanh