Thứ 6, 17/05/2024, 09:22[GMT+7]

Tăng cường quản lý nhà nước về an toàn bức xạ trong lĩnh vực y tế

Thứ 6, 24/11/2023 | 22:05:19
4,061 lượt xem
Hiện nay, các thiết bị bức xạ ngày càng được sử dụng rộng rãi trong đời sống, đặc biệt là lĩnh vực y tế, góp phần quan trọng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, hoạt động này nếu không được quản lý sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người. Chính vì thế, thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ luôn chú trọng thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ (ATBX), hạt nhân.

Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn bức xạ trong lĩnh vực y tế tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa Thái Bình.

Bệnh viện Đa khoa Phúc Sơn (Thái Thụy) là một trong những bệnh viện thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ATBX. Hiện tại Bệnh viện có 5 thiết bị bức xạ, trong đó có 2 máy X-quang tổng hợp, 1 máy CT, 1 máy răng và 1 thiết bị đo mật độ xương. 

Bà Đặng Thị Thoi, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Để bảo đảm ATBX cho người dân và cán bộ, nhân viên y tế, tất cả các thiết bị bức xạ của Bệnh viện đều được đặt tại các phòng bảo đảm đủ điều kiện theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế về ATBX. Hàng năm, Bệnh viện đều xây dựng kế hoạch và duy trì việc bảo trì, bảo dưỡng, kiểm định các thiết bị theo quy định. Cán bộ, nhân viên y tế làm việc trong khu vực bức xạ đều có chứng chỉ về ATBX, được trang bị áo chì và liều kế trong quá trình vận hành thiết bị bức xạ và được tham gia các lớp tập huấn về ATBX. Đối với người bệnh khi đến khám và điều trị chúng tôi khuyến cáo: những người không thuộc diện chiếu chụp thì không ở gần khu vực bức xạ, đặc biệt là phụ nữ có thai, trẻ nhỏ... đồng thời gắn nội quy, biển hướng dẫn tại các phòng có thiết bị bức xạ. Bên cạnh đó, hàng năm, Sở Khoa học và Công nghệ cũng thường xuyên kiểm tra việc bảo đảm ATBX tại Bệnh viện. Qua đó giúp chúng tôi nâng cao kiến thức về ATBX, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc bảo đảm ATBX, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Ông Bùi Nguyên Huy, kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, phòng X-quang, Bệnh viện Đa khoa Phúc Sơn cho biết: Mỗi tháng chúng tôi đón tiếp khoảng 200 lượt bệnh nhân. Trong quá trình bệnh nhân chụp chiếu, chúng tôi thực hiện đầy đủ các bước bảo đảm ATBX cho bệnh nhân, phù hợp với từng độ tuổi, đặc biệt chú ý chùm tia bức xạ cần được khu chú nhỏ nhất đủ để phát hiện bệnh, chùm tia bức xạ không được chiếu trực tiếp vào các phần cơ thể không có nhu cầu khám...

Toàn tỉnh hiện có hơn 50 cơ sở được cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ (sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế). Với vai trò cơ quan quản lý nhà nước về ứng dụng năng lượng nguyên tử, ATBX và hạt nhân, Sở Khoa học và Công nghệ đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác quản lý ATBX, hạt nhân. Sở đã chủ động tham mưu UBND tỉnh góp ý các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Khoa học và Công nghệ dự thảo, xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm ATBX và hạt nhân trên địa bàn tỉnh. Tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, cấp giấy phép sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế và chứng chỉ nhân viên bức xạ cho các cơ sở có sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế theo quy định. Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ đã cấp hơn 40 giấy phép tiến hành công việc bức xạ, 27 chứng chỉ nhân viên bức xạ cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Xác định công tác thanh tra, kiểm tra là một trong những phương thức hiệu quả để tăng cường quản lý nhà nước về ATBX, hạt nhân, hàng năm, Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế có sử dụng các thiết bị bức xạ trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy phần lớn tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ, lưu giữ nguồn phóng xạ, chấp hành tốt các quy định pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở vi phạm các quy định pháp luật về ATBX như không có hướng dẫn sử dụng liều kế cá nhân tại nơi làm việc của nhân viên bức xạ; không tổ chức đánh giá liều chiếu xạ cá nhân cho nhân viên bức xạ ít nhất 3 tháng/lần; lưu giữ hồ sơ liên quan về ATBX chưa đầy đủ...

Bên cạnh đó, hàng năm, Sở Khoa học và Công nghệ còn tổ chức các khóa bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu và cập nhật thông tin về ATBX, an ninh nguồn phóng xạ cho người phụ trách ATBX và nhân viên bức xạ; tập huấn kiến thức ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân. Qua đó, nhận thức của các tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ, lưu giữ nguồn phóng xạ được nâng lên, đa số đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Tháng 6/2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật hạt nhân - Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lớp đào tạo kiến thức về ATBX với hơn 80 học viên tham dự. Ngoài ra, Sở còn chủ động thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, cập nhật bản đồ phông phóng xạ và đánh giá ATBX các điểm trọng yếu trên địa bàn tỉnh.

Để công tác quản lý nhà nước về ATBX ngày càng tốt hơn, thời gian tới Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về ATBX và hạt nhân đến với cán bộ, nhân viên y tế và nhân dân trong tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATBX trong tổ chức, cơ sở có sử dụng các thiết bị bức xạ nói chung và bức xạ trong y tế nói riêng.

Bệnh viện Đa khoa Phúc Sơn bảo đảm an toàn bức xạ cho người dân đến khám, điều trị.

Thu Trang 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày