Thứ 6, 03/05/2024, 17:37[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Lan tỏa hành động nhặt đượccủa rơi trả lại người mất

Thứ 7, 25/11/2023 | 09:29:39
10,603 lượt xem
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ rất nhiều trường hợp từ trẻ em đến người cao tuổi tại các địa phương nhặt được của rơi đều tìm cách để trả lại người đánh mất. Hành động đẹp của người dân huyện Quỳnh Phụ ngày càng lan tỏa để mọi người học tập và noi theo.

Em Nguyễn Bá Nhất, học sinh Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) nhặt được 19,5 triệu đồng trả lại cho anh Nguyễn Bá Điềm, xã Quỳnh Minh.

Học sinh lớp 6 trả lại gần 20 triệu đồng
Cách đây gần 1 năm, ngày 27/12/2022, em Nguyễn Bá Nhất, học sinh lớp 6A, Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Minh trên đường tới trường đã nhặt được 1 túi hồ sơ, bên trong có 19,5 triệu đồng. Ngay sau khi nhặt được số tiền trên, em Nhất đã nộp lại cho cô giáo chủ nhiệm. Đại diện nhà trường đã liên hệ với Công an xã Quỳnh Minh để tìm người đánh rơi tài sản. Đến 15 giờ 30 phút cùng ngày, Công an xã Quỳnh Minh đã tìm được chủ nhân đánh rơi số tiền là anh Nguyễn Bá Điềm, thôn An Ký Tây, xã Quỳnh Minh và bàn giao lại số tiền trên. Chia sẻ với thầy cô giáo trong trường, em Nhất cho biết, khi nhặt được túi hồ sơ mở ra bên trong thấy giấy tờ và có rất nhiều tiền em rất hồi hộp. Nhớ lời thầy cô và bố mẹ dặn khi nhặt được của rơi phải tìm cách trả lại người đánh mất, vậy là em tìm tới cô giáo chủ nhiệm để nhờ cô liên hệ trả lại số tiền cho người đánh rơi. Được biết gia đình nhà em Nhất điều kiện kinh tế cũng không dư giả, bố mẹ làm nghề tự do, song với đức tính thật thà, em không giữ lại cho mình mà tìm mọi cách trả lại.

Sau khi nhận lại được số tiền lớn, không giấu được cảm xúc, anh Nguyễn Bá Điềm cho biết: Số tiền 19,5 triệu đồng là gia đình tôi tiết kiệm để chăm lo cho các con học hành, sắm sửa đồ dùng và khi có việc đột xuất. Nếu không nhận lại được số tiền này chắc chắn sinh hoạt của gia đình sẽ bị ảnh hưởng. Gia đình tôi rất cảm ơn cháu Nhất và nhà trường, cơ quan, đoàn thể của xã.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ có 8 trường hợp người dân nhặt được tiền, hiện vật trao trả lại cho người đánh rơi. Mới nhất, vào trưa ngày 13/10/2023, trên đường đi làm về, bà Nguyễn Thị Thổn, sinh năm 1966, trú tại thôn Đồng Cừ, xã Đông Hải có nhặt được cọc tiền trị giá 10 triệu đồng đánh rơi trên đường của người dân. Thay vì hỏi ý kiến mọi người, bà tìm cách liên hệ với Công an xã Đông Hải để trả lại cho người đánh rơi. May mắn thông qua hệ thống truyền thanh của xã, ông Nguyễn Gia Quý, xã Liên Giang (Đông Hưng) đã biết và đến nhận lại số tiền. Bày tỏ cảm xúc sau khi nhận lại được giấy tờ và tiền, ông Quý cho biết: Khi tôi đi giao hàng bánh kẹo đến địa bàn xã An Vinh có đánh rơi 1 cọc tiền, tổng cộng là 10 triệu đồng, tôi có đi tìm nhưng không tìm được. Tưởng chừng hết hy vọng thì bất ngờ nhận được thông tin có người nhặt được cọc tiền, tôi mừng lắm. Tôi rất biết ơn bà Thổn và mọi người. Đây có lẽ là kỷ niệm không thể nào quên với tôi và cũng giúp tôi cẩn thận hơn trong việc cất giữ tài sản.

Bà Nguyễn Thị Thổn, xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) nhặt được 10 triệu đồng trả lại cho ông Nguyễn Gia Quý, xã Liên Giang (Đông Hưng).

Nhân lên hành động đẹp
Theo thống kê của Công an huyện Quỳnh Phụ, trong 2 năm 2022 - 2023 trên địa bàn huyện có khoảng 15 trường hợp người dân nhặt được tiền và tài sản quy ra tiền lên đến hàng trăm triệu đồng đều đã trả lại cho người mất. Ngoài cháu Nhất, bà Thổn, rất nhiều người dân như thầy giáo Nguyễn Tất Minh (giáo viên Trường THPT Quỳnh Thọ) và thầy giáo Nguyễn Duy Tùng (giáo viên Trường Tiểu học và THCS An Hiệp) nhặt được ví bên trong có hơn 10 triệu đồng tiền mặt và 5.000 yên Nhật; chị Đào Thị Tươi, xã Quỳnh Hoàng nhặt được trên 8 triệu đồng; anh Nguyễn Văn Toàn, xã An Ninh nhặt được 10 triệu đồng và giấy tờ; ông Nguyễn Ngọc Hè, xã An Thái nhặt được điện thoại... đều tìm cách liên hệ để trả lại. Tâm sự với người dân sau khi nhặt được tiền và hiện vật trả lại cho người đánh rơi họ đều có chung quan điểm: tiền của người dân đánh rơi cũng như tiền của mình đánh rơi, họ mất của họ tiếc cũng như mình tiếc, vậy tại sao mình không làm việc tốt để nhận lại lòng tốt. Mình làm thế cũng là để con, để cháu mình noi gương.

 Ông Nguyễn Ngọc Hè, xã An Thái (Quỳnh Phụ) nhặt được điện thoại trả lại cho người dân. 

Theo bà Mai Thị Bích Nguyện, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Phụ: Để có những hành động đẹp đó là cả một quá trình tuyên truyền, giáo dục từ thế hệ này sang thế hệ khác, trong đó giáo dục nhân cách đối với mỗi người là rất quan trọng. Với ngành giáo dục huyện, việc giáo dục nhân cách cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu của nhà trường. Ngoài truyền thụ kiến thức cho các em, để các em trưởng thành và sống có ích cho xã hội, chúng tôi yêu cầu các trường thường xuyên duy trì, lồng ghép các hoạt động ngoại khóa để giáo dục nhân cách cho các em. Tại Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Minh, ngay sau khi em Nhất nhặt được của rơi trả người đánh mất, nhà trường, địa phương tổ chức khen thưởng, động viên kịp thời, đó cũng là cách để lan tỏa tới cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân trong xã về một hành động đẹp. Thầy giáo Nguyễn Thanh Hùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Minh chia sẻ: Với mong muốn nhân lên nhiều hơn nữa việc làm ý nghĩa như em Nhất, đầu tuần nhà trường tổ chức tuyên dương, khen thưởng dưới cờ để các em học sinh thấy mỗi việc làm tốt của mình đều là những việc làm ý nghĩa, có sức lan tỏa, từ đó các em sẽ học tập, noi theo.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày