Thứ 7, 18/05/2024, 20:04[GMT+7]

Nơi ươm mầm, chắp cánh tài năng nghệ thuật

Chủ nhật, 10/12/2023 | 07:13:25
4,254 lượt xem
Năm học 2023 - 2024, niềm vui đối với Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình là số lượng tuyển sinh tăng hơn 30% so với năm học trước, trong đó một số ngành học mang tính chất đặc thù đã thu hút đông học sinh, sinh viên. Với chức năng đào tạo nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật, đội ngũ các thầy giáo, cô giáo tâm huyết, giàu kinh nghiệm của nhà trường đang góp phần ươm mầm, chắp cánh cho những tài năng nghệ thuật, tích cực bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống.

Thầy giáo Hoàng Trung Dũng giảng bài bằng ngôn ngữ ký hiệu với học sinh khiếm thính.

Chắp cánh tài năng nghệ thuật

Hơn 2 năm nay, thầy giáo Hoàng Trung Dũng, Khoa Mỹ thuật đã quen với việc giảng bài theo ngôn ngữ đặc biệt đối với em Lại Thanh Quang - một học sinh không thể nghe, nói nhưng có năng khiếu hội họa nổi trội. Những giờ học tuy diễn ra trong yên lặng nhưng đối với Quang, qua ngôn ngữ ký hiệu, em đã được thầy giảng giải cặn kẽ về hình khối, bố cục và cách thể hiện ở từng thể loại tranh. Với sự đồng hành của thầy, Quang đã có một số tác phẩm nghệ thuật được người yêu hội họa đón nhận và đặt mua. Hiện nay, song song với các bài tập tạo hình, thầy Dũng đang nỗ lực hỗ trợ Quang có được sự chuẩn bị tốt nhất cho những tác phẩm chất lượng cao phục vụ triển lãm tranh nghệ thuật của riêng em vào thời gian thích hợp.

Cũng giống như Quang, sớm xác định niềm đam mê, năng khiếu hội họa nên sau khi hoàn thành cấp THCS, nhiều học sinh quyết định đăng ký theo học hệ trung cấp tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình với chuyên ngành thiết kế đồ họa và hội họa, giúp ích cho các em có nhiều cơ hội được luyện tập, phát huy tài năng. Ở chuyên ngành hội họa, song song với những giờ học trên lớp, những chuyến đi thực tế sáng tác, các em thường xuyên được thầy Dũng chia sẻ về những tác phẩm tranh nghệ thuật của các thầy giáo, cô giáo trong Khoa Mỹ thuật đã đạt giải thưởng ở triển lãm tranh trong nước, quốc tế. Qua đó thôi thúc trong các em niềm đam mê nghệ thuật và mong muốn tạo nên những tác phẩm được công chúng đón nhận. 

Thầy giáo Hoàng Trung Dũng, Trưởng khoa Mỹ thuật, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật cho biết: Hàng năm, các thầy giáo, cô giáo đều tham gia nhiều triển lãm phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh như sáng tác logo, tranh cổ động, tranh nghệ thuật theo các chủ đề và tham gia triển lãm trong nước, quốc tế. Đối với học sinh, nhà trường tích cực tổ chức các cuộc triển lãm bởi với mỗi đợt sáng tác như vậy, các em được tự do hơn trong ngôn ngữ hội họa của mình, vẽ nên những bức tranh mình thích. Chúng tôi đánh giá hoạt động này rất bổ ích và cần thiết bởi mang lại nhiều cảm xúc và năng lượng tích cực hơn cho học sinh.

Học sinh Khoa Sân khấu âm nhạc trong giờ luyện tập dàn nhạc dân tộc.

Tự hào về nghệ thuật truyền thống

Khoa Sân khấu âm nhạc hiện nay là một trong những khoa chủ chốt của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình, có đông học sinh, sinh viên tham gia theo học ở các chuyên ngành diễn viên chèo, thanh nhạc, nhạc cụ phương tây, nhạc cụ truyền thống. Bởi vậy, mọi chương trình nghệ thuật do nhà trường dàn dựng đều thu hút học sinh, sinh viên trong khoa tích cực tham gia. 

Cũng như nhiều học sinh đang theo học nhạc cụ truyền thống bao gồm sáo trúc, đàn bầu, đàn nhị, đàn tranh, đàn tam thập lục…, em Lưu Thùy Dương, năm 2 chuyên ngành trung cấp sáo trúc, Khoa Sân khấu âm nhạc đã nhiều lần được biểu diễn trong dàn nhạc của Trường. Nhưng với chương trình nghệ thuật mới đây, em được tin tưởng thử sức ở một vai trò mới là biểu diễn đàn tam thập lục. Điều đó giúp cho Dương hiểu hơn về niềm đam mê và khả năng của bản thân mình. Em cho biết: Với sự dìu dắt của các thầy cô giáo, ngay từ năm học đầu tiên tại Trường, chúng em đã có thể nắm vững kiến thức âm nhạc cơ bản, từng bước rèn luyện khả năng của bản thân để hòa tấu cùng dàn nhạc. Việc tìm hiểu chuyên sâu về các loại nhạc cụ dân tộc giúp em hiểu thêm về văn hóa từng vùng, miền của quê hương, đất nước mình. Em thêm tự hào và gắng sức lan tỏa tình yêu nhạc cụ dân tộc đến với mọi người, nhất là giới trẻ hiện nay.

Trực tiếp giảng dạy về các loại nhạc cụ truyền thống, đồng thời đóng vai trò nhạc trưởng dẫn dắt học sinh trong mỗi chương trình biểu diễn của dàn nhạc truyền thống, thầy giáo Cao Quang Huy, Khoa Sân khấu âm nhạc cho biết: Mỗi nhạc cụ truyền thống đều có đặc thù riêng, mang trong mình những giá trị văn hóa, thẩm mỹ và nghệ thuật đặc trưng. Không chỉ đa dạng theo từng vùng địa lý mà nhạc cụ truyền thống còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa, lịch sử của các dân tộc trên đất nước Việt Nam, vì vậy, việc được đào tạo về nhạc cụ truyền thống không chỉ giúp các em học sinh, sinh viên được bồi đắp thêm niềm đam mê, rèn luyện kỹ năng chuyên ngành, kỹ năng biểu diễn mà ngày càng thêm yêu, tự hào về loại hình nhạc cụ mà mình đang được học và đào tạo.

Theo quan điểm của cô giáo Hoàng Thị Hương, Khoa Quản lý văn hóa và du lịch, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật thì thế mạnh rất đặc biệt của nhà trường là trong quá trình học, các em học sinh chuyên ngành trung cấp hướng dẫn viên du lịch được tìm hiểu và bổ trợ kiến thức về nghệ thuật dân tộc như chèo, nhạc cụ dân tộc. Điều đó phù hợp với ngành nghề hướng dẫn viên du lịch, giúp các em có thể phát huy tốt khả năng của bản thân trong việc quảng bá với du khách về những nét đặc trưng trong nghệ thuật của dân tộc.

Hiện nay, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình đang đẩy mạnh đào tạo các ngành nghề văn hóa, nghệ thuật theo nhu cầu xã hội và nhu cầu của người học. 

Bà Hoàng Thị Thu Hiền, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình thông tin thêm: Trong thời gian vừa qua, nhà trường đã thể hiện được vai trò ươm mầm tài năng trẻ trong lĩnh vực nghệ thuật truyền thống, cũng như các lĩnh vực nghệ thuật nói chung. Một số chuyên ngành như nhạc cụ truyền thống, nhạc cụ organ trong năm học 2023 - 2024 nhà trường đã tuyển vượt chỉ tiêu, lớp cao đẳng chèo thậm chí đã có vai nam, đây là niềm vui rất lớn đối với thầy cô nhà trường. Song song với việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh, đa dạng hóa các ngành nghề và hình thức đào tạo, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp thích ứng linh hoạt nâng cao chất lượng giảng dạy, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình nỗ lực vươn lên trở thành trường đào tạo nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật có chất lượng cao của khu vực.

Tú Anh