Thứ 6, 29/03/2024, 21:36[GMT+7]

Những "đóa hoa xanh"

Thứ 2, 21/05/2018 | 08:59:10
2,875 lượt xem
Đó là những thanh niên có đầy ước mơ, khát vọng và nhiệt huyết, nỗ lực biến ước mơ trở thành hiện thực. Họ là những đóa hoa dâng Đảng, Bác kính yêu.

Tuổi trẻ thành phố Thái Bình tham gia làm sạch dòng sông quê hương.

Thủ lĩnh đoàn tiên phong

Không muốn nói nhiều về mình, anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Thái Bình chỉ cắt nghĩa những việc đã làm “cũng bình thường thôi”. 

Từ khi là thủ lĩnh đoàn, Quỳnh đã tham mưu, chỉ đạo, tổ chức, tham gia hàng loạt các phong trào, hoạt động, công trình, phần việc thanh niên mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực, được đánh giá cao và thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Bản thân luôn gương mẫu, anh chỉ đạo đoàn viên, thanh thiếu nhi đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Trong năm 2017, Thành đoàn đã tổ chức tốt các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng, trao tặng 80 suất quà cho các gia đình chính sách; tổ chức cho 1.150 thanh thiếu nhi tham gia thắp nến tri ân vào tối ngày 26/7. Các hoạt động: vệ sinh môi trường, xóa bãi rác tự phát; bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm nút giao thông quan trọng; khơi thông dòng chảy tại tuyến sông; tuyên truyền lưu động vận động người dân, các hộ kinh doanh không lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường hành lang an toàn giao thông đường bộ... được triển khai đồng bộ, hiệu quả. 

Hết năm 2017, toàn thành phố đã tổ chức được 32 đợt tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, giáo dục pháp luật cho 1.726 lượt đoàn viên, thanh niên; đăng ký đảm nhận 15 tuyến phố thanh niên tự quản; tổ chức 5 đợt ra quân xóa quảng cáo, rao vặt trái phép với sự tham gia của 735 lượt đoàn viên, thanh niên, 2 đợt khơi thông dòng chảy, vớt bèo bồng, rác thải... 

Học Bác về tấm lòng nhân ái, các cấp bộ đoàn, hội thành phố đã tổ chức 5 buổi thăm khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc cho 700 người là đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em. Thành đoàn cũng tổ chức chuyến đi tình nguyện trao quà ủng hộ bà con dân tộc bị ảnh hưởng do mưa lũ tại tỉnh Hòa Bình; phối hợp gặt lúa giúp dân, khắc phục hậu quả mưa bão; tổ chức 2 đợt hiến máu tình nguyện với sự tham gia của 150 đoàn viên, thanh niên, thu được 120 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu được giao... 

Quỳnh chia sẻ: Để thu hút thanh thiếu nhi tham gia các phong trào, hoạt động, cán bộ đoàn phải thường xuyên xuống cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thuận lợi, khó khăn, trực tiếp tham gia các hoạt động với anh em để từ đó anh em làm theo và cùng anh em tìm ra những cách làm hiệu quả nhất.

Thầy giáo trồng rau sạch

Tuy là giáo viên dạy tin học nhưng ước mong cung cấp nông sản sạch cho người tiêu dùng, anh Lê Xuân Giáp, xã Thụy Sơn (Thái Thụy) đang hiện thực hóa mong ước đó bằng cách tích tụ ruộng đất, trồng hoa màu cho hiệu quả cao. 

Nhìn đồng ruộng bỏ hoang nhiều, Giáp thấy tiếc và xót lắm. Ngoài thời gian lên lớp, anh tìm hiểu các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi, các mô hình tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho năng suất, hiệu quả cao trên các phương tiện thông tin đại chúng và tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tại một số địa phương trong và ngoài tỉnh để học hỏi kinh nghiệm, áp dụng vào sản xuất. Vụ đông năm 2016, anh thuê 8 mẫu ruộng để trồng khoai tây đã cho năng suất cao, chất lượng bảo đảm, hiệu quả kinh tế khá, thu lãi khoảng 80 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, anh trồng bí, dưa, ớt. Đến vụ xuân hè năm 2017, anh thuê hơn 10ha ruộng tại thôn Ry Phúc, thôn Thuyền Đỗ, xã Thụy Phúc để luân canh trồng rau màu các loại: tỏi, khoai tây, bí xanh, ớt, húng quế, bắp cải... 

Hiện tại anh trồng 6ha ớt, 2ha bí xanh, lạc, hơn 2ha còn lại trồng húng quế xuất khẩu và bắp cải. Anh thuê 2 kỹ thuật viên trồng trọt, 2 kỹ thuật viên bảo vệ thực vật bảo đảm các loại cây trồng được trồng, chăm sóc đúng kỹ thuật và tiêu chuẩn của các đơn vị nhập rau màu. Ngoài ra anh còn tạo việc làm cho  30 nhân công với mức thù lao 150.000 đồng/người/ngày. Mục tiêu chính của anh vẫn là trồng rau sạch cung cấp cho các trường mầm non, các siêu thị, cửa hàng nông sản. 

Lê Xuân Giáp cho biết: Đầu tư khá nhiều vốn vào mô hình này nhưng do mới nên cũng chưa hạch toán cụ thể lãi được bao nhiêu. Theo anh, thời gian đầu cần ổn định sản xuất, bảo đảm nguồn thực phẩm chất lượng tới người tiêu dùng, khẳng định được với thị trường đó mới là điều quan trọng nhất. 

Giáp tính sơ sơ: Mỗi sào cải bắp trái vụ đã cho thu lãi khoảng 6 - 7 triệu đồng. 

Ông Đàm Xuân Lượng, Chủ tịch UBND xã Thụy Phúc cho biết: Giáp là thanh niên dám nghĩ, dám làm. Chúng tôi rất hoan nghênh, khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho anh cũng như các tổ chức, cá nhân khác tham gia tích tụ ruộng đất, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa.

Phong trào thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ đoàn triển khai hiệu quả, được xã hội đánh giá cao. (Trong ảnh: Bác sĩ trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh miễn phí cho người dân).

Cậu học trò đam mê khoa học

Đam mê khoa học, tích cực tham gia các hoạt động đoàn là nhận xét chung của các thầy cô giáo Trường THPT Đông Thụy Anh dành cho Hà Công Minh, Bí thư Chi đoàn lớp 12A12. 

Minh chia sẻ: Ngay từ nhỏ em đã thích tìm tòi, lắp ghép những trò chơi tự động hóa. Lớn lên trên miền quê biển đầy nắng và gió, chứng kiến bao nỗi nhọc nhằn của những người nông dân một nắng hai sương, em nảy ra ý định sáng chế máy cho tôm, cá ăn điều khiển từ xa. 

Nung nấu quyết tâm, em và thầy giáo chủ nhiệm của mình hiện thực hóa ý tưởng này. Với máy cho tôm, cá ăn điều khiển từ xa chỉ cần 15 phút sẽ hoàn thành việc rải thức ăn trên 1ha thay vì mất 2 giờ lao động hiện nay. Nếu sản xuất hàng loạt, chiếc máy này sẽ có giá khoảng 4 triệu đồng. Sau khi mô hình thử nghiệm trên thực tế, đã có một số chủ hộ nuôi tôm, cá liên hệ để được sử dụng chiếc máy của cậu học trò đam mê khoa học. 

Với dự án này, Hà Công Minh đã giành giải ba cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia (ViSEF) dành cho học sinh trung học năm học 2016 - 2017 khu vực phía Bắc; giải đặc biệt cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Thái Bình lần thứ III, năm học 2016 - 2017. Đây cũng là 1 trong 35 công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu được Trung ương Đoàn tuyên dương tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ X, năm 2017. 

Thầy giáo Lê Tất Kỷ, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Đông Thụy Anh cho biết: Không chỉ đam mê khoa học, mọi người biết đến Minh là người nhiệt tình, sôi nổi và có năng khiếu văn nghệ. Em luôn là khởi nguồn trong các hoạt động ngoại khóa của đoàn thanh niên nhà trường, nhất là trong các phong trào, hoạt động được gắn với chủ điểm “Học tập và làm theo lời Bác”, “Theo dấu chân Bác”...

Dù mỗi người mỗi công việc, hoàn cảnh khác nhau nhưng những việc làm của Thiệu Minh Quỳnh, Lê Xuân Giáp hay Hà Công Minh đều thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, phát triển kinh tế, tình nguyện vì cộng đồng. Cùng với hàng nghìn, hàng vạn đoàn viên, thanh niên khác trong tỉnh, những người đang có mặt ở các địa phương giúp dân dọn dẹp đường làng ngõ xóm; khám bệnh, cấp thuốc cho người nghèo; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách… đã chứng minh thế hệ trẻ hôm nay vẫn luôn giữ mãi ngọn lửa truyền thống “Đâu cần thanh niên có. Đâu khó có thanh niên”. Họ giống như những đóa hoa lấp lánh mang đến niềm tin, vẻ đẹp cho đời.

Phương Anh

  • Từ khóa