Thứ 6, 26/04/2024, 13:52[GMT+7]

Thương lắm những dòng sông

Thứ 2, 11/06/2018 | 09:34:22
3,243 lượt xem
Hàng chục năm qua, tình trạng nước đen ngòm, đặc quánh, hôi thối của sông Bạch, sông Đoan Túc chảy qua địa phận phường Tiền Phong và xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) đã khiến hàng trăm hộ dân khốn khổ vì ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sức khỏe của họ.

Nước sông Đoan Túc với một màu đen đặc.

Sông Đoan Túc thuộc hệ thống thoát nước thành phố, điểm đầu là cống Nhân Thanh chảy qua các tổ dân phố của phường Tiền Phong, cụm công nghiệp Phong Phú ra điểm cuối đấu với sông Bạch tại cầu Mùa, phường Phú Khánh. Đây là nguồn tiếp nhận nước thải sinh hoạt của phường Tiền Phong, nước thải của một số cơ sở sản xuất đang hoạt động trong cụm công nghiệp Phong Phú chưa đấu nối về khu trung chuyển nước thải cụm công nghiệp. Các cơ sở này chưa xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường theo quy định ra sông Đoan Túc. Ngoài ra còn có việc đổ trộm luyn, dầu thải dưới cống xi măng Quách Đình Bảo (nằm giữa trạm trung chuyển nước thải cụm công nghiệp Phong Phú và khu tập kết rác của phường). Mực nước sông Đoan Túc có thời gian cao hơn mực nước sông Trà Lý nên khó khăn cho việc lấy nước từ sông Trà Lý để thau rửa nước sông từ cống Nhân Thanh là nguyên nhân gây ra tình trạng nước sông Đoan Túc bị ô nhiễm có màu đen, mùi hôi, ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân. Trong khi sông Bạch phục vụ tưới, tiêu nông nghiệp, chảy từ cống Nạng (sông Trà Lý) ở ranh giới xã Tân Hòa, Phúc Thành chảy trên địa bàn thành phố Thái Bình qua xã Tân Bình, phường Tiền Phong, xã Phú Xuân, nối với sông Vĩnh Trà tại ngã ba phường Phú Khánh. Đây là nguồn tiếp nhận nước thải công nghiệp của 5 tổ chức xả thải tại khu công nghiệp Phúc Khánh, khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh được UBND tỉnh cấp giấy phép xả nước thải. Nước thải sinh hoạt của dân cư hai bên bờ sông. Vị trí đoạn sông thường ô nhiễm có màu đen bắt đầu từ vị trí hợp lưu sông Đoan Túc tại vị trí chân cầu Mùa tới vị trí hợp lưu với sông Vĩnh Trà, sông Pari tại ngã ba phường Phú Khánh.

Mục sở thị dòng sông Bạch, mặc dù dòng nước vẫn lưu thông bình thường nhưng cả mặt sông là một màu đen. Thi thoảng một cơn gió đi qua là lập tức mùi hôi thối nồng nặc thốc lên khiến chúng tôi nghẹt thở. Điều đó đủ hiểu những cư dân sống gần con sông trên phải khổ sở thế nào. 

Ông Trần Dũng, tổ 4, xã Phú Xuân cho biết: Nhiều năm nay người dân chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên giấc bởi mùi hôi thối của sông Bạch. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng địa phương có giải pháp giải quyết để con sông Bạch chảy qua địa bàn sớm được cải tạo sạch sẽ hơn cho người dân chúng tôi bớt khổ nhưng chỉ sau vài ngày cải tạo đâu lại vào đấy. Chẳng biết đến bao giờ người dân nơi đây mới được hít thở bầu không khí trong lành của mười mấy năm về trước.

Cả cuộc đời gắn bó bên dòng sông Bạch, ông Nguyễn Hưu Nhi, trên 80 tuổi, tổ 4, xã Phú Xuân vẫn luôn trăn trở về việc trả lại sự trong xanh của dòng sông thuở nào. Ông Nhi lo lắng, nếu tình trạng ô nhiễm kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân khu vực xung quanh, đặc biệt là trẻ em và người già. Tình trạng ô nhiễm trên cũng xảy ra tương tự với sông Đoan Túc, nằm trên địa phận phường Tiền Phong. Tuy nhiên, tình trạng này còn trở nên trầm trọng hơn bởi những mảng rác thải nổi lềnh bềnh trên sông, có đoạn kết mảng lại như làm nghẹt thở cả con sông vốn đã “khốn khổ”. 

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, tổ 8, phường Tiền Phong thì những ngày hè nóng bức này người dân nơi đây không dám ra ngõ hóng gió bởi mùi thối rất khó chịu từ dòng sông. Nhà bà ở hướng Tây Nam, mỗi lần gió thổi theo hướng này không ai trong gia đình chịu được mùi hôi tanh nồng nặc lùa vào. Sau những lần kiến nghị, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình đã tổ chức vớt cá chết, rác thải từ dòng sông để hạn chế ô nhiễm, tuy nhiên sau một thời gian đâu lại vào đấy. Chúng tôi chỉ mong tuần nào trời cũng mưa để dòng sông được thau rửa, không khí mới trong lành hơn. 

Ông Phạm Văn Tuấn, tổ 8, phường Tiền Phong bức xúc: Nhiều năm nay chúng tôi vẫn phải chống chọi với cảnh ô nhiễm này. Dù lòng sông đã qua nhiều lần cải tạo và khắc phục nhưng hiện vẫn ô nhiễm nặng. Nước sông ngày càng cạn, đen ngòm và nồng nặc mùi hôi.

Trước những bức xúc của người dân và để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường nước tại một số tuyến sông trên địa bàn thành phố, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND thành phố khẩn trương đầu tư hệ thống thu gom, đấu nối toàn bộ nước thải của các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Phong Phú vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh. Các đơn vị chức năng rà soát toàn bộ cửa xả nước thải sinh hoạt dân cư ra các tuyến sông nêu trên. Hoàn thiện mạng lưới thu gom nước thải sinh hoạt về trạm xử lý trước khi thải ra môi trường. Lắp đặt thiết bị quan trắc tự động nước thải, truyền số liệu tự động, liên tục về Sở Tài nguyên và Môi trường. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường tại các xã, phường. Qua đó, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về xả thải theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các sở, ngành, đơn vị tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các doanh nghiệp xả nước thải không đạt quy chuẩn ra môi trường.

Minh Nguyệt