Chủ nhật, 28/04/2024, 23:29[GMT+7]

Thành phố: Để học sinh có bữa ăn an toàn, chất lượng

Thứ 3, 09/10/2018 | 08:38:03
2,785 lượt xem
Ăn bán trú là lựa chọn của hầu hết các gia đình có con đang theo học cấp mầm non và cấp 1 trên địa bàn thành phố Thái Bình. Đến nay, 100% trường mầm non, tiểu học của thành phố tổ chức cho học sinh ăn bán trú.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) ăn trưa tại trường.

Những năm qua, các trường tiểu học trên địa bàn thành phố luôn quan tâm tới công tác an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong các bữa ăn bán trú. Nhiều trường đã xây mới hoặc sửa sang, nâng cấp các bếp ăn để học sinh có bữa ăn an toàn, chất lượng. 

Là trường nằm trong tốp đầu các trường tiểu học của tỉnh về chất lượng giáo dục, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong luôn chú trọng bảo đảm ATVSTP trong bữa ăn bán trú của học sinh. Năm học 2018 - 2019, Trường có gần 2.000 học sinh, trong đó 1.450 học sinh ăn bán trú. Để phục vụ tốt bữa ăn bán trú, Trường đã bố trí hơn 20 nhân viên nấu ăn, phục vụ; hệ thống bếp ăn một chiều, đồ dùng, dụng cụ nhà bếp được đầu tư mua sắm theo hướng chuẩn hóa, hiện đại. Bắt đầu từ năm học này, Trường tổ chức cho học sinh ăn bằng khay. Hàng ngày, đại diện Ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên y tế và Ban đại diện cha mẹ học sinh kiểm tra chất lượng thực phẩm của đơn vị cung ứng và giám sát bữa cơm của học sinh; thường xuyên quản lý, kiểm tra việc bảo đảm chế độ lưu mẫu thức ăn qua 24 giờ. Cùng với đó, thực đơn các bữa ăn luôn đa dạng, được thay đổi hàng ngày giúp trẻ hào hứng với bữa trưa tại trường. 

Học sinh Hoàng Vũ Hoài Linh, lớp 5G cho biết: 5 năm nay ngày nào cháu cũng ăn cơm ở trường. Các món ăn đều ngon và phù hợp với khẩu vị của cháu. Phụ huynh Trần Thị Huệ có con học lớp 3 chia sẻ: Nhà ngay sát trường nên tôi thường xuyên vào thăm các con ăn. Cơm ngon, nóng, thức ăn đa dạng, đổi món thường xuyên, lại đúng sở thích nên các cháu ăn rất ngon miệng. Thực phẩm đều tươi, chế biến ăn trong ngày nên tôi rất yên tâm khi cho con ăn tại trường.

Với gần 20 năm triển khai thực hiện mô hình bán trú, Trường Tiểu học Đông Hòa luôn được các bậc phụ huynh tin tưởng, đánh giá cao, minh chứng cho thành công đó là có trên 94% học sinh ăn bán trú (dù Đông Hòa là xã ngoại thành, người dân chủ yếu làm nghề nông). Đây cũng là trường duy nhất của thành phố vừa có khu nhà ăn tập trung và phòng ngủ trưa tách biệt phòng học. 

Đến đúng giờ cơm trưa của học sinh, điều chúng tôi thấy được là sự trật tự, sạch sẽ trong khu vực nhà ăn. Học sinh xếp hàng vào nhà ăn, ngồi đúng vị trí của lớp và tự ăn suất cơm của mình. 

Học sinh Trần Tuấn Anh, lớp 3A2 cho biết: Bố mẹ cháu đi làm cả ngày nên không có điều kiện đón về nhà để ăn trưa, vì vậy hai chị em cháu đều ăn trưa ở trường. Mỗi ngày chúng cháu đều ăn các món khác nhau nên rất thích. 

Cô giáo Đỗ Thị Thu, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A1 chia sẻ: Ưu điểm của việc ở bán trú là học sinh có thêm điều kiện nghỉ ngơi, vui chơi hợp lý, an toàn và có nền nếp. 100% các cháu lớp tôi ăn bán trú. Việc chăm các cháu ăn bán trú rất vất vả, nhất là các cháu lớp 1, nhiều cháu lười ăn, ăn chậm, giáo viên còn phải đút từng thìa. Vất vả là vậy nhưng nhờ các buổi ở bán trú chúng tôi có thêm điều kiện quan tâm, nắm bắt năng lực, sở thích học tập của các cháu, hỗ trợ tích cực hơn trong quá trình học tập.

Cùng với cấp tiểu học, việc bảo đảm công tác bán trú cho trẻ nhỏ tại các trường mầm non cũng luôn được chú trọng. 

Chúng tôi đã tới Trường Mầm non 1/6 để tìm hiểu việc chăm sóc bữa ăn cho trẻ. Hiện Trường có 21 lớp học với trên 700 trẻ, thực hiện ăn bán trú 3 buổi/ngày. Thời gian qua, nhà trường đã nỗ lực đầu tư các trang thiết bị để bảo đảm phục vụ tốt nhất cho mỗi bữa ăn của trẻ có đầy đủ dưỡng chất và hợp vệ sinh. Đội ngũ nhân viên làm việc tại nhà bếp đều tham gia các lớp tập huấn về ATVSTP, khám sức khỏe định kỳ; nguồn thực phẩm được nhà trường nhập từ cơ sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm duyệt trước khi đưa vào sử dụng.

Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý bán trú trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn, thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra để bảo đảm 100% bếp ăn bán trú trong trường và các đơn vị cung ứng suất ăn cho học sinh thực hiện đúng quy định về ATVSTP, không để xảy ra ngộ độc trong trường học.

Minh Nguyệt