Thứ 6, 03/05/2024, 09:33[GMT+7]

Vũ Thư: Tạo đột phá từ cải cách hành chính

Thứ 5, 11/01/2024 | 21:13:01
6,946 lượt xem
Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Vũ Thư đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, phục vụ người dân tốt hơn, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Đội ngũ cán bộ, công chức xã Vũ Đoài (Vũ Thư) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính

Theo bà Phạm Thị Như Phong, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư: Để công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, đầu năm 2023, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 02 về đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030. UBND huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện; tổ chức các cuộc họp xử lý công việc thường xuyên, đột xuất của lãnh đạo huyện. Tổ chức kiểm tra công vụ thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính tại 7 địa phương. Chỉ đạo xây dựng vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm.

Trong năm 2023, UBND huyện đã thành lập tổ công tác do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng, trưởng các phòng, ngành là thành viên giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tồn đọng theo đúng quy định của pháp luật; tập trung giải quyết các vi phạm hành chính lĩnh vực đê điều, thủy lợi, giao thông, xây dựng tại một số địa phương... Việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn huyện được thực hiện nghiêm túc. Năm 2023, Chủ tịch UBND huyện đã thực hiện 5 cuộc đối thoại với người dân và đối thoại chuyên đề với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ sở giáo dục; chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện 68 cuộc đối thoại với nhân dân. Qua tiếp xúc, đối thoại, nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp, thậm chí có những vấn đề tồn tại hàng chục năm đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Đột phá trong cách làm

Nhằm tháo gỡ kịp thời những “điểm nghẽn” trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân, huyện Vũ Thư đã triển khai thí điểm cấp GCNQSDĐ lần đầu cho nhân dân, được cán bộ, đảng viên, nhân dân đánh giá cao. Thông qua đó đã khắc phục những tồn đọng kéo dài, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai. Điển hình như việc tháo gỡ “nút thắt” cấp 13 GCNQSDĐ cho các hộ dân ở xã Tân Phong, 40 GCNQSDĐ cho các hộ dân ở xã Trung An sau gần 20 năm đấu giá. 

Ông Hoàng Trọng Điệp, thôn Lang Trung, xã Trung An chia sẻ: Năm 2005, gia đình tôi đấu giá quyền sử dụng 6 lô đất ở thôn Lang Trung. Mặc dù đã nộp đầy đủ tiền vào ngân sách song gần 20 năm qua tôi vẫn chưa nhận được GCNQSDĐ dù đã nhiều lần đi làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ cho các thửa đất của mình. Toàn bộ tiền của gia đình đều tập trung vào việc mua đất nên khi muốn đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn vì không có GCNQSDĐ tôi không thể thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng. Rất may mắn cho gia đình khi vừa qua với sự vào cuộc quyết liệt từ huyện đến xã, chỉ sau một thời gian ngắn tôi cũng như các hộ liền kề trong khu vực đã được cầm trên tay “sổ hồng” sau nhiều năm mong đợi.

Theo ông Nguyễn Văn Trịnh, Chủ tịch UBND xã Trung An: Qua thống kê, số hộ dân của xã đã có GCNQSDĐ chỉ chiếm gần 10%. Khi được huyện lựa chọn triển khai thực hiện thí điểm cấp GCNQSDĐ lần đầu cho nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn tiến hành thu thập dữ liệu, hỗ trợ người dân hoàn thiện hồ sơ không kể ngày nghỉ, sớm tối. Đến nay, toàn xã có trên 1.250 hộ đăng ký cấp GCNQSDĐ lần đầu. Quá trình triển khai thực hiện tuy gặp nhiều khó khăn, vất vả, có nhiều tình huống phát sinh, có cả những tồn tại do yếu tố lịch sử để lại song chứng kiến những mong mỏi, nguyện vọng của nhân dân thành hiện thực chúng tôi rất phấn khởi và sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu từng bước cấp toàn bộ GCNQSDĐ theo nhu cầu đăng ký của nhân dân.

Tăng cường cải cách

Cũng theo bà Phạm Thị Như Phong: Để góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ” và các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thời gian qua trên địa bàn huyện có nhiều cải tiến. Một số lĩnh vực về chuyển đổi số đã đạt được kết quả và mục tiêu đề ra như: thực hiện triệt để ký số văn bản điện tử trong các cơ quan nhà nước; phát huy có hiệu quả việc định danh điện tử theo Đề án 06; hóa đơn điện tử, thanh toán bằng mã QR tại các cửa hàng, chợ, siêu thị đã trở nên phổ biến... Hệ thống mạng văn phòng điện tử, cổng dịch vụ công trực tuyến ngày càng được phát huy, khai thác, sử dụng có hiệu quả. Hiện nay, 100% văn bản được ký số trên hệ thống mạng văn phòng điện tử liên thông góp phần nâng cao hiệu quả xử lý công việc, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho cơ quan, đơn vị; tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến tại bộ phận một cửa đạt 77,8%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 96,3%. Tỷ lệ này có những thay đổi, tiến bộ hơn so với năm 2022. Tổ chức bộ máy từ huyện đến cơ sở từng bước được sắp xếp tinh gọn. Tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực thi công vụ có chuyển biến tích cực. Công tác quản lý, điều hành tài chính công bảo đảm công khai, minh bạch, rõ ràng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Vũ Thư. 

Đào Quyên