Thứ 7, 04/05/2024, 22:05[GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ 4, 17/01/2024 | 08:29:02
7,915 lượt xem
Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai kế hoạch, tham mưu tỉnh ban hành nhiều văn bản nhằm giảm thời gian, thủ tục trong lĩnh vực đất đai. Trong đó, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã và đang được rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Tiền Hải.

Ông Trần Văn Thắng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Thái Bình cho biết: Công tác cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kịp thời TTHC trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền như Quyết định số 1677/QĐ-UBND, ngày 31/7/2023 về việc công bố danh mục TTHC sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Đã rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định chung của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Sở đã ban hành Quyết định số 290/QĐ-STNMT, ngày 16/8/2023 về việc ban hành quy trình chi tiết, quy trình nội bộ, quy trình điện tử thực hiện giải quyết TTHC được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Tất cả các TTHC liên quan được công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các huyện, thành phố, trên cổng thông tin điện tử của Sở. Cùng với đó, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành nhiều văn bản về việc tăng cường ..., kỷ cương hành chính trong các phòng, đơn vị trực thuộc Sở; chấn chỉnh việc giải quyết TTHC tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố. Qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, viên chức trong giải quyết TTHC về đất đai nói chung, cấp GCNQSDĐ nói riêng. Các TTHC được quy định cụ thể, công khai đã giúp người dân nắm rõ để thực hiện, giám sát các cơ quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch của TTHC; khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà trong công tác cấp GCNQSDĐ. Số lượng GCNQSDĐ những năm gần đây tăng nhiều so với các năm trước. Trong 3 năm 2021 - 2023 đã cấp 120.500 giấy, trong đó cấp lần đầu 34.500 giấy, cấp đổi, cấp lại 86.000 giấy.

Ông Nguyễn Đức Dương, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tiền Hải cho biết: Năm 2023, Chi nhánh đã giải quyết hơn 8.000 hồ sơ cấp GCNQSDĐ, trong đó cấp lần đầu gần 1.300 hồ sơ, cơ bản hồ sơ được giải quyết đúng thời gian quy định. Để đạt được kết quả đó một phần quan trọng là do đã thực hiện tốt công tác cải cách TTHC trong cấp GCNQSDĐ; 100% hồ sơ đã được số hóa ngay từ đầu vào và thực hiện chuyển thuế điện tử liên thông; hồ sơ người sử dụng đất phải nộp đã giảm bớt 50% số lượng hồ sơ và không phải nộp thêm căn cước công dân, sổ hộ khẩu. 

Theo anh Trần Xuân Tiến, xã Đông Hoàng (Tiền Hải): Hồ sơ cấp GCNQSDĐ chỉ phải nộp 1 bộ, không phải 2 bộ như trước, thủ tục đơn giản, nhanh gọn, thời gian được rút ngắn. Tôi cảm thấy rất hài lòng.

Ông Nguyễn Quốc Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thái Thụy cho biết: Cán bộ, nhân viên Chi nhánh luôn nỗ lực cố gắng để người dân có kết quả đúng hẹn, đúng quy trình, đúng thời gian niêm yết, không có hiện tượng sách nhiễu công dân. Những hồ sơ vướng mắc sẽ được nhân viên Chi nhánh hướng dẫn chi tiết và đề nghị công dân thực hiện từ bước đầu để tránh hồ sơ phải trả đi trả lại nhiều lần. Nhờ đó, trong năm 2023 Chi nhánh đã cấp hơn 7.500 GCNQSDĐ, trong đó cấp lần đầu hơn 1.400 giấy, cơ bản hồ sơ bảo đảm thời gian theo quy định. 

Ông Trần Thế Viên, xã Thuần Thành (Thái Thụy) chia sẻ: Lần đầu đi làm thủ tục về cấp GCNQSDĐ nên còn nhiều bỡ ngỡ nhưng đến đây được hướng dẫn tận tình của nhân viên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thái Thụy tôi thấy thủ tục cũng đơn giản, có giấy hẹn ngày cụ thể nên yên tâm. 

Còn theo bà Vũ Thị Huệ, xã Sơn Hà (Thái Thụy): Thửa đất do bố mẹ thừa kế để lại ở ổn định từ nhiều năm nay. Với mong muốn vay vốn ngân hàng để phát triển sản xuất, kinh doanh, tôi đến đây hoàn thiện các thủ tục để cấp GCNQSDĐ, được hướng dẫn tận tình, chu đáo. Chỉ sau 20 ngày, không kể thời gian chờ công khai tại trụ sở UBND xã và nộp thuế, tôi đã được nhận GCNQSDĐ.

Ông Trần Văn Thắng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Thái Bình cho biết: Để thực hiện tốt mục tiêu lấy sự hài lòng của tổ chức và người dân làm thước đo hiệu quả trong công tác cấp GCNQSDĐ, năm 2024, Văn phòng sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động trong thực thi công vụ. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với cán bộ vi phạm ..., trách nhiệm thực thi công vụ. Tuyên truyền người dân nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến.

Nhân viên Văn phòng Đăng ký Đất đai Thái Bình đo đạc tại thành phố.


Minh Nguyệt