Thứ 5, 02/05/2024, 12:06[GMT+7]

Người truyền tải thông điệp chăm sóc sức khỏe đến cộng đồng

Thứ 5, 25/01/2024 | 08:59:51
16,739 lượt xem
Nhắc đến anh Bùi Văn Đức, cán bộ dân số kiêm truyền thông giáo dục sức khỏe, Trạm Y tế thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải), nhiều người trong ngành dân số đều biết bởi anh là tác giả của nhiều video, áp phích truyền thông chăm sóc sức khỏe. Sau khi đăng tải lên mạng xã hội, các sản phẩm truyền thông của anh được nhiều cán bộ dân số trong và ngoài tỉnh biết đến, chia sẻ.

Các sản phẩm truyền thông do anh Đức tự thiết kế nhận được sự tương tác, yêu thích của nhiều người trong và ngoài tỉnh.

Lòng yêu nghề là khởi nguồn cho sáng tạo

Không theo học truyền thông hay công nghệ thông tin nhưng với niềm đam mê, anh Đức đã tìm tòi, học hỏi tự sản xuất nhiều video, áp phích truyền thông chăm sóc sức khỏe để truyền tải tới người dân. Những sản phẩm của anh có sự đa dạng về nội dung, chủ đề, luôn bám sát các sự kiện, ngày kỷ niệm của ngành y tế, các dịch bệnh mới nổi, tái nổi, dịch bệnh đang có diễn biến gia tăng, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình... Hình thức thể hiện của các sản phẩm truyền thông khá sinh động, bắt mắt với hình ảnh, đồ họa kết hợp cùng câu chữ ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu khiến người dân có thể nắm bắt thông tin nhanh, kịp thời.

Không nhớ rõ số lượng áp phích, video mà mình đã tự sản xuất nhưng cứ có ngày kỷ niệm, tuần lễ, tháng hành động của ngành y tế là anh đều làm để đăng tải trên mạng xã hội. Công việc này vừa là nhiệm vụ cũng vừa là đam mê. 

Anh Đức cho biết: Bản thân tôi học y sĩ đa khoa sau đó là cao đẳng về vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Tuy nhiên, công việc tôi làm sau khi ra trường lại về lĩnh vực dân số. Đến năm 2022, tôi được phân công làm thêm cả mảng truyền thông giáo dục sức khỏe. Ở lĩnh vực này, tôi như có một niềm đam mê đặc biệt. Ngoài việc để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tôi muốn chia sẻ, truyền tải tới người dân những kiến thức về chăm sóc sức khỏe. Đây cũng là cách giúp tôi học hỏi, nâng cao trình độ và thoả mãn niềm đam mê tìm hiểu các phần mềm công nghệ. Để thực hiện các sản phẩm của mình, tôi thường mày mò, sưu tầm các hình ảnh trong kho dữ liệu miễn phí để tránh vi phạm bản quyền và tự bỏ tiền mua các phần mềm chỉnh sửa theo năm. Các sản phẩm thường được làm ngoài giờ hành chính. Áp phích có thể làm nhanh song để tạo một video mất nhiều thời gian. Có những lúc tôi thức đến hơn 3 giờ sáng mới hoàn thành xong. Lúc ấy, phấn khởi quá gửi chia sẻ ngay cho lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải, Trạm Y tế nhằm chủ động tham khảo ý kiến, chỉnh sửa và hoàn thiện để đăng tải kịp thời.    

Niềm vui khi những “đứa con tinh thần” được đón nhận, chia sẻ

Mày mò nghiên cứu, sáng tạo và đem cả tâm huyết, tình cảm vào mỗi sản phẩm truyền thông nên sau khi đăng tải trên trang facebook của Trạm, người dân, cán bộ truyền thông các xã, thị trấn trong tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải và Chi cục Dân số tỉnh và nhiều tỉnh trong cả nước cũng tương tác, chia sẻ các video, áp phích do anh Đức thiết kế. Đây là nguồn động viên, khích lệ rất lớn đối với anh khi những “đứa con tinh thần” được mọi người đón nhận.  

Chị Hoàng Thị Liên, tổ dân phố số 1, thị trấn Tiền Hải chia sẻ: Theo dõi trang facebook của trạm, tôi thấy có rất nhiều thông tin hay về chăm sóc sức khỏe, các dịch bệnh và cách phòng tránh. Thông tin đưa lên rất rõ ràng, kịp thời, đầy đủ nội dung, ý nghĩa, hình ảnh sinh động giúp chúng tôi biết được dịch bệnh theo mùa, bệnh về đường sinh sản, các biện pháp phòng, chống... Khi có thông tin hay từ trang tôi đều chia sẻ với mong muốn lan tỏa để nhiều người biết, có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình.

Bác sĩ Tô Thanh Bình, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Tiền Hải cho biết: Là cán bộ trẻ, đồng chí Đức rất nhiệt tình, sáng tạo, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Về lĩnh vực truyền thông giáo dục sức khỏe, trước khi đăng tải các sản phẩm, đồng chí đều trao đổi xin góp ý của mọi người rồi hoàn thiện. Do đó, nội dung truyền thông đều đúng, trúng với thông điệp cần truyền tải. Sau khi những sản phẩm của đồng chí đăng tải đã có nhiều cán bộ trong ngành và người dân chia sẻ.

Dù không có kinh phí chi thêm cho những sản phẩm tự thiết kế; máy móc trang thiết bị còn thiếu thốn nhưng niềm đam mê, muốn truyền tải thông điệp chăm sóc sức khỏe tới cộng đồng đã giúp anh Bùi Văn Đức vượt qua tất cả. Anh rất mong được giao lưu với những người có cùng sở thích thiết kế pa nô, áp phích, video về lĩnh vực y tế để có thể cung cấp nhiều thông tin bổ ích về chăm sóc sức khỏe tới cộng đồng; đồng thời mong muốn được hỗ trợ thêm nguồn kinh phí phục vụ cho công tác truyền thông y tế nói chung, dân số nói riêng để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày