Thứ 5, 02/05/2024, 21:30[GMT+7]

Phát triển nuôi trồng thủy sản ở Kiến Xương

Thứ 6, 26/01/2024 | 07:01:44
3,231 lượt xem
Những năm gần đây, nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản (NTTS) có giá trị kinh tế cao trên địa bàn huyện Kiến Xương đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống nhân dân.

Mô hình nuôi cá trong ao bán nổi ở xã Bình Định (Kiến Xương).

Ông Trần Văn Kiểm, Giám đốc HTX SXKD dịch vụ thủy sản xã Hồng Tiến cho biết: Là xã giáp sông Hồng có vùng giao thoa giữa hai nguồn nước ngọt và nước mặn nên đa dạng về các đối tượng thủy sản. Vì thế, xã đã hình thành hai vùng sản xuất là vùng NTTS tập trung và vùng khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản như rươi, con cáy với 1.110 hộ NTTS, trong đó 56 hộ nuôi diện tích lớn. HTX thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức cho người dân. Kết quả, không những đa dạng về đối tượng nuôi truyền thống mà nhiều hộ còn nuôi đa dạng những loại có giá trị kinh tế cao như tôm thẻ, cá koi, cua biển, tép đồng..., thu về trung bình 250 - 300 triệu đồng/ha. Phát huy thế mạnh này, chúng tôi tiếp tục chuyển đổi diện tích lúa năng suất thấp sang nuôi thủy sản hình thức ao bán nổi và mở rộng diện tích trồng lúa hữu cơ kết hợp nuôi cáy và rươi để phát huy triệt để nguồn lợi của tự nhiên.

Chia sẻ về mô hình của mình, ông Hoàng Xuân Trường, thôn Nam Tiến, xã Hồng Tiến cho biết: Năm 2018, tôi bắt đầu chuyển đổi 1ha để NTTS, trong đó đầu tư 5 ao nuôi cua biển, tép đồng, tôm thẻ, cá trắm đen, cá chép giòn, cá koi. Mặc dù còn nhiều khó khăn về nguồn vốn, nguồn nước song với kinh nghiệm sẵn có, vụ nào tôi cũng thắng lợi, bình quân mỗi năm thu lãi trên 300 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Đông, cùng thôn Nam Tiến cho biết: Trước đây, tôi duy trì nuôi 2ha tôm thẻ ở bãi sông Hồng, tuy nhiên nhiều vụ không thành công, hiệu quả kém nên gần 2 năm nay tôi đi học hỏi kinh nghiệm, thuê 4 sào ruộng của dân để nuôi tôm theo hình thức ao bán nổi. Kết quả, chỉ tính riêng diện tích nuôi theo hình thức mới, bình quân mỗi năm tôi thu về 3 lứa tôm, mỗi lứa xuất bán hơn 5 tạ với giá 150.000 đồng/kg cho thu nhập cao hơn nhiều lần so với cách nuôi truyền thống và cấy lúa.

Tại Bình Định, để giải quyết bài toán khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, xã đã quy hoạch vùng NTTS theo hình thức ao bán nổi với diện tích 25ha. Đến nay đã đưa vào khai thác 12ha với 2 hộ nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Ông Bùi Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Địa phương đã có nghị quyết riêng về phát triển NTTS để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cũng như vận động nhân dân cho thuê những diện tích đất cấy lúa kém hiệu quả tạo ra quỹ đất lớn cho những hộ có khả năng làm ao bán nổi. Do đó, đến thời điểm này toàn xã đã dồn đổi được khoảng 15ha, quyết tâm sẽ vận động nhân dân vận hành 10ha để bảo đảm hoàn thành 25ha trong năm 2024. Để đạt được mục tiêu này, xã có rất nhiều sự hỗ trợ cho người dân về thủ tục thuê đất, kết nối giữa các hộ, làm các thủ tục hành chính và tác động tới các ngân hàng tạo điều kiện cho các chủ hộ vay vốn. Ngoài ra còn có các hình thức khen thưởng, động viên kịp thời để các hộ hăng say phát triển mô hình.

Ông Phạm Văn Tính, thôn Sơn Trung, xã Bình Định chia sẻ: Năm 2020, tôi thực hiện mô hình nuôi cá ao bán nổi trên diện tích 5ha với 5 ao để nuôi các loại cá truyền thống, mỗi ao bình quân đạt 30 tấn cá/năm. Nuôi trong khoảng 9 - 10 tháng, khi cá đạt từ 3 - 5kg/con tôi bán với giá 55.000 đồng/kg cá trắm, 50.000 đồng/kg cá chép, 35.000 - 40.000 đồng/kg rô phi, trừ chi phí mỗi năm thu lãi hơn 700 triệu đồng.

Năm 2023, lĩnh vực NTTS của huyện Kiến Xương tiếp tục phát triển. Với tổng diện tích NTTS hơn 1.270ha, trong đó diện tích nuôi nước ngọt hơn 1.100ha, nước lợ 139ha, 1 mô hình nuôi cá lồng trên sông đã đem lại giá trị sản xuất đạt trên 235 tỷ đồng, tăng 2,71% so với năm 2022. Đặc biệt, nhân dân không chỉ tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào NTTS mà còn thi đua thực hiện theo hình thức nuôi mới. Đến nay đã có 10 xã đăng ký quy hoạch phát triển thủy sản trong ao bán nổi với diện tích 460ha, không chỉ góp phần giảm diện tích ruộng bỏ hoang mà còn đưa giá trị sản xuất cao hơn 10 lần so với cấy lúa.

Năm 2024, Kiến Xương tiếp tục mở rộng diện tích NTTS ở những vùng trồng lúa kém hiệu quả; chủ động tìm hiểu, đưa vào sản xuất những con giống mới có chất lượng cao, phù hợp với môi trường thả nuôi và đáp ứng nhu cầu thị trường. Huyện phấn đấu đưa giá trị sản xuất nông nghiệp và thủy sản tăng 2,35% trở lên so với năm 2023.

Sản phẩm mắm cáy xã Hồng Tiến. 

Thu Thủy