Thứ 6, 03/05/2024, 20:40[GMT+7]

Bảo đảm nguồn cung thực phẩm an toàn

Thứ 7, 27/01/2024 | 13:08:52
2,756 lượt xem
Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm. Bên cạnh đó, thời tiết dịp giáp tết thường mưa rét, nồm ẩm. Đây là những yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP). Để bảo đảm chất lượng ATTP nông, thủy sản trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đoàn kiểm tra của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản test nhanh hàn the trong sản phẩm giò.

Một trong những sản phẩm được tiêu thụ lớn những tháng cuối năm, nhất là dịp tết Nguyên đán là giò, chả. Vào dịp này, người dân không những sử dụng giò, chả để làm cỗ, tiếp đãi khách mà còn làm quà biếu cho người thân, bạn bè ở xa. Vì vậy, lượng tiêu thụ có thể tăng cao gấp nhiều lần so với thời điểm thông thường. Do đó, để bảo đảm nguyên liệu, thời điểm này, hầu hết các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã chủ động tìm đến những trang trại chăn nuôi hoặc những cơ sở giết mổ để đặt được nguồn nguyên liệu an toàn, chất lượng. Ông Bùi Văn Thủy, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) cho biết: Vào dịp cuối năm, lượng sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm chế biến từ thịt lợn nói chung, giò, chả nói riêng gấp 10 lần so với thời điểm thông thường. Do đó, để có nguồn nguyên liệu sạch, đạt chất lượng, tôi đã liên hệ với các trang trại chăn nuôi lợn trong và ngoài tỉnh để đặt trước; chỉ sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến được phép sử dụng, đúng liều lượng, đúng đối tượng theo quy định trong sản xuất, chế biến giò, chả.

Là cơ sở sản xuất ngô chiên giòn, khoai lang kén, để bảo đảm nguồn cung ổn định trước, trong và sau tết, 2 tháng cuối năm, ông Nguyễn Tiến Mạnh, xã Hòa Bình (Hưng Hà) thuê thêm lao động, nâng công suất chế biến lên 30 - 40% so với ngày thường. Ông Mạnh cho biết: Sản xuất thực phẩm chế biến sẵn nên gia đình tôi luôn chú trọng tới chất lượng sản phẩm, không chỉ ngon mà yếu tố ATTP phải được đặt lên hàng đầu. Nguyên liệu phục vụ sản xuất được thu mua từ các HTX, thương lái trong và ngoài huyện, không chỉ ổn định về số lượng mà còn dễ dàng kiểm soát chất lượng. Mỗi tháng, gia đình tôi sản xuất 10 - 11 tấn thành phẩm, riêng dịp cuối năm công suất tăng lên 30 - 40%.

Để bảo đảm ATTP trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn, ngành nông nghiệp đã thực hiện rà soát, thống kê lại các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý, đồng thời đôn đốc các địa phương tích cực tuyên truyền, tập huấn và tổ chức ký cam kết đối với các cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ, cơ sở sơ chế, kinh doanh nông, thủy sản nhỏ lẻ. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho biết: Xác định việc kiểm tra, giám sát ATTP là việc làm quan trọng góp phần ngăn chặn từ sớm, từ xa sự cố ATTP, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội xuân, chính vì vậy, Chi cục rất quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát chất lượng ATTP nhất là đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, thủy sản được tiêu thụ nhiều trong dịp tết. Chi cục đã tham mưu với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành lập đoàn kiểm tra chuyên ngành, liên ngành tại các chợ đầu mối, trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, thu gom, giết mổ, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm, thủy sản... thuộc phạm vi quản lý của ngành. Từ ngày 19 - 23/1, Chi cục đã kiểm tra, lấy mẫu 15 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, thủy  sản. Các cơ sở được kiểm tra cơ bản đáp ứng các điều kiện bảo đảm ATTP. Đoàn thực hiện lấy 14 mẫu giò, chả, xúc xích test nhanh chỉ tiêu hàn the, 3 mẫu giò, xúc xích gửi phân tích tại phòng kiểm nghiệm. 14/14 mẫu test nhanh đều âm tính với hàn the. Đoàn tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATTP nếu có.

Cùng với thanh tra, kiểm tra, giám sát ATTP, kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ATTP nông, thủy sản tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội xuân 2024 ngành nông nghiệp diễn ra từ 26/12/2023 - 12/3/2024 cũng sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhiều đối tượng: người trực tiếp chọn mua, chế biến thực phẩm; người tiêu dùng thực phẩm; người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; chính quyền các cấp. Để bảo đảm nguồn cung nông sản, thực phẩm thiết yếu dịp tết, ngay từ tháng 11/2023, ngành nông nghiệp cũng đã chỉ đạo các địa phương theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến thời tiết, dịch bệnh, thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ, thu hoạch nông, thủy sản đúng thời vụ, tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt cục bộ. Đồng thời, chủ động kiểm soát, ngăn chặn các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

2 tháng cuối năm, cơ sở sản xuất khoai lang kén, ngô chiên giòn của ông Nguyễn Tiến Mạnh nâng công suất chế biến lên 30 - 40% so với ngày thường.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày