Chủ nhật, 28/04/2024, 00:02[GMT+7]

Người thổi hồn cho cây cảnh

Thứ 6, 02/02/2024 | 16:15:41
471 lượt xem
Dù đã 78 tuổi nhưng ông Bùi Thế Vinh, hội viên người cao tuổi xã Bình Định (Kiến Xương) vẫn luôn giữ niềm đam mê với cây cảnh như thời còn trẻ. Cũng chính công việc này đã giúp gia đình ông nâng cao thu nhập và có điều kiện giúp đỡ người nghèo, chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Các loại cây cảnh của ông Vinh được nhiều khách hàng yêu thích.

Đón chúng tôi đến thăm gia đình, ông Vinh hào hứng giới thiệu về những “kiệt tác” mà ông đã dày công uốn nắn, cắt tỉa. Trong khuôn viên sân nhà và vườn của ông có nhiều loại cây cảnh độc đáo, đẹp mắt như sanh, si, bonsai... Với kinh nghiệm hơn 30 năm trong nghề, ông có thể nói một cách rất say sưa về đặc tính cũng như giá trị của các loại cây cảnh khi được hỏi. 

Vừa chăm sóc cây, ông Vinh vừa chia sẻ: Sau 10 năm phục vụ cho quân đội, tôi trở về quê hương nhưng gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế gia đình. Tôi từng phải đi buôn bán ở khắp nơi trong và ngoài tỉnh để có thêm thu nhập. Khi kinh tế gia đình đã ổn định và được bạn bè giới thiệu đến nghề trồng cây cảnh, tôi bắt đầu tìm hiểu thị trường, bắt tay vào làm.

Theo ông Vinh, thời gian đầu, ông chỉ làm với tâm thế vừa làm vừa chơi. Thế nhưng càng đi nhiều nơi, được tìm hiểu, học hỏi, ông càng đam mê với nghề. Sau khi nhận thấy tiềm năng kinh tế của cây cảnh, ông mạnh dạn chuyển đổi 6 sào đất ruộng cấy lúa kém hiệu quả và đầu tư hàng chục triệu đồng để trồng cây cảnh. Khi đó, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên ông Vinh trồng đủ các loại cây theo ý thích. 

“Thấy tôi ngày nào cũng mua cây chuyển về nhà, nhiều người cũng bàn ra, tán vào và cho rằng sau này cũng chỉ làm củi đốt” - ông Vinh chia sẻ.

Không nản lòng, ông tiếp tục vừa làm vừa học hỏi kỹ thuật, đồng thời dành thời gian đi tìm thị trường tiêu thụ. Để công việc chăm cây hiệu quả hơn, ông thuê thêm 4 - 5 thợ trong xã cùng ông làm vườn, cắt, tỉa, uốn cây. Ông tâm sự: Nghề làm cây cảnh đòi hỏi tính kiên trì, tỉ mỉ và thật sự phải tâm huyết. Người trồng cây phải hiểu được cây thì mới gắn bó với nghề trồng cây cảnh; đồng thời, phải có sự tính toán và nắm bắt được xu hướng của thị trường. Tôi từng phải bỏ nhiều công sức đi học hỏi kinh nghiệm của bạn bè, đọc các loại sách báo để biết cách cắt tỉa, cách phòng, trừ sâu bệnh, cách thay cây, thay chậu, cách bón phân... Với sự đam mê, chịu khó tìm tòi, tay nghề trồng cây cảnh của ông Vinh ngày càng được nhiều khách biết đến và tin tưởng đặt mua cây. 

“Trước đây, nhiều người từng trả 1 tỷ đồng để mua lại cây nhưng tôi vẫn không bán. Khách hàng ra vào rất tấp nập, quanh nhà luôn có khoảng 200 - 300 cây cảnh, thu nhập mỗi tháng lên đến hàng trăm triệu đồng” - ông Vinh chia sẻ.

Ông Vinh tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ người nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Vinh còn tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động. Hàng năm, ông vận động gia đình, con cháu đóng góp tiền, tặng hàng chục suất quà cho người nghèo vào dịp lễ, tết. Chung tay cùng làng xã xây dựng nông thôn mới, gia đình ông Vinh cũng gương mẫu đi đầu, đóng góp 300 triệu đồng để thay đổi diện mạo quê hương. 

Ông Nguyễn Quý Quân, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Bình Định đánh giá: Hội viên Bùi Thế Vinh là tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi tiêu biểu của địa phương. Bằng sự nỗ lực không ngừng, dám nghĩ dám làm, ông Vinh đã tạo cảm hứng cho nhiều người cao tuổi, người trẻ trong xã vươn lên làm giàu chính đáng tại quê hương. Ông luôn sẵn lòng trao đổi, hướng dẫn, hỗ trợ những người yêu cây phát triển nghề, cải thiện thu nhập.

Nguyễn Triệu 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày