Thứ 5, 02/05/2024, 15:22[GMT+7]

Cải cách vì dân

Thứ 7, 10/02/2024 | 22:23:19
5,844 lượt xem
Công tác cải cách hành chính (CCHC) được Công an tỉnh đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, đầu tư nguồn lực để triển khai trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT) và trong hoạt động của toàn lực lượng. Nhờ đó, chất lượng và các chỉ số CCHC đều tăng điểm và tăng thứ hạng vượt bậc, được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Cán bộ Công an huyện Đông Hưng hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Với nhu cầu mua một chiếc xe máy làm phương tiện đi lại trong dịp tết, thay vì trực tiếp đến cơ quan nhà nước để thực hiện đăng ký, quản lý phương tiện giao thông, ông Nguyễn Hồng Nhật, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đã ở nhà và thực hiện các thủ tục đăng ký hồ sơ trực tuyến cùng sự tư vấn, hướng dẫn tận tình của cán bộ Công an phường qua điện thoại thông minh và đã thành công. Ông Nhật chia sẻ: Lực lượng công an các cấp không chỉ thay đổi tinh thần, thái độ, lề lối, tác phong làm việc với nhân dân, nhiệt tình, nhanh gọn, chu đáo mà còn tích cực trong ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân. Nhờ đó tiết kiệm rất nhiều thời gian, kinh phí cho người dân và lực lượng chức năng. Chúng tôi đánh giá cao những chuyển biến tích cực này.

Đại tá Nguyễn Xuân Hậu, Trưởng Công an thành phố Thái Bình cho biết: Đơn vị đã tập trung rà soát, đơn giản hóa và công khai các TTHC, kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC, đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử và qua dịch vụ bưu chính công ích... Năm 2023, Công an thành phố Thái Bình đã triển khai hệ thống hành chính công mức độ 3, mức độ 4 tới công an các phường, xã và được người dân tiếp nhận, hợp tác thực hiện. Đồng thời, tiếp nhận và giải quyết 32.202 hồ sơ lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú qua cổng dịch vụ công (đạt 100%), 8.000 hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông qua môi trường mạng (đạt 88%), 4.141 hồ sơ làm căn cước công dân qua cổng dịch vụ công trực tuyến (đạt gần 90%), 100% hồ sơ lĩnh vực quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện và lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy được tiếp nhận và xử lý hồ sơ qua cổng dịch vụ công.

 Lực lượng công an hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. 

CCHC trong lĩnh vực bảo đảm ANTT được ngành công an xác định là nhiệm vụ góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư khi đến nghiên cứu, khảo sát và triển khai thực hiện các dự án. Ông KC Chen, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Compal Việt Nam chia sẻ: Khi quyết định đầu tư dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp các thiết bị điện tử vào khu công nghiệp Liên Hà Thái, chúng tôi rất yên tâm không chỉ có mặt bằng sạch, đủ lớn đáp ứng nhu cầu của dự án, giao thông thuận tiện, nguồn nhân lực dồi dào... mà các yếu tố về bảo đảm ANTT, các TTHC liên quan đến ANTT được đơn giản hóa, công khai minh bạch trên môi trường điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

Năm 2023, kết quả chỉ số CCHC của Công an tỉnh Thái Bình được Bộ Công an đánh giá, chấm điểm đạt 96,11%, xếp hạng xuất sắc và xếp thứ 4/63 công an các địa phương toàn quốc (tăng 3,46% và tăng 14 bậc so với năm 2022). Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết TTHC đạt 100%. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành của Công an tỉnh đạt 76,67 điểm, đứng thứ 3/21 sở, ngành, xếp hạng rất tốt (tăng 8,21 điểm và tăng 2 bậc so với năm 2022). Theo Đại tá Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh: Công an tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm “đột phá” năm 2023 là “tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về ANTT và xây dựng lực lượng Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu thực tiễn”. Công tác chỉ đạo, điều hành được thực hiện tập trung, sâu sát quyết liệt cùng nỗ lực, quyết tâm của người đứng đầu các đơn vị, công an huyện, thành phố và toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong triển khai các nhiệm vụ theo phương châm 5 rõ “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả và rõ trách nhiệm” với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Công tác cải cách thể chế hành chính, cải cách TTHC được thực hiện đồng bộ với nhiều nội dung quan trọng như: cải cách TTHC liên quan đến cá nhân, tổ chức; rà soát, niêm yết công khai 173 TTHC theo quy định thuộc phạm vi, thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của Công an tỉnh trực tiếp và trên các nền tảng công nghệ số; 101/173 TTHC trên 9 lĩnh vực được cắt giảm thời gian giải quyết với tổng thời gian cắt giảm 182,5/579 ngày làm việc, tỷ lệ cắt giảm thời gian giải quyết đạt 31,5% so với quy định. Công an tỉnh đang triển khai cung cấp 119/119 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an và 11/11 dịch vụ công thiết yếu trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Năm 2023, Công an tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết 342.211 hồ sơ trực tuyến trên tổng số 372.569 hồ sơ đủ điều kiện, đạt tỷ lệ 91,85%. Qua đó đã cung cấp nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, góp phần phòng ngừa tiêu cực, thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng xã hội số, công dân số.

Lực lượng công an hỗ trợ người dân làm căn cước công dân. 

Với việc hoàn thành trên 1,6 triệu thẻ căn cước công dân cùng 935.561 tài khoản định danh điện tử được kích hoạt, Công an tỉnh Thái Bình trở thành 1 trong 6 tỉnh đầu tiên trên toàn quốc vượt chỉ tiêu và thời gian của Bộ Công an giao. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác cải cách TTHC nội bộ từ tỉnh đến cơ sở, Công an tỉnh Thái Bình cũng là công an địa phương đầu tiên trong toàn ngành xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình bộ phận một cửa nội bộ ở công an cấp huyện, góp phần nâng cao hiệu quả CCHC, thay đổi lề lối, phương thức làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ trong giải quyết TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, thuận tiện, phục vụ hiệu quả công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng... Phát huy tinh thần “Trên gương mẫu, dưới tích cực làm theo”, công tác cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính, triển khai Đề án 06, xây dựng Chính phủ điện tử... tiếp tục được tập trung hoàn thiện theo hướng “tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả”, phù hợp với yêu cầu thực tiễn theo mô hình 4 cấp công an.

Những thành tích đáng ghi nhận trong công tác CCHC tiếp tục làm điểm tựa vững chắc để cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh bước vào mùa xuân mới, thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ và thắng lợi mới.

"Toàn lực lượng Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục thống nhất về nhận thức, hành động trong quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ lệnh, nhiệm vụ CCHC được các cấp giao. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC nội bộ, cải cách thế chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Tăng cường và nâng cao hơn nữa hiệu quả phong trào thi đua đẩy mạnh CCHC với chỉ tiêu, nhiệm vụ, lộ trình thực hiện, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng khắp và phát huy tối đa sự đổi mới, sáng tạo, cải tiến của cán bộ, chiến sĩ góp phần tạo sự đột phá trong CCHC phục vụ người dân, doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả các mặt công tác công an."
Đại tá Vũ Mạnh Hà
Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình


Trịnh Cường