Thứ 6, 03/05/2024, 01:22[GMT+7]

Mang giá trị nhân văn đến các gia đình

Thứ 6, 16/02/2024 | 07:39:50
4,230 lượt xem
Với mong muốn càng ngày càng có nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình để thụ hưởng những ưu đãi, chị Phạm Thị Kim Phượng, nhân viên thu BHXH, BHYT xã Việt Hùng (Vũ Thư) đã không ngừng nỗ lực để truyền tải và mang giá trị nhân văn đến với các hộ gia đình.

Chị Phạm Thị Kim Phượng (người bên trái) tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tới người dân xã Việt Hùng (Vũ Thư).

Những bữa cơm trưa ăn vội hay những bữa cơm tối vắng nhà đã trở nên rất đỗi quen thuộc trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chị Phạm Thị Kim Phượng, nhân viên thu BHXH, BHYT xã Việt Hùng. Đây là giờ nghỉ ngơi của hầu hết mọi người nhưng lại là lúc chị bận rộn nhất. Thời điểm ấy, chị thường tranh thủ tới các hộ gia đình để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến bà con. 

Chị Phượng tâm sự: Tuyên truyền về BHXH, BHYT không phải nhanh và dễ vì nói đến vấn đề này đòi hỏi người trình bày phải nắm vững và am hiểu chính sách. Phải giải thích thật tỉ mỉ và trả lời cặn kẽ những thắc mắc của người dân, có như vậy thì bà con mới hiểu, tin tưởng và tham gia.

Là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng, công việc bận mải nhưng chị Phượng luôn nhiệt tình, không quản ngại khó khăn, vất vả để đưa chính sách nhân văn đến với từng người dân, từng gia đình và hội viên. Gần 20 năm gắn bó với lĩnh vực này, là người có uy tín nên sau những lần chị chia sẻ, nhiều người đã đăng ký tham gia ngay sau khi được tuyên truyền. 

Theo chị Phượng: Để phát triển người tham gia BHXH, BHYT, trước tiên bản thân mình phải là người gương mẫu đi đầu để mọi người tin tưởng mà cùng làm theo. Tôi vận động những người thân trong gia đình, bà con làng xóm cùng tham gia. Cùng với cộng tác viên ở thôn, chúng tôi luôn tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, nhất là những người có tiềm năng để tuyên truyền, vận động, làm sao cho mọi người hiểu được đây là chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước nhằm chăm lo cho những người lao động tự do.

Chị Phạm Thị Huế ở thôn Mỹ Lộc 2, xã Việt Hùng trước kia không tham gia BHXH, BHYT nhưng sau khi được chị Phượng tuyên truyền, vận động, chị Huế đã hiểu và tham gia. Hiện chị Huế đang tham gia loại hình BHXH tự nguyện và đã mua thẻ BHYT cho cả hai vợ chồng từ nhiều năm nay. Khi đã hiểu được giá trị nhân văn mà BHXH, BHYT mang lại, chị Huế lại trở thành tuyên truyền viên tích cực để vận động những người trong thôn, trong xã tham gia. 

Chị Huế chia sẻ: Ngày trước tôi cũng đã biết đến loại hình BHXH tự nguyện nhưng chưa hiểu lắm nên còn hoài nghi. Chị Phượng có đến nhà tôi nhiều lần để tuyên truyền, giải thích về lợi ích khi tham gia, khi đã hiểu được giá trị mà loại hình BHXH này mang lại, tôi cùng chồng đã tham gia. Tiếc là hiện nay gia đình tôi còn nhiều khó khăn nên hai vợ chồng mới đang đóng ở mức tối thiểu. Thời gian tới, khi kinh tế khá hơn, tôi cũng sẽ tham gia ở mức cao hơn để hưởng lương hưu cao hơn khi về già.

Năm 2023, xã Việt Hùng phát triển mới được 66 người tham gia BHXH tự nguyện; tỷ lệ bao phủ BHYT của xã đã đạt trên 94% dân số và là một trong những địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT thuộc hàng cao nhất của huyện Vũ Thư.

Nhận xét về nhân viên thu Phạm Thị Kim Phượng, ông Lê Văn Phúc, Phó Giám đốc BHXH huyện Vũ Thư cho biết: Những người như chị Phượng có vai trò rất quan trọng, là cánh tay nối dài của cơ quan BHXH trong việc đưa chính sách BHXH, BHYT đến với từng người dân. Chị Phượng dù công tác bận mải nhưng là người rất nhiệt tình, năng động trong công việc; chị luôn bám sát địa bàn, trực tiếp đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT. Chị đã góp phần đưa những giá trị nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đến gần hơn với người dân.

Đỗ Hồng Gia

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày