Chủ nhật, 28/04/2024, 05:13[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa xuân đúng khung thời vụ

Thứ 4, 21/02/2024 | 19:26:47
1,102 lượt xem
Đến ngày 21/2, trong tổng số 11.050ha diện tích lúa xuân, huyện Quỳnh Phụ đã gieo cấy được gần 10.000ha. Với quyết tâm phấn đấu đến ngày 22/2 hoàn thành việc gieo cấy, UBND huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn và các địa phương tập trung nhân lực, huy động máy móc khẩn trương xuống đồng.

Xã An Ninh (Quỳnh Phụ) 12 máy cấy để phục vụ việc gieo cấy lúa xuân cho bà con xã viên.

Đầu xuân nô nức xuống đồng

Ngay sau tết Nguyên đán, tranh thủ thời tiết nắng ấm, nông dân các địa phương tập trung xuống đồng. Tại xã Quỳnh Hưng, mặc dù nhiều diện tích lúa cấy trước tết đang phát triển tốt song trên cánh đồng không khí sản xuất vẫn rất khẩn trương.

Ông Nguyễn Hữu Văn, Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Hưng chia sẻ: Trước tết Nguyên đán, địa phương đã gieo cấy được 25% diện tích. Tuy nhiên, để bảo đảm diện tích lúa xuân gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất, địa phương đã tuyên truyền bà con xã viên sau tết khẩn trương huy động nhân lực, máy móc xuống đồng. Đến nay, trong tổng số 312ha diện tích, toàn xã đã gieo cấy được 300ha, phấn đấu trong ngày 22/2, địa phương hoàn thành việc gieo cấy.

Vụ xuân năm 2024 diện tích cấy máy huyện Quỳnh Phụ chiếm khoảng 35-40%.

Tại xã Quỳnh Hoa, vụ xuân này cơ cấu chính gồm các giống lúa BC15, Thiên ưu..., đến ngày 21/2 toàn xã đã gieo cấy được 380ha trong tổng số 386ha. Để bảo đảm tiến độ gieo cấy, HTX hướng dẫn nông dân thực hiện tốt biện pháp làm mạ, chăm sóc, chống rét cho mạ, lúa mới cấy.

Ông Vũ Tiến Chưởng, Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Hoa cho biết: Để sẵn sàng cho sản xuất, ngoài bảo đảm công tác thủy lợi nội đồng, phục vụ cho lấy nước đổ ải, địa phương huy động 20 máy làm đất và 12 máy cấy. Sáng ngày 13/2 (mùng 4 tết), nông dân địa phương đồng loạt xuống đồng cấy lúa xuân. Thời tiết thuận lợi giúp đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, dự kiến xã Quỳnh Hoa sẽ hoàn thành gieo cấy lúa xuân trước ngày 23/2.

Mở rộng diện tích cấy máy

Vụ xuân năm nay, huyện Quỳnh Phụ gieo cấy 11.050ha bằng các giống chủ lực: BC15, TBR225, Hương cốm 4, Thiên ưu 8, Đài thơm 8, Bắc thơm số 7… Nhằm giảm chi phí, nâng cao năng suất gieo cấy và tăng lợi nhuận cho nhà nông, các địa phương ở Quỳnh Phụ tích cực đẩy mạnh cơ giới hóa khâu gieo cấy.

Ông Đỗ Tiến Công, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ cho biết: Áp dụng phương pháp mạ khay, cấy máy là xu hướng tất yếu trong sản xuất lúa trên cánh đồng lớn, giúp bảo đảm chất lượng và hiệu quả sản xuất, đồng thời khắc phục tình trạng thiếu lao động thời vụ ở nông thôn hiện nay. Vụ xuân năm nay, toàn huyện có 311 máy cấy các loại, diện tích cấy máy chiếm khoảng 35 - 40%. Qua nhiều vụ cấy máy, bà con đánh giá cấy máy rất hiệu quả, bảo đảm tiến độ thời vụ, năng suất lúa cao hơn so với cấy tay 10 - 15% nên bà con rất nhiệt tình hưởng ứng.

Xã An Ninh là một trong những địa phương có diện tích cấy máy cao của huyện Quỳnh Phụ. Vụ xuân năm nay, xã huy động 18 máy làm đất, 12 máy cấy, diện tích cấy máy toàn xã chiếm khoảng 65 - 70%.

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc HTX DVNN xã An Ninh chia sẻ: Ngoài nâng cao năng suất trên diện tích gieo cấy, việc cấy máy vừa giảm chi phí cho bà con xã viên, thời gian gieo cấy lại nhanh gấp nhiều lần so với cấy thủ công. Chỉ trong 8 ngày (12 - 21/2), toàn xã đã gieo cấy được gần 300/315ha diện tích lúa xuân. Vui mừng vì máy móc thay sức người, bà con địa phương trong xã rất phấn khởi.

Khi mạ đủ tuổi cấy các địa phương huy động nhân lực, máy móc khẩn trương ra đồng gieo cấy lúa xuân.

Ông Nguyễn Đắc Dực, thôn Lương Cả hào hứng chia sẻ: Với 8 sào lúa, nếu trước đây gia đình tôi cấy thủ công phải mất vài ngày nhưng giờ đây có máy cấy nên chỉ trong một buổi sáng đã cấy xong toàn bộ diện tích, gia đình có thời gian làm được nhiều việc khác.

Đến ngày 21/2, một số địa phương trong huyện có tỷ lệ gieo cấy đạt trên 90% diện tích như các xã: An Ninh, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Hoa, Quỳnh Thọ..., huyện phấn đấu đến ngày 22/2 hoàn thành việc gieo cấy, vượt so với kế hoạch đề ra.

Ông Đỗ Tiến Công, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ cho biết thêm: Để bảo đảm lịch gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đề nghị các địa phương tiếp tục huy động nhân lực, máy nông nghiệp chủ động đẩy nhanh tiến độ gieo cấy. Sau cấy tuyên truyền cho bà con xã viên phải bảo đảm các điều kiện giữ nước cho lúa xuân sinh trưởng và phát triển, tuyệt đối không để lúa bị khô hạn; đồng thời theo dõi tình hình phát sinh của sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ kịp thời, quyết tâm giành vụ xuân thắng lợi.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày