Chủ nhật, 28/04/2024, 17:20[GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Chủ nhật, 10/03/2024 | 19:52:38
3,853 lượt xem
Với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là trung tâm phục vụ, thời gian qua, ngành BHXH đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), coi đây là một trong những khâu đột phá nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Cán bộ Bộ phận một cửa của BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Trước khi lên cơ quan BHXH Vũ Thư để làm thủ tục giấy tờ, anh Nguyễn Tiến Thưởng ở xã Hòa Bình rất lo lắng vì tâm lý sợ việc giải quyết các vấn đề liên quan đến TTHC mất thời gian, ảnh hưởng đến công việc của bản thân. Tuy nhiên, anh rất bất ngờ và hài lòng vì thấy thủ tục của mình được cơ quan BHXH thực hiện rất nhanh chóng và thuận lợi. Anh Thưởng chia sẻ: Do lo lắng nên sáng nay tôi phải tranh thủ dậy sớm, chuẩn bị mọi thứ chu đáo vì nghĩ rằng lên cơ quan BHXH làm việc sẽ cần nhiều thời gian. Nhưng khi đến giao dịch thì thấy thủ tục được giải quyết rất nhanh; các thao tác chủ yếu thực hiện trên phần mềm điện tử, được cán bộ của BHXH hướng dẫn, tôi làm chỉ mất khoảng 5 phút là xong. Tôi thực sự bất ngờ vì không nghĩ TTHC bây giờ lại nhanh gọn và tiện lợi như vậy.

Mỗi tháng, Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam (huyện Vũ Thư) thực hiện các thủ tục liên quan đến lĩnh vực thu và giải quyết chế độ BHXH cho hàng trăm lao động. Nếu như trước đây, các TTHC đều thực hiện bằng giấy, cán bộ của Công ty phải trực tiếp lên cơ quan BHXH nhiều lần để làm việc thì nay đã hoàn toàn được thực hiện bằng giao dịch điện tử. Điều đó giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. 

Chị Trần Thị Quỳnh Anh, cán bộ phụ trách lĩnh vực BHXH, Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam cho biết: Từ khi cơ quan BHXH thực hiện cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các chính sách liên quan đến BHXH, tôi thực hiện hoàn toàn các bước bằng giao dịch điện tử. Chỉ hoàn thiện đầy đủ thông tin, ngồi ở Công ty là cũng có thể làm việc, trao đổi với cơ quan BHXH. Việc sử dụng phần mềm giao dịch điện tử giúp ích rất nhiều cho những người phụ trách công tác bảo hiểm như chúng tôi.

Ông Hoàng Minh Hữu, Phó Giám đốc BHXH huyện Vũ Thư cho biết: Cải cách TTHC được coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành BHXH, chúng tôi luôn tâm niệm phải xác định cụ thể các nội dung, nhiệm vụ, trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong cải cách TTHC, từ đó giao nhiệm vụ cho các viên chức, lao động hợp đồng trong cơ quan với phương châm “chủ động, linh hoạt, hiệu quả, khoa học”. Chúng tôi phát huy vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo phụ trách trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; xác định rõ người, rõ việc, rõ kết quả, rõ trách nhiệm. Đến nay, hầu hết đơn vị và người dân khi tham gia BHXH, BHYT đã thực hiện đăng ký với cơ quan BHXH huyện qua giao dịch điện tử; qua đó đã tiết kiệm được thời gian, chi phí. Việc cấp thẻ BHYT, sổ BHXH được chính xác, kịp thời. Quyền lợi của người tham gia được bảo đảm.

Với phương châm lấy tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN là chủ thể trung tâm để phục vụ, BHXH tỉnh thường xuyên chú trọng đẩy mạnh cải cách TTHC; thực hiện niêm yết, công khai các TTHC trên cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, tại cơ quan BHXH và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Hết năm 2023, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 2.082.070 hồ sơ, trả 2.045.903 hồ sơ đến hẹn, đạt 100%. Tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến đạt 96,5%. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ: Công tác cải cách TTHC giúp bảo đảm tính công khai, minh bạch, thuận tiện, chính xác trong việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Việc đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm nghiệp vụ giúp giảm bớt các giấy tờ hành chính, góp phần nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc. Đồng thời, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ viên chức ngành BHXH, góp phần xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp theo đúng tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương đã đề ra.

Từ hiệu quả mang lại, thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Đầu tư, hoàn thiện, nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin; thường xuyên rà soát, báo cáo, đề xuất BHXH Việt Nam, các cơ quan liên quan điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung quy định, thủ tục hồ sơ về BHXH, BHYT, BHTN để phù hợp với thực tiễn, bảo đảm công khai, minh bạch, đầy đủ, kịp thời chế độ, quyền lợi của người tham gia.

Cải cách TTHC trong lĩnh vực BHXH giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đi lại.

Hồng Anh