Thứ 7, 27/07/2024, 19:03[GMT+7]

Khẳng định bản lĩnh thời bình

Thứ 3, 23/07/2024 | 08:37:25
1,867 lượt xem
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, tiền trạm xây dựng kinh tế mới, trở về đời thường, các cựu thanh niên xung phong trên địa bàn tỉnh tiếp tục nêu cao ý chí kiên cường, tinh thần sáng tạo, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, trở thành gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương.

Cán bộ, hội viên cựu thanh niên xung phong thăm mô hình nuôi ngỗng, cá, trồng cây ăn quả của ông Nguyễn Văn Cổn, xã Thống Nhất (Hưng Hà).

Nhắc đến ông Nguyễn Văn Cổn, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) xã Thống Nhất (Hưng Hà), người dân nơi đây đều khâm phục bản tính chịu khó và tư duy làm kinh tế của ông. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ xây dựng vùng kinh tế mới ở Đắk Nông, ông Cổn có hơn 30 năm làm công tác thủy lợi cho HTX DVNN xã, đóng góp quan trọng trong việc điều tiết, vận hành, cung ứng đủ, kịp thời nguồn nước phục vụ sản xuất ở địa phương. Cũng từ đó ông nhận thấy nguồn thức ăn sẵn có là bèo bồng ở các kênh, mương để nuôi ngỗng sinh sản và thương phẩm.

Ông Cổn cho biết, bèo là nguồn thức ăn tự nhiên ngỗng ưa thích, giảm chi phí trong chăn nuôi. 4 năm trước, ông bắt đầu nuôi ngỗng với 24 con. Chưa quen với vật nuôi mới, chưa có kinh nghiệm chọn con giống và chăm sóc nên gần nửa số ngỗng chết. Nhưng ông không nản, vẫn quyết tâm theo đuổi việc nuôi ngỗng. Hiện nay, trên diện tích 4 sào vườn và ao (nuôi cá) trong vùng chuyển đổi, ông nuôi hơn 300 con ngỗng, trong đó hơn 50 ngỗng sinh sản, còn lại là thương phẩm. 

Theo ông Cổn, sau 4 tháng nuôi có thể bán ngỗng thương phẩm với giá khoảng 100.000 đồng/kg, cao điểm lên tới 140.000 đồng/kg. Ông cũng đầu tư máy ấp trứng ngỗng để thuận lợi cho việc chăn nuôi. Thu nhập từ cung cấp trứng ngỗng, con ngỗng giống, ngỗng thương phẩm, nuôi cá... mang lại cho ông nguồn thu gần 200 triệu đồng mỗi năm.

Ở xã Hồng Dũng (Thái Thụy), vợ chồng cựu TNXP Hà Thị Ái cũng có nguồn thu khoảng 200 triệu đồng/năm từ nuôi thủy sản, trong đó chủ lực là cá hồng Mỹ. Bà Ái cho biết: Việc nuôi thủy sản của gia đình tôi khá truân chuyên. Bắt đầu nuôi từ năm 2000, khi đó chưa có vốn đầu tư, cải tạo đầm, chưa có kinh nghiệm nên tôm, cá chết nhiều. Vừa nuôi vợ chồng tôi vừa học hỏi thêm, tuân thủ quy trình kỹ thuật chăm sóc, cho ăn... nên tôm, cá nhanh lớn, phát triển khỏe mạnh, từ đó tạo nguồn thu cho gia đình. Dù có những lúc khó khăn, thất bại nhưng vợ chồng tôi tự nhủ phải phát huy truyền thống TNXP Việt Nam, không ngại khó khăn, gian khổ, vươn lên làm kinh tế, nâng cao đời sống gia đình, góp phần xây dựng quê hương.
Toàn tỉnh hiện có gần 200 gia đình cựu TNXP làm kinh tế giỏi, trong đó có nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, trở thành mô hình sản xuất tiêu biểu của địa phương. 

Ông Đặng Văn Bộ, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Các cựu TNXP trong thời bình đã tìm tòi, sáng tạo, vượt khó đi lên, tận dụng tài nguyên bản địa để sản xuất, kinh doanh. Nhiều người xuất phát điểm thấp nhưng họ có ý chí, có nghị lực vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho gia đình và cho xã hội. Nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh đã được hình thành, từ hộ gia đình, liên kết sản xuất đến thành lập doanh nghiệp với phương thức kinh doanh đa dạng: mô hình VAC, trang trại; kinh doanh vận tải; chế biến lương thực, thực phẩm; kinh doanh xây dựng, nội thất; sản xuất đồ gỗ, điêu khắc; phát triển làng nghề truyền thống như kim hoàn, các ngành cơ khí, sửa chữa ô tô, xe máy... Nhiều cựu TNXP đào tạo và hướng dẫn con cháu theo mình lập nghiệp, lan tỏa tinh thần sáng tạo, vượt khó vươn lên cho thế hệ trẻ.

Cũng theo ông Đặng Văn Bộ, những mô hình làm kinh tế giỏi của cựu TNXP Thái Bình chưa nhiều nhưng đó là một cố gắng lớn của cán bộ, hội viên. Bởi hầu hết các cựu TNXP hiện nay tuổi cao, sức yếu, đa phần hoàn cảnh khó khăn. Tuy vậy, họ vẫn hăng say với công tác hội, tích cực làm nhân chứng giải quyết chế độ, chính sách, sưu tầm các hiện vật liên quan đến TNXP để tuyên truyền, giáo dục con cháu, thế hệ trẻ hiểu và trân quý những cống hiến của lực lượng TNXP.

Ông Nguyễn Văn Cổn (thứ 2 từ phải sang) chia sẻ kinh nghiệm nuôi ngỗng.



Xuân Phương

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày