Chủ nhật, 04/08/2024, 19:24[GMT+7]

Quả Kha Tử và những bài thuốc hay

Chủ nhật, 04/08/2024 | 07:36:43
546 lượt xem

Ảnh minh họa.

* Cách dùng quả kha tử trị ho, khàn tiếng liên quan đến chứng phế hư: 

Chuẩn bị: Kha tử: 10g (giảm ho, giãn cơ trơn trị khàn tiếng, giảm kích thích...). 

Cam thảo: 5g (bổ khí, long đờm, trị ho, giảm sốt...). 

Bạch thược: 12g (giảm đau, lương huyết, thanh nhiệt...). 

Đảng sâm: 12g (bổ khí phế, chống mệt mỏi, dưỡng tâm phế...). 

Cách thực hiện: Bổ quả kha tử thành nhiều mảnh nhỏ, cho cùng cam thảo, bạch thược, đảng sâm vào ấm. 

- Lần 1: Đổ 500ml nước vào ấm sắc, đun sôi đều nhỏ lửa và sắc cho đến khi cạn còn khoảng 100ml thì gạn thuốc ra (nước 1). 

- Lần 2: Đổ tiếp 500ml nước và sắc, còn 100ml gạn lấy thuốc (nước 2). 

- Lần 3: Đổ tiếp 500ml nước và sắc, còn 100ml gạn lấy thuốc (nước 3). 

- Trộn cả 3 nước thuốc với nhau, cho vào ấm đun lửa nhỏ đến khi còn lại 200ml. 

- Chia thuốc ra uống 3 lần, uống vào sáng, trưa, chiều và tối (ngụm từng ngụm thuốc vào miệng, giữ lâu trong miệng và nuốt từ từ từng ít thuốc một). 

- Mỗi ngày uống 1 thang cho đến khi hết triệu chứng. Vì nguyên nhân do phế hư nên bệnh lâu khỏi, có thể phải dùng thuốc từ 2 - 3 tuần, bệnh mới thuyên giảm. 

III/ MỘT SỐ BÀI THUỐC CHỮA CÁC BỆNH KHÁC TỪ QUẢ KHA TỬ

1) Bài thuốc trị vết thương lõm sâu lâu ngày không liền, bệnh sâu quảng (lở loét ở chân lâu ngày ăn sâu vào bắp thịt). 

Chuẩn bị: 

- 20 quả kha tử, 20 quả ngũ bội tử, thanh đại 4g, giáng hương 4g. - Sao giòn và tán các dược liệu thành bột mịn cho vào lọ dùng dần. 

- Mỗi lần dùng lấy một ít bột nghiền trên, trộn hỗn hợp với lượng dầu vừng vừa đủ rồi bôi vào vùng bị tổn thương. Bôi 2 - 3 lần/ngày cho đến khi khỏi hẳn. - Đây là bệnh tổn thương đã lâu cho nên điều trị cũng cần kiên trì. Bôi thuốc lâu dài cho vết thương đầy dần lên và liền miệng loét từ từ. 

2) Bài thuốc trị chứng tiêu chảy, lỵ mãn tính. Với những bệnh nhân mắc các bệnh trên cùng với chứng nhiệt thì hãy dùng bài thuốc sau: Chuẩn bị: 100g kha tử, 50g hoàng liên, 50g mộc hương. Kha tử được rửa sạch với nước muối loãng, rồi phơi khô. Đem sao giòn cả kha tử, mộc hương và hoàng liên rồi nghiền thành bột mịn, cho vào lọ thủy tinh đậy nắp kín mà dùng. Khi sử dụng, lấy khoảng 5g bột dược liệu trên pha cùng với 200ml nước ấm. Uống 3 lần/ngày. Uống tới khi khỏi hẳn thì dừng.

 IV/ LƯU Ý 

1) Các bạn có thể mua quả kha tử khô ở các hiệu thuốc đông y hoặc các chợ dược liệu để dùng (chọn quả chắc, không sâu mọt là tốt). 

2) Quả kha tử khô rất rắn, khó cắt gọt. Nên rửa và ngâm với nước muối loãng ấm từ 15 phút đến 1 giờ cho mềm ra rồi đem đập dập, tách lấy phần thịt của quả mà dùng.

Bác sĩ Bùi Vũ Khúc