Chủ nhật, 25/08/2024, 13:13[GMT+7]

Một cán bộ hội tâm huyết, trách nhiệm

Thứ 2, 05/08/2024 | 08:53:32
1,120 lượt xem
Chiến tranh đã lùi xa nhưng nỗi đau da cam vẫn còn dai dẳng trong nhiều gia đình. Thấu hiểu nỗi đau ấy, bằng tình cảm, tâm huyết, trách nhiệm với nạn nhân chất độc da cam (CĐDC), ông Trần Văn Tỉnh, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin xã Trung An (Vũ Thư) đã dành nhiều sự quan tâm, chăm lo, hỗ trợ các nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống. Ông là cán bộ hội gương mẫu, điển hình vì nạn nhân CĐDC.

Ông Trần Văn Tỉnh cùng cán bộ Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện Vũ Thư trao quà cho ông Phạm Văn Hùng, thôn Lang Trung, xã Trung An.

Ông Phạm Văn Hùng, thôn Lang Trung là nạn nhân CĐDC, hoàn cảnh rất khó khăn. Dù sức khỏe yếu, bệnh tật triền miên song hàng ngày ông Hùng vừa phải lo kinh tế gia đình vừa phải chăm sóc người con trai nằm liệt giường do ảnh hưởng của CĐDC từ bố. 

Ông Hùng trải lòng: Gần 40 năm qua, vợ chồng tôi phải thay nhau ở nhà chăm sóc con. Giờ vợ tôi đã mất, một mình tôi vừa làm mẹ vừa làm cha, cuộc sống vốn dĩ đã khó khăn nay lại càng thêm vất vả. Tuy nhiên, trong suốt những năm qua tôi luôn được Hội Nạn nhân CĐDC/ Điôxin xã quan tâm, động viên kịp thời. Trong những dịp lễ, tết hay ngày kỷ niệm, tôi đều nhận được quà. Đặc biệt, đồng chí Chủ tịch Hội thường xuyên đến nhà thăm hỏi, trò chuyện cùng tôi. Đó chính là chỗ dựa tinh thần to lớn, tạo động lực giúp tôi tiếp tục vươn lên. 

Không riêng ông Hùng, những năm qua, dưới mái nhà chung Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin xã Trung An, đứng đầu là ông Trần Văn Tỉnh, các hội viên của Hội được chăm lo cả đời sống vật chất lẫn tinh thần. Hội hiện có 40 hội viên, trong đó có 24 nạn nhân trực tiếp, 10 nạn nhân gián tiếp và 6 hội viên tự nguyện. Hầu hết đời sống của các nạn nhân và gia đình gặp nhiều khó khăn. 

Trên cương vị Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/ Điôxin xã, ông Tỉnh “thuộc lòng” từng hoàn cảnh, sức khỏe của mỗi hội viên, đặc biệt là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Theo chia sẻ của ông, để sâu sát với nạn nhân CĐDC, ông thường xuyên đến tận nhà, tiếp xúc với từng nạn nhân, nắm rõ hoàn cảnh của các gia đình và tâm tư, nguyện vọng của họ, từ đó có sự đồng cảm, thấu hiểu và đưa ra giải pháp giúp đỡ kịp thời, hiệu quả, thiết thực nhất. 

Dưới sự định hướng của người Chủ tịch Hội, tâm huyết, trách nhiệm, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin xã Trung An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân CĐDC với nhiều hình thức phong phú. Trung bình mỗi năm, Hội vận động được số tiền và hiện vật khoảng 60 triệu đồng để chăm lo cho nạn nhân CĐDC, đặc biệt là nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hội trở thành điểm sáng của huyện trong công tác vận động nguồn lực. Các hoạt động thiết thực, ý nghĩa được Hội triển khai như tặng quà hội viên dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm; thăm hỏi hội viên, gia đình hội viên lúc ốm đau, bệnh tật... Đặc biệt, những hội viên đến tuổi mừng thọ, Hội sẽ trích một phần kinh phí nhằm động viên, khích lệ hội viên “sống vui, sống khỏe”. Bên cạnh đó, Hội còn tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nạn nhân CĐDC; thực hiện tốt công tác lập hồ sơ đề nghị giám định người phơi nhiễm CĐDC/Điôxin được hưởng chế độ theo quy định, bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân. 

Ông Trần Văn Tỉnh, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin xã Trung An cho biết: Để tạo niềm tin với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, những năm qua tôi luôn công khai, minh bạch các khoản thu, chi; các phần quà luôn đến đúng địa chỉ cần được giúp đỡ. Tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền cũng như các nhà hảo tâm để có nguồn lực chăm lo tốt hơn cho nạn nhân CĐDC. 

Ông Trịnh Văn Nhật, Phó Chủ tịch UBND xã Trung An cho biết: Đồng chí Trần Văn Tỉnh luôn tận tụy với công việc, không ngại khó, không ngại khổ, dẫn dắt Hội Nạn nhân CĐDC/ Điôxin xã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Những việc làm, đầy trách nhiệm, nghĩa tình của đồng chí đã tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với người dân địa phương, đặc biệt là những nạn nhân CĐDC. 

Với những đóng góp tích cực cho công tác hội và phong trào vì nạn nhân CĐDC, ông Trần Văn Tỉnh và Hội Nạn nhân CĐDC/ Điôxin xã Trung An được Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam, Hội Nạn nhân CĐDC/ Điôxin tỉnh, UBND huyện và Hội Nạn nhân CĐDC/ Điôxin huyện Vũ Thư tặng kỷ niệm chương và nhiều bằng khen, giấy khen. 

Thu Hoài 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày