Chủ nhật, 25/08/2024, 15:16[GMT+7]

Vì người bệnh - quên cả thời gian

Thứ 3, 06/08/2024 | 10:08:27
4,616 lượt xem
“…Mỗi ngày bước chân vào buồng bệnh, tôi quên cả khái niệm thời gian. Chúng tôi quay cuồng trong công việc, tìm cách tốt nhất để chăm sóc từng bệnh nhân, đặc biệt lưu tâm những bệnh nhân tuổi cao, bệnh nhân không nơi nương tựa” - đó là chia sẻ đầy cảm xúc của điều dưỡng Nguyễn Thị Kim Thúy, Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư về thời gian tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Câu chuyện của chị khiến nhiều người xúc động và là 1 trong 3 câu chuyện có nhiều lượt bình chọn nhất trên cổng bình chọn của Công đoàn Y tế Việt Nam. Chị là 1 trong 135 điều dưỡng viên tiêu biểu của cả nước được vinh danh trong công tác phòng, chống dịch giai đoạn 2020 - 2023. ​

Với quan niệm điều dưỡng viên như người “làm dâu trăm họ”, điều dưỡng Nguyễn Thị Kim Thúy luôn tận tâm, tận tình chăm sóc người bệnh.

Tận tâm, tận tình với người bệnh 

Chúng tôi tìm gặp điều dưỡng Nguyễn Thị Kim Thúy khi chị đang làm công việc thường ngày của mình là chăm sóc người bệnh. Bên chiếc xe tiêm, điều dưỡng Thúy thăm hỏi tình hình sức khỏe của từng người rồi bắt tay vào công việc. 21 năm công tác trong ngành y, công việc của chị rất đa dạng, từ tiêm truyền cho bệnh nhân, hoàn thiện hồ sơ bệnh án đến lấy mẫu xét nghiệm... Đặc thù của Khoa Nội chủ yếu là bệnh nhân cao tuổi, mắc bệnh mạn tính. Vì thế, bác sĩ, điều dưỡng cũng vất vả hơn, phải theo dõi sát tình hình sức khỏe của người bệnh bởi người có bệnh mạn tính, cao tuổi dễ diễn biến trở nặng nhanh. Trong quá trình công tác, điều dưỡng Thúy đã gặp nhiều trường hợp nặng, người bị giảm bão hòa oxy máu, huyết áp giảm kèm theo rối loạn tiêu hóa, mất nước, người đau ngực, nhồi máu cơ tim... và cả người bệnh không có người thân chăm sóc. Thấu hiểu, chia sẻ với người bệnh không có người thân chăm sóc, coi người bệnh như người nhà, chị đã tự đi mua cháo, cho bệnh nhân ăn và hỗ trợ vệ sinh cá nhân. Công việc vất vả là thế song điều dưỡng Thúy vẫn luôn tận tâm, tận tình với người bệnh bởi chị xác định điều dưỡng viên như người “làm dâu trăm họ”, khi bệnh nhân đau, khó khăn, khó tính thì phải lựa để họ thực hiện theo đúng phác đồ điều trị, có như thế mới nhanh khỏi bệnh.

Bệnh nhân Hoàng Thị Nguyễn, xã Minh Khai (Vũ Thư) chia sẻ: Các bác sĩ, nhân viên y tế Khoa Nội, trong đó có điều dưỡng Thúy rất nhiệt tình, hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân chu đáo. Mới điều trị 3 ngày ở Khoa nhưng tôi thấy điều dưỡng Thúy rất gần gũi, thường xuyên quan tâm, động viên. Đó cũng là nguồn động lực để người bệnh chúng tôi yên tâm điều trị. 

1 trong 135 điều dưỡng tiêu biểu của cả nước trong phòng, chống dịch 

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại các buồng bệnh được phân công phụ trách, điều dưỡng Thúy mới có thời gian ngồi lại với chúng tôi để chia sẻ về quãng thời gian 3 tháng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

Chị cho biết: Lúc ấy, nghe thông tin trên báo, đài về tình hình dịch Covid-19 ở các nước, tôi biết rằng đây là dịch bệnh rất nguy hiểm, đồng thời  xác định tinh thần luôn phải sẵn sàng nếu không may dịch xảy ra ở nước mình. Khi dịch diễn biến phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh, tôi cùng 5 đồng nghiệp của Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư đã viết đơn xin đi chi viện tham gia phòng, chống dịch. Dù biết được sự nguy hiểm của dịch Covid-19 qua các kênh thông tin song khi vào tận nơi, chứng kiến tận mắt, tôi thực sự “sốc” bởi lượng bệnh nhân quá đông, nhiều bệnh nhân nặng và bệnh nhân tử vong nhanh. Cho đến hôm nay tôi vẫn không thể nào quên được quãng thời gian ấy. Có lúc vừa vào buồng bệnh, tôi đã nghe thấy tiếng bệnh nhân thều thào qua máy thở: “Chị ơi, cứu em với”. Câu nói ấy và khoảnh khắc sinh tử của bệnh nhân khiến tôi biết rằng dù khó khăn đến đâu mình cũng phải quyết tâm, nỗ lực, không được chùn bước. Thế là tôi hòa vào guồng quay công việc, vừa là điều dưỡng vừa là tạp vụ, lao công và “kiêm” luôn người nhà bệnh nhân. Dù thời gian của mỗi ca trực là 8 tiếng song khối lượng công việc lớn đã khiến tôi quên đi cả khái niệm thời gian, chỉ mong bệnh nhân đáp ứng điều trị, nhanh khỏi bệnh. 

Trong 3 tháng chi viện, hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều bệnh nhân đã được các bác sĩ, điều dưỡng cứu sống song vẫn có những bệnh nhân không qua khỏi. Nói đến đây, điều dưỡng Thúy không giấu được cảm xúc, những giọt nước mắt chực trào trên khóe mắt. Nỗi buồn của chị cũng là nỗi buồn, sự xót xa chung của các bác sĩ, nhân viên y tế khi nhìn người bệnh tử vong mà “lực bất tòng tâm”. 

Sau những ngày tháng vất vả phòng, chống dịch, chứng kiến ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết, điều dưỡng Thúy cùng đồng nghiệp trở lại với công việc thường ngày tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư. Thế nhưng, với chị, đó là những ngày tháng không thể nào quên. “Covid-19 đã giúp chúng tôi hiểu được sự nguy hiểm, những đau thương, mất mát của dịch bệnh nhưng cũng từ đó mỗi cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế lại có thêm kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh để trưởng thành, vững vàng hơn” - điều dưỡng Thúy chia sẻ. 

Điều dưỡng Nguyễn Thị Kim Thúy với công việc hàng ngày tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư. 

Với những đóng góp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, điều dưỡng Nguyễn Thị Kim Thúy vinh dự được UBND Thành phố Hồ Chí Minh tặng huy hiệu vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thành phố. Ngoài ra, chị còn vinh dự được nhận bằng khen của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, giấy khen của Sở Y tế Thái Bình và mới đây chị là 1 trong 135 điều dưỡng viên tiêu biểu của cả nước trong phòng, chống dịch giai đoạn 2020 - 2023 được vinh danh. Chương trình do Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam, Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội. 

Bác sĩ Phùng Ngọc Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư cho biết: Điều dưỡng Nguyễn Thị Kim Thúy là cán bộ có nhiều năm trong nghề. Trong công việc và các hoạt động đoàn thể, đồng chí rất nhiệt huyết, trách nhiệm, luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Với người bệnh đồng chí luôn nhẹ nhàng, ân cần, với đồng nghiệp đồng chí luôn gần gũi, cởi mở. Thời điểm dịch bệnh phức tạp, đồng chí đã xung phong lên đường nhận nhiệm vụ dù biết sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả. Hy vọng, tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt huyết của điều dưỡng Nguyễn Thị Kim Thúy sẽ là động lực để các bác sĩ, nhân viên y tế trẻ học tập, noi theo. 


Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày