Chủ nhật, 25/08/2024, 15:14[GMT+7]

Cựu chiến binh Bùi Văn Khái làm kinh tế giỏi

Thứ 4, 14/08/2024 | 21:47:36
962 lượt xem
Cựu chiến binh (CCB) Bùi Văn Khái, xã Nam Cường (Tiền Hải) sau khi xuất ngũ trở về địa phương đã mạnh dạn phát triển kinh tế, xây dựng thành công thương hiệu nước mắm Tiền Châu đạt sản phẩm OCOP 4 sao, góp phần nâng tầm thương hiệu sản phẩm nước mắm của địa phương. Bản thân ông cũng là người nhiệt tình, trách nhiệm với các phong trào, hoạt động của địa phương, được hội viên CCB và nhân dân yêu quý.

Cựu chiến binh Bùi Văn Khái (người bên phải) sản xuất nhiều mặt hàng nước mắm phục vụ nhu cầu khách hàng.

CCB Bùi Văn Khái chia sẻ: Sau khi xuất ngũ có bao nhiêu vốn tôi đầu tư hết vào đóng tàu 150CV để ra khơi đánh bắt hải sản. Từ những mẻ cá, tép ngon khai thác được, tôi lọc ra và ủ mắm theo kinh nghiệm gia truyền và được người dân trong, ngoài xã tin tưởng chọn mua. Nếu như trước kia chỉ khai thác hải sản thì sau gần 20 năm tôi chuyển sang vừa khai thác vừa thu mua hải sản của người dân. Hàng ngày, tàu của tôi thu mua và buôn bán từ 15 - 20 tấn cá, tép để làm mắm, còn lại là các loại hải sản khác bán cho nhà hàng, thương lái. Thời điểm đầu năm 2000 tôi đầu tư hơn 6 tỷ đồng để đóng mới 3 tàu công suất lớn, chiều dài hơn 25m thì địa phương chưa có tàu to như vậy, chính vì thế tôi cùng các ngư dân trên địa bàn xã đã phối hợp với nhau, tôi sẽ lo đầu ra sản phẩm, bà con ngư dân tập trung khai thác, các tàu của tôi chỉ chuyên thu mua. Hiện nay, tôi quản lý đội tàu với 20 thuyền viên, địa bàn hoạt động chủ yếu là vùng biển Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh. Sau khi trừ chi phí, gia đình thu về từ 3 - 4 tỷ đồng/năm, các thuyền viên cũng có thu nhập ổn định từ 10 - 18 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2005, CCB Bùi Văn Khái thuê hơn 2.000m2 đất xây dựng nhà xưởng, đầu tư 40 bể chứa làm mắm, xây dựng nhà điều hành, kho lạnh bảo quản. Mặt khác, ông cùng các con xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm tới nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, vận chuyển nước mắm đóng chai, cá đông lạnh mang thương hiệu nước mắm Tiền Châu. 

Ông nhớ lại: Khi nhận với ngư dân sẽ lo đầu ra cho sản phẩm tôi cũng lo lắm, bởi lẽ doanh nghiệp ký hợp đồng với mình thì thu mua cá, tép cũng có hạn, lại phải lựa chọn kỹ càng mới đem xuất khẩu được vậy đối với cá, tép loại 2, loại 3 thì sẽ xử lý ra sao. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tôi quyết định áp dụng công thức ủ mắm gia truyền vào sản xuất. Bản thân tôi khi đó trong tay đã có đủ nhà xưởng, máy móc để làm mắm, chỉ cần tôi giữ cho độ mặn ở mức độ phù hợp thì sẽ đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Từ ngày gia đình tôi thành lập Công ty TNHH Sản xuất và chế biến thủy hải sản số 06, việc buôn bán phát triển hơn, bình quân mỗi năm Công ty xuất bán trên 12.000 lít nước mắm các loại. Năm 2022, nước mắm Tiền Châu được cấp có thẩm quyền đánh giá đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao, đây là niềm vui, cũng là động lực để gia đình tôi phát triển sản xuất hơn trong thời gian tới.

Ông Cao Văn Hòa, Chủ tịch Hội CCB xã Nam Cường đánh giá: Hội viên Bùi Văn Khái rất tâm huyết, trách nhiệm với phong trào của hội và hoạt động của địa phương. Ông đã tạo việc làm cho nhiều lao động, chung sức cùng địa phương xây dựng sản phẩm OCOP 4 sao, ủng hộ kinh phí xây dựng đường, tham gia công tác an sinh xã hội, khuyến học khuyến tài của địa phương. Nhiều năm liền, ông được Hội CCB xã, huyện và tỉnh khen thưởng vì những đóng góp cho phong trào chung.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày