Thứ 2, 06/05/2024, 00:41[GMT+7]

Tàu Trung Quốc tuần tra ở vùng biển tranh chấp với Nhật Bản

Thứ 6, 14/09/2012 | 14:29:27
863 lượt xem
Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, sáng 14/9, sáu tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào vùng biển gần quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Tàu Hải giám 51 của Trung Quốc (phía trước) tại gần vùng nước quần đảo Điếu Ngư/Senkaku sáng 14-9. Ảnh: Kyodo

Theo Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, hai tàu Hải giám 51 và Hải giám 56 của Trung Quốc đã đi vào vùng biển quanh đảo Taisho lúc 6h20' giờ địa phương, sau đó 4 tàu khác vào vùng biển quanh đảo Kuba lúc 7h05. Đến khoảng 8h00, hai tàu hải giám Trung Quốc đã rời đi.

Hãng thông tấn Kyodo đưa tin Chính phủ Nhật Bản đã thành lập phòng đặc nhiệm tại Trung tâm Giải quyết khủng hoảng thuộc Văn phòng Thủ tướng và lực lượng đặc nhiệm tại Cơ quan cảnh sát quốc gia để giải quyết vấn đề trên. Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tuyên bố Tokyo "sẽ áp dụng tất cả các biện pháp có thể" để đảm bảo an ninh xung quanh quần đảo Nhật Bản khẳng định chủ quyền.

Nhóm tàu Trung Quốc tới Senkaku/Điếu Ngư chỉ vài ngày sau khi chính phủ Nhật Bản hoàn tất kế hoạch quốc hữu hóa quần đảo là tâm điểm tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Trong khi đó, Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận "hai tàu hải giám Trung Quốc đã tới vùng biển quanh quần đảo Điếu Ngư để bắt đầu tuần tra và thực thi luật pháp", cho biết các hoạt động này "nhằm chứng tỏ quyền tài phán của Trung Quốc" đối với các đảo trên.

Theo VGP

  • Từ khóa