Thứ 3, 23/07/2024, 09:27[GMT+7]

Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Philippines

Thứ 4, 06/07/2011 | 13:53:23
1,384 lượt xem
Làm thế nào để tránh căng thẳng leo thang xung quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông? Đó là điều mà các nhà phân tích chính trị khu vực chia sẻ trong Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Philippines.

Hội thảo quy tụ nhiều chuyên gia về vấn đề Đông Nam Á thuộc các trường Đại học tên tuổi trong khu vực. Tổng thống Philippines Aquino cũng đến dự.

Các quan chức an ninh và các chuyên gia quan hệ quốc tế cho rằng, về vấn đề Biển Đông, Trung Quốc và các nước ASEAN cần phải thống nhất về một Bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc pháp lý cao hơn trong những tranh chấp tại Biển Đông. Đây là điều cốt lõi để tránh căng thẳng leo thang.

Đến từ Việt Nam, Tiến sỹ Trần Trường Thuỷ, Giám đốc Viện nghiên cứu ASEAN (Học viện quan hệ quốc tế) cho rằng “Tình hình căng thẳng lúc leo thang, lúc lại hạ nhiệt và đã nhiều lần như thế này rồi. Chúng ta cần có một Bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc hơn để điều chỉnh hành vi của các nước tại vùng Biển Đông. Bộ quy tắc này cần phải đề cập mọi hành động của tất cả các bên, không chỉ là bên tuyên bố chủ quyền, mà mọi bên có liên quan” và Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông cần quy định rõ mọi hành động mà mỗi bên có thể tiến hành ở Biển Đông.

Ông Trần Trường Thuỷ đồng thời cho rằng, một thoả thuận pháp lý ràng buộc mạnh hơn cũng là mong muốn của các nước liên quan như Nhật Bản, Mỹ, Australia, và Ấn Độ - những nước muốn bảo vệ một tuyến hàng hải tự do và muốn bảo vệ những hoạt động kinh tế tuân thủ theo luật pháp ở vùng Biển Đông.

Còn Giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia về các vấn đề Đông Nam Á ở trường ĐH New South Wales thì cho rằng, tình hình hiện nay đang rất cấp bách.

“Tôi có thể nói rằng, tình hình hiện nay đang rất cấp bách, bởi nếu vấn đề này không được giải quyết, chúng ta có thể sẽ thấy căng thẳng trên biển leo thang hơn nữa. Trung Quốc cần phải quyết định, liệu có hợp tác với các nước ASEAN hay không” - Giáo sư Carlyle Thayer nói.

Về phần mình, Tổng thống Philippines cho rằng, nước này muốn giải quyết tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc một cách hoà bình, nhưng sẽ không để nước mình bị lấn lướt.

Dự kiến, Ngoại trưởng Philippines sẽ đưa vấn đề Biển Đông ra bàn thảo trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc khi ông tới Bắc Kinh trong tuần này.

Theo VTV

  • Từ khóa