Chủ nhật, 02/06/2024, 14:44[GMT+7]

Hội đồng Bảo an ra tuyên bố về Syria

Thứ 6, 05/08/2011 | 07:15:33
1,413 lượt xem
Hội đồng Bảo an LHQ ngày 3/8 đã thông qua Tuyên bố Chủ tịch về Syria.

Nghị quyết lên án nhà chức trách nước này sử dụng vũ lực chống lại dân thường, đồng thời kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột hiện nay chấm dứt bạo lực.

Tuyên bố nêu rõ Hội đồng Bảo an yêu cầu chính quyền Syria tôn trọng nhân quyền và tuân thủ luật pháp quốc tế trong các hành động của mình. Hội đồng Bảo an kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa, không hành động trả đũa; không  tấn công vào các thể chế nhà nước.

Đây cũng là tuyên bố chính thức đầu tiên của Hội đồng Bảo an LHQ về Syria kể từ khi cuộc khủng hoảng bùng phát tại nước này.

Ngay sau khi tuyên bố được đưa ra, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã hoan nghênh động thái này và  gọi đó là một thông điệp rõ ràng của cộng đồng quốc tế.

Các Tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Bảo an cần sự chấp thuận của cả 15 ủy viên (gồm 5 Ủy viên Thường trực là Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc và 10 Ủy viên không thường trực).

Trước đó, ngày 1/8, Hội đồng Bảo an LHQ đã tiến hành các cuộc tham vấn khẩn cấp liên quan đến những bất ổn ở Syria mà điển hình là việc xe tăng của quân đội Chính phủ nước này ngày 31/7 đã tiến vào thành phố Hama nhằm giải tán các cuộc biểu tình lớn do phe đối lập tổ chức nhằm phản đối chính quyền, khiến nhiều người thiệt mạng.

Theo VGP

  • Từ khóa