Thứ 6, 03/05/2024, 11:30[GMT+7]

“5 tại chỗ” Rút ngắn quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Thứ 2, 16/11/2020 | 15:24:47
665 lượt xem
Sau 1 năm thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo phương án “5 tại chỗ”, quy trình giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Đông Hưng ngày càng được rút ngắn, chất lượng phục vụ được nâng lên, tỷ lệ TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn cao.

Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Đông Hưng tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân.

Dù lượng người đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Đông Hưng đông nhưng tất cả đều diễn ra nền nếp, bảo đảm nhanh gọn, chính xác. Người dân và các tổ chức đến giao dịch đều hài lòng và đánh giá cao thái độ, tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại đây. 

Anh Nguyễn Bá Hùng, xã Liên Giang, huyện Đông Hưng cho biết: Cách đây 1 tuần tôi có đến đây để làm thủ tục chốt bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian tiếp nhận, giải quyết chỉ mất có 5 phút. Nay đến hẹn, tôi đến nhận cũng chỉ mất có 5 phút. Thái độ của cán bộ trực rất tốt, giải quyết thủ tục nhanh chóng. Tôi rất hài lòng.

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Đông Hưng đã tiếp nhận và giải quyết trên 36.000 hồ sơ, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn, không có hồ sơ giải quyết quá hạn. Đó là kết quả của việc quyết liệt triển khai thực hiện giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” đúng quy trình, quy định. 

Anh Nguyễn Tân Cương, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin, Phó Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Đông Hưng cho biết: Bộ phận đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn rà soát toàn bộ TTHC, ra quyết định phê duyệt 203 TTHC thuộc 18 lĩnh vực giải quyết theo phương án “5 tại chỗ”. Tập huấn cho cán bộ trực tại bộ phận thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong giải quyết TTHC. Phân công các đồng chí phó các phòng, đơn vị trực tại bộ phận giải quyết TTHC cho người dân. Thường xuyên tổ chức lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của người dân với đội ngũ cán bộ trực tại bộ phận. Đến nay, việc giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện đã nền nếp, có hiệu quả. Chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ tại đây được nâng cao, chuyên nghiệp hơn. “5 tại chỗ” đã làm giảm thời gian, đơn giản hóa TTHC, giảm phiền hà, đem đến sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết của huyện.

Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân trong giải quyết TTHC, thời gian qua, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Đông Hưng còn đẩy mạnh giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Sau một thời gian ngắn thực hiện, đã có trên 120 hồ sơ nộp và giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4. 

Chị Phạm Thị Thúy, phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Đông Hưng cho biết: Đến nay, 100% TTHC lĩnh vực của phòng đều đã được thực hiện nộp, giải quyết trực tuyến mức độ 3 theo quy định. Để nộp được hồ sơ trực tuyến hiện cán bộ trực phải scan một số giấy tờ theo quy định giúp công dân. Dù vậy, thực hiện dịch vụ công trực tuyến vẫn mang đến nhiều tiện tích: không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm thủ tục cho công dân mà việc kiểm tra, quản lý, tra cứu, giải quyết hồ sơ của cán bộ cũng dễ dàng hơn. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 mới được triển khai nên nhiều người dân chưa nắm được quy trình, thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến, vì vậy thời gian qua, Huyện đoàn Đông Hưng thường xuyên tổ chức tập huấn, tư vấn, hướng dẫn cho đoàn viên, người dân để góp phần đơn giản hóa TTHC. 

Anh Vũ Hữu Quang, Bí thư Huyện đoàn Đông Hưng cho biết: Chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Sau đó, thành lập đội thanh niên xung kích tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 khi cần giải quyết TTHC. Thời gian tới, chúng tôi huy động đoàn thanh niên xuống các hộ dân để tuyên truyền, hướng dẫn người dân, góp phần đơn giản hóa TTHC. 

Anh Hà Công Trữ, xã Trọng Quan cho biết: Được đoàn thanh niên tư vấn hướng dẫn về nộp hồ sơ trực tuyến tôi thấy thủ tục nhanh gọn, đỡ mất thời gian đi lại. Tôi sẽ áp dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 khi cần giải quyết TTHC vì nó rất thuận tiện.

Huyện đoàn Đông Hưng tư vấn, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên điện thoại thông minh 

Sau 1 năm thực hiện giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Đông Hưng, hàng chục nghìn hồ sơ đã được giải quyết nhanh gọn, giảm tối đa phiền hà, thời gian, chi phí cho người dân, bảo đảm tính công khai, minh bạch và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC. Tuy nhiên, để “5 tại chỗ” tạo đột phá trong cải cách TTHC, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường cơ sở vật chất cho Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện, Sở Thông tin, Truyền thông cần tiếp tục tổ chức tập huấn cho cán bộ  của bộ phận sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thường xuyên cập nhật quy trình, thủ tục mới vào phần mềm dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để việc giải quyết TTHC được thực hiện đồng bộ, hiệu quả hơn.

Thu Hiền

  • Từ khóa