Thứ 7, 18/05/2024, 03:44[GMT+7]

Tiền Hải: Thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4

Thứ 3, 17/11/2020 | 16:30:04
1,492 lượt xem
Thời gian qua, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Tiền Hải đã tăng cường thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, nhằm hiện đại hóa nền hành chính công, đặc biệt là trong hoạt động dịch vụ hành chính công tại cấp huyện.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Tiền Hải kiểm tra hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Ông Nguyễn Tiến Dũng xã Đông Minh chia sẻ: Khi đến làm thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tôi đã được cán bộ chuyên ngành hướng dẫn quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ trực tuyến, quản lý hồ sơ đã nộp, tra cứu hồ sơ qua địa chỉ https://dichvucong.thaibinh.gov.vn. Qua hướng dẫn thấy thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 sẽ tạo điều kiện cho cá nhân tôi giảm bớt chi phí, giảm việc đi lại, giảm tải được lượng giấy phải sử dụng khi làm hồ sơ, tiết kiệm được chi phí.

Chị Trần Thị Sen, Phó Bí thư Huyện đoàn Tiền Hải cho biết: Phát huy tinh thần thanh niên tình nguyện, xung kích trong cải cách hành chính, thời gian qua, Huyện đoàn Tiền Hải đã tích cực tuyên truyền hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, thành lập mỗi tổ có 3-4 đoàn viên trực trong giờ hành chính tham gia hướng dẫn các tổ chức, cá nhân lập tài khoản công dân điện tử, các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Tiền Hải… Đồng thời các tổ còn hỗ trợ người dân rà soát và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 sau khi người dân đã được hướng dẫn của cán bộ chuyên môn liên quan và có đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Các đoàn viên thanh niên huyện Tiền Hải hướng dẫn người dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. 

Ông Đặng Quang Toàn, Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Tiền Hải cho biết: Thực hiện Công văn số 2177/UBND-KGVX ngày 20/6/2018 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Tháng 9/2018, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Tiền Hải đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, Viễn thông Tiền Hải thực hiện cài đặt phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, nhằm thúc đẩy giải quyết thủ tục hành chính tiện lợi cho công dân. Với việc đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, mọi người dân, tổ chức có thể giao tiếp và thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước xuyên suốt 7 ngày/tuần tại bất cứ địa điểm nào có kết nối internet. Khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp chỉ cần ngồi ở nhà thực hiện tất cả các thao tác từ đăng nhập, đăng ký, tải biểu mẫu, điền biểu mẫu trên môi trường mạng, từ đó được coi là bước tiến trong cải cách hành chính, tăng tính công khai, minh bạch và là khâu quan trọng trong xây dựng chính quyền điện tử. Sau thời gian hoạt động, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã phát huy hiệu quả tích cực, được người dân, doanh nghiệp, địa phương trong huyện ủng hộ. 

Đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã triển khai thực hiện tổng số 25 thủ tục hành chính cấp huyện. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4 của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn Tiền Hải còn hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu là còn nhiều người dân và doanh nghiệp chưa quan tâm nhiều đến các dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan Nhà nước. Mặt khác, do thói quen dùng giấy tờ, trình độ và điều kiện sử dụng thiết bị công nghệ thông tin của người dân còn nhiều hạn chế; tâm lý còn lo ngại về sự mất an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến… 

Từ thực tế trên, thời gian qua, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã phối hợp với cơ quan, ban ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ thông tin, cách thức đăng ký thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Tiếp tục rà soát, phối hợp với ngành chuyên môn đồng bộ hóa về hạ tầng kỹ thuật phần mềm, các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nâng cấp phần mềm chữ ký số, phần mềm điện tử. Tăng cường hoạt động thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả kênh tiếp nhận ý kiến góp ý của người dân trên môi trường mạng; tăng cường hỏi đáp trực tuyến về hoạt động của các cơ quan nhà nước góp phần từng bước nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Mạnh Thắng