Thứ 6, 17/05/2024, 14:09[GMT+7]

Kiến Xương: Đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

Thứ 3, 24/11/2020 | 08:48:14
901 lượt xem
Dịch vụ công trực tuyến là một trong những mục tiêu quan trọng trong cải cách hành chính nhằm hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, Chính phủ điện tử năng động, sáng tạo. Xác định rõ điều này, thời gian qua, huyện Kiến Xương đã đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện giao dịch.

Đoàn viên thanh niên thị trấn Kiến Xương hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại thông minh.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Kiến Xương, số lượng người dân đến làm các thủ tục hành chính (TTHC) trong ngày làm việc khá đông. Trong hơn 10 tháng đầu năm, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã tiếp nhận, giải quyết hơn 11.000 hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân, chủ yếu là TTHC thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội, nội vụ, công thương, xây dựng, giao thông, tài nguyên và môi trường... Đây là kết quả rất khả quan sau khi huyện triển khai giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”. Tuy nhiên, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 vẫn chưa được thực hiện bởi phần lớn người dân vẫn giữ thói quen đến cơ quan chức năng để thực hiện. 

Chị Vũ Ngọc Linh, xã Quang Trung cho biết: Tôi chưa biết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là như thế nào, tôi cũng rất băn khoăn khi không may có sai sót thì không biết phải sửa chữa ra sao trên môi trường mạng. 

Cùng chung quan điểm, chị Nguyễn Thị Thư, xã Thanh Tân cho biết: Tôi cũng đã nghe qua đến dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho phép gửi hồ sơ và nhận kết quả qua mạng internet nhưng tôi vẫn muốn trực tiếp đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện để thực hiện, nếu hồ sơ thiếu thì bổ sung ngay, những thông tin gì không biết được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo nên tôi thích đến cơ quan nhà nước làm hơn; ngoài ra làm thủ tục qua mạng còn sợ bị lộ thông tin hay đánh cắp thông tin...

Có thể thấy, nguyên nhân người dân ngại hoặc không muốn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là do khả năng tiếp cận thông tin, sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, tâm lý sợ lộ, lọt thông tin... nên vẫn giữ cách thực hiện TTHC theo lối cũ. 

Ông Phùng Vũ Nam, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Kiến Xương cho biết: Thời gian qua, huyện Kiến Xương đã triển khai tương đối quyết liệt việc này, tuy nhiên kết quả đạt được chưa như kỳ vọng. Nguyên nhân là do đa số người dân vẫn theo cách làm truyền thống, kể cả các thủ tục đơn giản. Trong đó, công tác tuyên truyền, hướng dẫn cũng chưa được đầy đủ nên người dân chưa tiếp cận được nhiều. Để khắc phục những khó khăn, hạn chế trên, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã phối hợp với Huyện đoàn hướng dẫn người dân khi đến làm TTHC với mong muốn người dân sẽ sớm tiếp cận một cách đầy đủ hơn để tiến tới nộp hồ sơ, gửi hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến.

Chị Bùi Thị Hòa, Phó Bí thư Huyện đoàn Kiến Xương khẳng định: Huyện đoàn đã tổ chức tập huấn cho đoàn viên, thành lập đội thanh niên tình nguyện gồm 10 đồng chí để hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Vì vậy, khi người dân đến để thực hiện các TTHC ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đều được đoàn viên tuyên truyền về dịch vụ này, đồng thời giải đáp những thắc mắc trong quá trình thực hiện. Thực tế quá trình thực hiện có sử dụng công nghệ trên điện thoại thông minh nên người dân còn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận nhưng qua tuyên truyền, vận động, đặc biệt sự hướng dẫn nhiệt tình của đoàn viên, thanh niên, bước đầu người dân đã tiếp cận được các bước quy trình làm thủ tục trên mạng. 

Chị Bùi Thị Ngoan, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Kiến Xương cho biết: Đoàn Thanh niên thị trấn đã xây dựng lịch trực cụ thể theo nhóm hàng ngày để hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Bước đầu còn nhiều khó khăn như người dân không muốn tiếp cận hoặc không quen sử dụng công nghệ thông tin. Tuy nhiên, với chiến thuật “đánh lẻ”, đoàn viên của thị trấn đã tiếp cận, gặp gỡ những người trẻ tuổi đã quen sử dụng công nghệ thông tin trước rồi đến những người có độ tuổi cao sau. Qua đó, hàng trăm người dân đã được tiếp cận với dịch vụ làm thủ tục mới trên môi trường mạng.

Để người dân tiếp cận được dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 một cách rộng rãi, thời gian tới huyện Kiến Xương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là qua hệ thống truyền thanh để người dân hiểu, tiếp cận thực hiện các TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời.

Thu Thủy

  • Từ khóa