Thứ 7, 20/04/2024, 22:41[GMT+7]

Thái Thụy: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ 4, 31/03/2021 | 15:29:26
45,933 lượt xem
Thời gian qua, huyện Thái Thụy đã triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, phục vụ người dân tốt hơn, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Người dân tới giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Thái Thụy.

Do buổi sáng bận việc nên tới gần trưa bà Phạm Thị Nguyệt mới đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa thị trấn Diêm Điền để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Bà chia sẻ: Lần nào chúng tôi đến giải quyết TTHC đều được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo. Nếu giấy tờ chưa đủ hoặc sai sót thì cán bộ hướng dẫn, ghi ra để cho tôi dễ nhớ và làm lại nên rất hài lòng. Việc giải quyết thủ tục cũng rất nhanh chóng. 

Theo ông Trần Đăng Linh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn thường xuyên quán triệt tới từng cán bộ, công chức thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định, đúng luật nhưng phải linh hoạt, mềm dẻo. Cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch. Các TTHC được niêm yết công khai theo quy định tạo sự hài lòng cho người dân.

Thời gian qua, công tác cải CCHC được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Thái Thuỵ tập trung chỉ đạo quyết liệt và đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là trong lĩnh vực cải cách TTHC. Các TTHC đều được công khai, minh bạch; địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cũng được niêm yết tại bộ phận một cửa. Các cấp, các ngành thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Thực hiện nghiêm việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết công việc. 

Đặc biệt, huyện Thái Thuỵ tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả việc giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”. 

Đồng chí Đỗ Thị Thủy, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện cho biết: Đây là mô hình đột phá trong thực hiện CCHC, thể hiện quyết tâm của huyện xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, vì nhân dân phục vụ. Hiện số TTHC thực hiện theo phương án “5 tại chỗ” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện là 208 TTHC. Năm 2020, số hồ sơ được giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” là 15.083 hồ sơ, trong đó hầu hết các hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn. Thời gian qua, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Thái Thụy còn đẩy mạnh giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 với số thủ tục là 148. Trong năm 2020, Bộ phận đã tiếp nhận 253 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, trong đó 100% các hồ sơ đều giải quyết đúng hạn.

Cùng với đẩy mạnh cải cách TTHC, thời gian qua, huyện Thái Thụy còn tập trung làm tốt công tác cải cách bộ máy hành chính nhà nước. Trong năm 2020, huyện đã hoàn thành sắp xếp 21 đơn vị hành chính cấp xã thành 9 đơn vị hành chính cấp xã mới, các xã sau sắp xếp ổn định, dần đi vào nền nếp và hoạt động có hiệu quả. Thực hiện bố trí điều động 100% số công chức đảm nhiệm chức danh phó trưởng công an xã sang chức danh công chức khác; 100% các xã thực hiện bố trí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã. Ngoài ra, huyện còn chú trọng nâng cao chất lượng, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, 100% các xã, thị trấn, UBND huyện đã có mạng WAN, LAN và kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng của cơ quan Đảng, Nhà nước. Cán bộ, công chức, viên chức từ cấp xã đến huyện được trang bị hệ thống máy tính có kết nối mạng internet, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ được giao. Có 270/270 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố được cấp và lắp đặt wifi miễn phí, hoạt động từ tháng 1/2020. 100% cán bộ, công chức, viên chức được cấp tài khoản mạng văn phòng điện tử liên thông, có địa chỉ giao dịch và thường xuyên sử dụng trao đổi thông tin trong thực hiện nhiệm vụ. Nhiều cơ quan, đơn vị triển khai, ứng dụng phần mềm của ngành, lĩnh vực; các phần mềm hoạt động tốt, góp phần quản lý, điều hành, giải quyết công việc kịp thời, chính xác, khoa học.

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở Thái Thụy thời gian qua đã tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trong quá trình thực hiện CCHC.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày