Thứ 7, 20/04/2024, 18:11[GMT+7]

Giải pháp nâng thứ hạng chỉ số cải cách hành chính của tỉnh

Thứ 3, 12/10/2021 | 09:52:00
11,224 lượt xem
Năm 2020 chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của Thái Bình xếp thứ 54/63 tỉnh, thành phố, giảm 16 bậc so với năm 2019. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao điểm số và thứ hạng chỉ số CCHC của tỉnh.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Năm 2020, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của Thái Bình xếp thứ 54/63 tỉnh, thành phố, giảm 16 bậc so với năm 2019. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao điểm số và thứ hạng chỉ số CCHC của tỉnh.

Chỉ số CCHC được đánh giá trên 8 lĩnh vực gồm 43 tiêu chí và 102 tiêu chí thành phần. Năm 2020, Thái Bình có 37 tiêu chí, 60 tiêu chí thành phần đạt số điểm tối đa, 42 tiêu chí thành phần không đạt điểm hoặc không đạt điểm tối đa. Trên cơ sở đánh giá, phân tích kỹ các nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, nhiều giải pháp khắc phục đã được UBND tỉnh đưa ra đối với từng tiêu chí với mục tiêu nâng chỉ số CCHC năm 2021 xếp hạng cao hơn năm 2020, từng bước cải thiện vị trí trong những năm tới. Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố phải đổi mới phương pháp, cách thức chỉ đạo điều hành, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; tiếp tục rà soát, thực hiện cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Các ngành chủ động tham mưu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong các văn bản hiện nay của tỉnh, đặc biệt trong một số lĩnh vực như đầu tư, quy hoạch, đất đai... UBND tỉnh giao Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh triển khai chấm điểm chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI) và công khai, minh bạch về thứ hạng và chất lượng của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố. Việc nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh gắn với thực hiện có hiệu quả kế hoạch CCHC năm 2021, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.

Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương tiếp tục phát huy mặt mạnh của các tiêu chí có điểm và thứ hạng cao, tập trung khắc phục, nâng điểm các tiêu chí bị sụt giảm và có thứ hạng thấp để tiếp tục nâng cao chỉ số CCHC năm 2021 và những năm tiếp theo. Theo đồng chí Khổng Minh Đức, Trưởng phòng CCHC, Sở Nội vụ: Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành phụ trách về 8 lĩnh vực của chỉ số CCHC; ban hành quyết định quy định trách nhiệm của người đứng đầu trong việc cải thiện và nâng cao thứ hạng chỉ số CCHC của tỉnh, trong đó có nội dung quy định rõ về trách nhiệm giải trình và xử lý trách nhiệm khi để giảm điểm, giảm thứ hạng. Đồng chí Nguyễn Viết Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Trung tâm sẽ chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan rà soát lại các quy trình giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”, quy trình nào còn thiếu sót, chưa đáp ứng yêu cầu sẽ điều chỉnh lại cho phù hợp. Phối hợp với các đơn vị rà soát, sắp xếp, bố trí lực lượng cán bộ, công chức ra làm việc tại Trung tâm đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định nhằm tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân khi đến giải quyết TTHC.

Cùng với rà soát, đánh giá, xây dựng phương án đơn giản hóa TTHC phù hợp với điều kiện và yêu cầu thực tế, đúng quy định, các đơn vị, địa phương đã và đang tập trung đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 và nâng cao tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI), hướng tới hiện đại hóa nền hành chính. Đồng chí Đỗ Như Lâm, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Để nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC mức 3, 4 của tỉnh, thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn đầy đủ, chi tiết các bước thực hiện TTHC mức 3, 4 để người dân hiểu và thao tác thực hiện được trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Sở đã tham mưu UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành rà soát toàn bộ TTHC của cơ quan, trên cơ sở đó xây dựng lộ trình đưa tất cả những dịch vụ công có đủ điều kiện lên mức 4 để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết TTHC. Đối với lĩnh vực cải cách tài chính công và tác động của CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh các giải pháp khắc phục khó khăn do dịch bệnh, hỗ trợ doanh nghiệp và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm đạt điểm tối đa ở các tiêu chí như: tỷ lệ giải ngân nguồn vốn ngân sách nhà nước; mức độ thu hút đầu tư; mức độ phát triển doanh nghiệp; tỷ lệ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn; thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do HĐND tỉnh giao.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương, tin tưởng rằng Thái Bình sẽ nâng cao thứ hạng chỉ số CCHC, tiến gần đến mục tiêu trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Quầy tiếp nhận yêu cầu nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.


Đồng chí Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hương Sen

Để cải thiện, nâng chỉ số CCHC của tỉnh, cùng với phân tích rõ nguyên nhân việc sụt giảm các chỉ số, Thái Bình cần nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của một số địa phương có thứ hạng CCHC cao, thu hút đầu tư lớn, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế. Thái Bình cần quyết liệt hơn nữa cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, cán bộ phải đồng hành tháo gỡ khó khăn, vướng cho doanh nghiệp; từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí sản xuất, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, thu hút nhiều dự án đầu tư vào Khu kinh tế, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.


Đồng chí Bùi Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà

Huyện Hưng Hà tiếp tục thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; thực hiện nghiêm túc quy trình giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”, tăng tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tiếp tục đổi mới phương pháp, cách thức, lề lối làm việc, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện giải quyết TTHC tại cơ sở; nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương.

 

Đồng chí Lê Thị Hồng, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ kỹ thuật, Bưu điện tỉnh

Để nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ BCCI, Bưu điện tỉnh kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát các TTHC để tham mưu với UBND tỉnh bổ sung thêm các TTHC có thể tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI; đồng thời giao chỉ tiêu về tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đối với các TTHC chính được ban hành. Bưu điện tỉnh cam kết sẽ nỗ lực triển khai thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm phục vụ người dân, tổ chức một cách tốt nhất khi sử dụng dịch vụ, ngày càng mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân, tổ chức, góp phần cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Hình - Anh Đào