Thứ 5, 28/03/2024, 16:21[GMT+7]

Thái Thụy: Chú trọng cải cách hành chính

Thứ 2, 09/05/2022 | 07:34:31
12,283 lượt xem
Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, giữ vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, huyện Thái Thụy đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, phục vụ người dân tốt hơn.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thái Thụy.

Tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thái Thụy để nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo lịch hẹn, chị Đào Thị Xoan, thôn 1 An Định, xã Thụy Văn rất vui vì nhận được kết quả nhanh chóng. Chị chia sẻ: Khi đến giải quyết TTHC tại đây tôi được cán bộ đón tiếp niềm nở, tư vấn, hướng dẫn tận tình, chu đáo. Quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, công khai tạo sự yên tâm, thoải mái cho người dân. Đặc biệt, việc giải quyết TTHC không còn tốn nhiều thời gian, không phải đi lại nhiều như trước nên chúng tôi rất phấn khởi. 

Theo bà Đỗ Thị Thủy, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thái Thụy: Nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC, thời gian qua, huyện tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả việc giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Hiện có 208 TTHC thực hiện theo phương án “5 tại chỗ” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Các TTHC được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Cổng thông tin điện tử huyện và cập nhật trên cổng dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm cập nhật hồ sơ các lĩnh vực giải quyết TTHC theo quy định. Năm 2021, tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” của huyện là 7.656 hồ sơ, trong đó 100% được giải quyết trước và đúng hạn. Từ đầu năm 2022 đến nay tiếp nhận và giải quyết gần 4.000 hồ sơ theo phương án “5 tại chỗ”. 

Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC, thời gian qua, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thái Thụy còn đẩy mạnh giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Hiện số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện theo mức độ 3, 4 là 151 thủ tục. Năm 2021, Bộ phận đã tiếp nhận trên 870 hồ sơ trực tuyến, từ đầu năm đến nay tiếp nhận trên 80 hồ sơ. 

Bà Bùi Thị Lan Anh, công chức Phòng Tư pháp huyện cho biết: Phòng Tư pháp huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Hiện nay, các TTHC lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện đều thực hiện tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, 4. Tuy nhiên, một số người dân vẫn đến nộp trực tiếp, cán bộ tiếp nhận sẽ hướng dẫn người dân cách nộp trực tuyến để người dân thuận tiện trong giao dịch, hạn chế tối đa thời gian đi lại. 

Theo ông Hà Duy Thiện, Trưởng phòng Nội vụ huyện Thái Thụy: Thời gian qua, công tác CCHC được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt. Ngoài thực hiện nghiêm việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết công việc, huyện còn chú trọng hiện đại hóa nền hành chính thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc hành chính. 100% cán bộ, công chức, viên chức được cấp tài khoản mạng văn phòng điện tử liên thông, có địa chỉ giao dịch và thường xuyên sử dụng trao đổi thông tin trong thực hiện nhiệm vụ.

Việc chỉ đạo, điều hành, quản lý văn bản trên mạng văn phòng điện tử liên thông được thực hiện với tỷ lệ 90%. Nhiều cơ quan, đơn vị triển khai ứng dụng phần mềm của ngành, lĩnh vực; các phần mềm hoạt động tốt, góp phần quản lý, điều hành, giải quyết công việc kịp thời, chính xác, khoa học. Đẩy mạnh triển khai hướng dẫn chữ ký số, chứng thư số đồng bộ trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành việc gửi nhận và sử dụng văn bản điện tử, hạn chế sử dụng văn bản giấy. Hiện nay, 100% lãnh đạo UBND huyện, thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị được cấp chứng thư số chuyên dùng để ký các văn bản điện tử; 36/36 xã, thị trấn đã đăng ký sử dụng chứng thư số cá nhân bảo đảm theo yêu cầu. Các xã trên địa bàn huyện đã chuyển đổi việc áp dụng hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 sang hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Năm 2021 có 5 xã thực hiện chuyển đổi, nâng tổng số xã trên địa bàn huyện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 lên 19/36 xã. Ngoài ra, huyện còn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ. Đề cao trách nhiệm, tính gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện các quy định về thời gian làm việc, kỷ luật, kỷ cương hành chính; không uống rượu, bia trong giờ làm việc hoặc khi thi hành công vụ. Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt quy tắc ứng xử, làm việc luôn lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhân dân, giải quyết, phối hợp giải quyết công việc theo quy định của pháp luật. Việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập đã giúp các cơ quan, đơn vị chủ động trong việc sử dụng lao động, biên chế và kinh phí một cách hợp lý, tiết kiệm. 

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở Thái Thụy thời gian qua đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và công dân trong quá trình thực hiện CCHC, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Đào Quyên - Trần Tuấn