Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Tại điểm cầu Thái Bình, dự hội nghị có đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố.
Trong khoảng 20 năm qua, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi của cơ quan nhà nước trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số; lấy người dân làm trung tâm, là đối tượng phục vụ. Việt Nam đã qua 2 giai đoạn phát triển dịch vụ công trực tuyến đó là khởi động và phát triển theo chiều rộng và đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Về văn bản các thể chế, chính sách cơ bản hoàn thiện. Về số lượng, tỷ lệ thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến đạt khoảng 81%, trong đó tỷ lệ thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình toàn quốc đạt 55,5%, khối bộ đạt 59,68%, khối địa phương đạt 55,38%. Cổng dịch vụ công quốc gia đã tích hợp khoảng gần 4.400 dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện truy cập dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương thông qua “một cửa” duy nhất. Về chất lượng, đến nay, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của cả nước đạt 43%, tăng gấp 2,5 lần so với cuối năm 2023; trong đó khối bộ, ngành đạt 63%, khối địa phương đạt 17,9%. Bên cạnh những đơn vị đạt kết quả cao, vẫn còn nhiều đơn vị đạt kết quả rất thấp, đặc biệt là hồ sơ trực tuyến toàn trình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.
Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm sáng tạo; nêu ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan và lựa chọn chiến lược của nhiều quốc gia. Trong chuyển đổi số, Việt Nam xác định cách tiếp cận toàn cầu, toàn diện, toàn dân nhưng có trọng tâm, trọng điểm, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể. Cả phía quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công và phía đối tượng thụ hưởng, sử dụng dịch vụ công đều phải vận dụng chuyển đổi số đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh những kết quả rất cơ bản, còn có những tồn tại, hạn chế liên quan tới tư duy, nhận thức, hành động về chuyển đổi số, có nơi, có lúc chưa như mong muốn, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; hạ tầng số chưa đồng bộ, có nơi, có lúc còn khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến chưa đạt như kỳ vọng...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá đúng những kết quả đã đạt được trong chuyển đổi số quốc gia nói chung, đặc biệt về triển khai dịch vụ công trực tuyến; chia sẻ những mô hình hay, cách làm hiệu quả để tham khảo, nhân rộng; thẳng thắn nhìn nhận những thách thức, tồn tại, bất cập, nhất là những điểm nghẽn; chỉ ra nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thời gian tới để hướng tới chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.
Nguyễn Cường
Tin cùng chuyên mục
- Mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc 02.10.2024 | 19:56 PM
- Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: 99,88% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn 19.09.2024 | 11:14 AM
- Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ của Đề án 06 30.11.2023 | 15:48 PM
- Văn phòng UBND tỉnh: Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, tổng hợp 30.08.2021 | 10:07 AM
- Thái Thụy: Đẩy mạnh cải cách hành chính 01.04.2021 | 06:06 AM
- Sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia 30.12.2020 | 17:42 PM
- Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà: 7.698 hồ sơ giao dịch điện tử được giải quyết 30.11.2020 | 19:02 PM
- Sở Tài nguyên và Môi trường: Đẩy mạnh áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 30.11.2020 | 19:30 PM
- Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 7 thủ tục hành chính 30.11.2020 | 19:32 PM
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: 11 tháng, tiếp nhận và giải quyết 6.584 hồ sơ thủ tục về lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội 30.11.2020 | 19:37 PM
Xem tin theo ngày
- An Ninh: Khánh thành Trung tâm giáo dục cộng đồng
- Gắn thực hiện nhiệm vụ của ngành kiểm sát với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
- Đảng ủy Quân khu 3: Ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và xây dựng Đảng bộ năm 2025
- Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri thành phố Thái Bình
- Gặp mặt đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình các khóa
- Năm mới, vững tin bước vào kỷ nguyên mới
- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra, động viên công tác khóa sổ ngân sách năm 2024
- Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ quan nội chính “chắc - sắc - đắc”
- Công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác cán bộ
- Gắn nhiệm vụ công tác công an với thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội