Thứ 3, 03/09/2024, 15:15[GMT+7]

Cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân

Thứ 3, 03/09/2024 | 07:52:00
314 lượt xem
Cải cách hành chính (CCHC) được Công an tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá và đã quyết liệt triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), đẩy mạnh chuyển đổi số trên các lĩnh vực công tác nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Công an xã Thụy Trường (Thái Thụy) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Do nhu cầu công việc, chị Nguyễn Thị Phượng, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đến Công an tỉnh để làm các thủ tục cấp hộ chiếu. Nhanh chóng vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, chị Phượng được tiếp cận các TTHC niêm yết công khai, minh bạch; hệ thống trang thiết bị máy móc, cơ sở vật chất hiện đại, thoáng mát. Chị Phượng chia sẻ: Lần đầu tiên đi làm thủ tục cấp hộ chiếu nhưng tôi rất hài lòng với sự hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ tiếp dân tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh. Trong thời gian ngắn, tôi đã hoàn thành các thủ tục qua thao tác trực tuyến và yên tâm chờ kết quả.

Triển khai hiệu quả các mô hình thực hiện Đề án 06 gắn với đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công thiết yếu, đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho các đối tượng được hưởng chính sách là những giải pháp được Công an huyện Tiền Hải thực hiện.

 Thượng tá Phạm Thanh Tiến, Trưởng Công an huyện cho biết: Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng, triển khai, hướng dẫn các mặt công tác CCHC, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến gắn với chuyển đổi số; trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện cải cách TTHC trên các lĩnh vực, nhiệm vụ công tác. 6 tháng đầu năm 2024, Công an huyện Tiền Hải đã tiếp nhận 18.281/18.550 hồ sơ trực tuyến đủ điều kiện, đạt tỷ lệ 98,55%, phối hợp trả 4.541 kết quả giải quyết TTHC cho người dân. Qua đó, đã cung cấp nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian, chi phí, công khai, minh bạch góp phần phòng ngừa tiêu cực, thúc đẩy chuyển đổi số.

Người dân làm căn cước công dân tại Công an thành phố Thái Bình.

Nhiệm vụ CCHC được Đảng ủy Công an tỉnh đưa vào nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác công an năm 2024; ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai, đôn đốc, hướng dẫn các mặt công tác CCHC gắn với chuyển đổi số trên các lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự cũng như trong nội bộ cơ quan, đơn vị gắn với các phong trào thi đua theo nguyên tắc “5 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả và rõ trách nhiệm. Công tác chuyển đổi số gắn với triển khai Đề án 06 và cung cấp dịch vụ công trực tuyến nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các đơn vị, địa phương, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp được chỉ đạo quyết liệt. 

Thượng tá Trần Thị Mai, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh cho biết: 6 tháng đầu năm 2024, công tác CCHC, phát huy vai trò thường trực và tiên phong gương mẫu đi đầu trong thực hiện Đề án 06 của Công an tỉnh đạt được nhiều kết quả đồng bộ, tích cực. Nhiệm vụ cải cách thể chế, nâng cao chất lượng tham mưu, tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật theo chức năng nhiệm vụ được thực hiện hiệu quả với 36 lượt tham mưu, tham gia góp ý, rà soát văn bản quy phạm pháp luật các cấp. Công tác cải cách tổ chức bộ máy, chế độ công vụ được thực hiện đồng bộ theo hướng “tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả”, phù hợp với mô hình 4 cấp công an. 

Cùng với đó, Công an tỉnh chú trọng CCHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư kinh phí mua sắm phương tiện, trang thiết bị làm việc cho các lực lượng tiến lên hiện đại. Chất lượng cải cách TTHC trong nội bộ xuyên suốt đến cấp xã từng bước được nâng cao theo 5 nhóm: pháp lý, hạ tầng, phần mềm, dữ liệu an ninh an toàn và nguồn lực, phục vụ hiệu quả các mặt công tác và chiến đấu. Công an tỉnh đã chủ động rà soát, báo cáo Bộ Công an phương án cắt giảm, đơn giản hóa 43/173 TTHC. 13 mô hình bộ phận một cửa nội bộ, 9 mô hình kiểu mẫu trong lực lượng được duy trì hiệu quả, nâng cấp theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Các đơn vị chức năng đã tiếp nhận, giải quyết 29.176 hồ sơ TTHC, trong đó tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và xử lý trực tuyến đạt 63,13%. Xuất phát từ tình hình thực tế, Công an tỉnh đã chủ động rà soát, đề xuất Bộ Công an cắt giảm, đơn giản hóa 48 quy định TTHC không cần thiết, không hợp lý liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định của Chính phủ. 42 TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp được tập trung cắt giảm, nâng số TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết lên 143/171, đạt 83,6%. 163.805/165.253 hồ sơ trực tuyến đủ điều kiện được tiếp nhận, đạt tỷ lệ 99,12%. 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định TTHC được Công an tỉnh tiếp nhận, xử lý, trả lời và công khai. Qua kết quả rà soát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức về chất lượng phục vụ hành chính công của các cơ quan, đơn vị công an trong giải quyết TTHC cho thấy 100% người dân khi được hỏi đều đánh giá hài lòng và rất hài lòng. Với trên 600 tin, bài, phóng sự trên các phương tiện truyền thông cùng việc phát huy hiệu quả hoạt động của 277 trang zalo và các chuyên mục trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh đã phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền về CCHC, hướng dẫn TTHC, dịch vụ công trực tuyến...

Theo Đại tá Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh: Với quyết tâm giữ vững và nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh CCHC và chuyển đổi số. Trong đó, lựa chọn những giải pháp mang tính đột phá như: Đảng ủy Công an tỉnh ban hành Nghị quyết về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thúc đẩy công tác chuyển đổi số, triển khai kiểm tra nhận thức về CCHC, chuyển đổi số đối với 100% cán bộ, chiến sĩ thông qua phần mềm tích hợp trên cổng thông tin nội bộ, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, thông tin, tuyên truyền. Qua đó, tiếp tục nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công an có trình độ chuyên môn cao, thực hiện hiệu quả công tác giải quyết TTHC, chuyển đổi số từ cấp tỉnh đến cấp xã, góp phần đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. 

Minh Hưng