Thứ 4, 02/10/2024, 13:20[GMT+7]

Hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở phường Kỳ Bá

Thứ 4, 02/10/2024 | 09:40:59
380 lượt xem
Sau một năm thí điểm triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đã mang lại hiệu quả bước đầu; từng bước đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc và nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong giải quyết các công việc cho người dân.

Người dân tìm hiểu các thủ tục hành chính tại UBND phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình).

Tới trụ sở UBND phường làm hồ sơ chứng thực xét tặng Huy chương thanh niên xung phong vẻ vang, bà Phạm Thị Lan, tổ 22, phường Kỳ Bá được cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ kê khai các loại giấy tờ theo quy định. Bà cho biết: Cán bộ rất thân thiện, nhiệt tình hỗ trợ tôi những thủ tục cần hoàn thiện và bổ sung trong hồ sơ, giải thích rất rõ ràng, nhẹ nhàng và dễ hiểu, tôi thấy rất hài lòng. Tôi cũng đi làm giấy khai sinh cho cháu nội cách đây 1 tháng, thủ tục nhanh gọn UBND phường có thư chúc mừng gia đình khi có thành viên mới, khi nhận giấy khai sinh cũng rất trang trọng. 

Chị Đỗ Thị Ngà, tổ 3, phường Kỳ Bá đến làm thủ tục công chứng một số giấy tờ cá nhân, chỉ mất ít phút các thủ tục đã nhanh chóng được hoàn thành. Chị cho biết: Thủ tục hành chính (TTHC) tại UBND phường bây giờ giải quyết rất nhanh gọn, minh bạch. Cán bộ nhiệt tình hỗ trợ tất cả những người đến làm TTHC, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho từng thủ tục được phân chia rất rõ ràng, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại. Sự thay đổi trong cách tiếp nhận và giải quyết TTHC khiến người dân rất hài lòng, tin tưởng vào sự minh bạch của chính quyền vì nhân dân phục vụ. Tôi hy vọng địa phương nào cũng thực hiện đồng bộ các quy trình và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. 

Mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại phường Kỳ Bá được triển khai thí điểm từ tháng 9/2023. UBND phường đã xây dựng kế hoạch, triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị; đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt để mỗi cán bộ, công chức nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ và phong cách phục vụ nhân dân, mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ. Cán bộ, công chức thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất theo phương châm “3 luôn, 5 biết, 5 không”, luôn gần dân, sát dân, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định, đúng luật nhưng linh hoạt, mềm dẻo. Địa phương cũng đầu tư đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật đáp ứng yêu cầu công việc, phục vụ nhân dân với điều kiện tốt nhất. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện mô hình, UBND phường đặc biệt chú trọng công tác xã hội hóa nguồn kinh phí giúp hoàn thành các mục tiêu đề ra. Sau một năm thực hiện, UBND phường Kỳ Bá đã tiếp nhận và giải quyết 1.998 hồ sơ cho người dân, 100% TTHC được giải quyết trước và trong hạn, không có hồ sơ quá hạn. Cùng với đó, UBND phường công khai, minh bạch quy trình giải quyết TTHC, 100% hồ sơ trực tuyến mức độ 3 được giải quyết. Kết quả, từ khi triển khai thực hiện mô hình đến nay, UBND phường đã gửi 306 thư các loại (202 thư chúc mừng, 6 thư cảm ơn, 98 thư chia buồn); tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại nhà đối với 126 trường hợp đặc biệt. 100% gia đình có thân nhân qua đời, phường đều chia buồn và phúng viếng. Qua khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 100%, việc gửi các loại thư và thăm hỏi nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. 

Bà Bùi Duyên Hương, Phó Chủ tịch UBND phường Kỳ Bá cho biết: Từ khi thí điểm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức của địa phương có sự đoàn kết, thống nhất cao, đồng thời cũng nhận được sự ủng hộ và đồng thuận cao của nhân dân. Mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã tác động mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức của phường; góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình).

Hà Tuyết