Thứ 5, 03/10/2024, 12:24[GMT+7]

Đông Hưng: Xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân tốt hơn

Thứ 5, 03/10/2024 | 09:18:46
312 lượt xem
Sau hơn 1 năm triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở các địa phương làm điểm trên địa bàn huyện Đông Hưng đã làm đổi thay về tư duy, nhận thức và cách giải quyết công việc của cán bộ, công chức, hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, vì nhân dân phục vụ.

Công chức văn phòng xã Đông Xá (Đông Hưng) hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Công sở hiện đại, thân thiện 

Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn Đông Hưng thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), ông Phạm Công Đường, tổ 1 rất hài lòng vì nơi đón tiếp công dân ngày càng khang trang, hiện đại, cán bộ gần gũi, thân thiện. Ông Đường chia sẻ: Cán bộ luôn giữ thái độ lịch sự, luôn lắng nghe, hỗ trợ người dân photocopy các giấy tờ và giải quyết thủ tục nhanh gọn. Ở đây có đủ bàn ghế, nước uống, quạt mát cho mọi người ngồi nên ai cũng hài lòng. 

Thị trấn Đông Hưng và xã Đông Xá là 2 địa phương được huyện Đông Hưng chọn triển khai thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Để giải quyết các TTHC theo phương châm “4 tại chỗ”, các địa phương đã bố trí phòng làm việc đúng quy định, rộng rãi, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt nhất cho giải quyết công việc; lắp camera giám sát, wifi miễn phí, công khai số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại của lãnh đạo, công chức, viên chức để nhân dân tiện liên hệ công việc. 

Ông Nguyễn Quang Thưởng, Chủ tịch UBND xã Đông Xá cho biết: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã được bố trí khang trang, văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp nhằm tạo ấn tượng tốt, thân thiện với người dân. Nhân dân nếu có ý kiến đóng góp thì gửi vào hòm thư góp ý, theo định kỳ xã sẽ mở hòm thư, tiếp nhận, xử lý kiến nghị. Cán bộ, công chức mặc trang phục gọn gàng, lịch sự, thường xuyên được tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử với công dân, từ đó nâng cao hiệu quả công việc. 

Xây dựng chính quyền điện tử 

Trước khi thực hiện TTHC, ông Phạm Đình Nghị, xã Đông Xá rất lo lắng vì nghe nói phải nộp hồ sơ trực tuyến mà ông thì chưa biết làm thế nào, nhưng đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã được cán bộ tiếp đón, hướng dẫn nhiệt tình. Ông Nghị cho biết: Cán bộ tư vấn, hướng dẫn tôi sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID để nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia và khi hoàn thiện sẽ đến lấy kết quả tiết kiệm được thời gian, đỡ phải mất công đi lại. 

Hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đông Hưng đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số phục vụ trao đổi, chỉ đạo, xử lý công việc trên môi trường điện tử qua mạng văn phòng điện tử liên thông, qua zalo nhóm... Các địa phương cũng đã hoàn thiện hệ thống quét mã QR tra cứu nhằm công khai, minh bạch 100% TTHC thuộc thẩm quyền. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều có tổ hướng dẫn công dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, giúp người dân kê khai các giấy tờ cần thiết. Sau hơn 1 năm thực hiện mô hình chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ, cả thị trấn Đông Hưng và xã Đông Xá tỷ lệ TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 100%, lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến ngày càng cao, chiếm 20 - 30%. 

Các địa phương cũng có nhiều cách làm “mềm hóa” hoạt động của chính quyền. Những việc làm tuy nhỏ của chính quyền nhưng lại kịp thời động viên, khuyến khích, chia sẻ, tạo sự gần gũi giữa cán bộ với người dân, giữa chính quyền với nhân dân. Đó là việc tổ chức lễ trao thư chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới, giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh tại trụ sở UBND xã, thị trấn; trao thẻ bảo hiểm y tế tại nhà, gửi thư chia buồn đến gia đình có người thân qua đời kèm theo quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, gửi thư cảm ơn người dân, tổ chức và doanh nghiệp có đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngày lễ, tết, chủ tịch UBND cấp xã có thư chúc mừng toàn thể nhân dân qua hệ thống truyền thanh, trên trang tin điện tử của địa phương. 

Cán bộ gương mẫu, trách nhiệm 

Ông Phạm Long Biên, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Đông Hưng cho biết: Thị trấn đã tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với toàn thể cán bộ, công chức thực hiện các tiêu chí “3 luôn”, “5 biết”, “5 không” khi thi hành công vụ. Người đứng đầu thực hiện tốt “7 dám”; tổ chức 2 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của nhân dân, tuyên truyền, thuyết phục, giải thích về những vấn đề nhân dân chưa rõ, chưa nhất trí, qua đó tạo đồng thuận để xây dựng đô thị văn minh. 

Chính quyền thân thiện, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc, vì thế tất cả cán bộ, công chức của các địa phương đều cố gắng “làm hết việc chứ không làm hết giờ”, xứng đáng là “công bộc” của dân, lúc nào nhân dân cần là có mặt để tiếp nhận, giải quyết công việc cho họ. 

Ông Bùi Đình Khuê, công chức tư pháp xã Đông Xá chia sẻ: Chúng tôi luôn lắng nghe và giúp đỡ khi dân cần; biết nghe dân nói, nói để dân hiểu, làm để dân tin; không gây khó khăn, không lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ...; tích cực hưởng ứng phong trào “văn hóa công sở”, “nụ cười công sở”; tập trung giải quyết TTHC cho nhân dân nhanh nhất có thể. Tất cả trường hợp công dân đi làm trong doanh nghiệp, đi làm ăn xa tranh thủ về địa phương giao dịch công việc ngoài giờ hành chính đều được cán bộ, công chức linh hoạt giải quyết, kể cả buổi tối và ngày nghỉ. Các trường hợp thương binh nặng, người khuyết tật, người già yếu cô đơn không nơi nương tựa có khó khăn trong đi lại đều được cán bộ, công chức tới tận gia đình thăm hỏi, hướng dẫn làm thủ tục và trả kết quả ngay tại nhà. Những điều cán bộ, công chức ở các địa phương này cố gắng, nỗ lực thực hiện trở thành nền nếp đều vì muốn góp phần xây dựng chính quyền thân thiện “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Và họ đã được đền đáp xứng đáng bởi 100% người dân được lấy ý kiến đều rất hài lòng với việc giải quyết TTHC của cán bộ, công chức. 

Ông Phạm Văn Hằng, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Đông Hưng cho biết: Xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ là điều tất yếu, đã khẳng định hiệu quả tại các địa phương làm điểm. Sau khi sơ kết, rút kinh nghiệm, huyện Đông Hưng sẽ nhân rộng mô hình ra các địa phương khác. Nhưng để mô hình đạt hiệu quả như mong muốn, cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức cấp xã phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực thi công vụ; thực hiện mô hình cần có sự sáng tạo, đưa ra các quy định, việc làm phù hợp với thực tế địa phương, đúng với quy định của pháp luật.

Thị trấn Đông Hưng ngày càng đổi mới và phát triển.

Thu Hiền