Thứ 5, 28/03/2024, 23:39[GMT+7]

Tại sao không được tự ý dùng lại đơn thuốc cũ? Không được tự ý dùng đơn thuốc của người khác?

Thứ 2, 28/06/2021 | 09:45:22
3,888 lượt xem

Ảnh minh họa.

Con người là vô thường

Vô thường tức là không ngừng biến đổi qua 4 trạng thái: sinh - trụ - dị - diệt, vì vậy bệnh tật cũng sẽ là vô thường, bệnh sinh ra (sinh), rồi tồn tại (trụ), rồi biến đổi (dị), rồi mất đi (diệt), tức là bệnh tật cũng biến đổi không ngừng trong cơ thể con người chúng ta, có thể bệnh tiến triển nhẹ đi rồi bệnh khỏi, có thể bệnh phát ra nặng thêm hoặc dẫn đến tử vong.
Vì vậy, không thể lấy đơn thuốc cũ đem chữa bệnh tại một thời điểm mới trên cùng một người bệnh, và cũng không thể lấy đơn thuốc của người này đem chữa bệnh cho người khác được. Bởi lẽ, tại mỗi thời điểm khác nhau, ở mỗi con người khác nhau thì bệnh đã khác xa nhau rồi.

Phân tích theo góc độ khoa học y học thì quý vị nên hiểu đơn giản như sau

* Trong thực tế, bệnh biến chuyển muôn hình vạn trạng, thuốc cũng có vô vàn loại thuốc, thầy thì có trình độ chuyên môn, chuyên khoa, kinh nghiệm khác nhau; vì vậy, khi gặp một ca bệnh về nguyên tắc thì cách xử lý giống nhau song cụ thể ở mỗi thầy thuốc trên từng người bệnh, ở từng thời điểm lại không hoàn toàn như nhau.
Ngay cả khi có cùng bệnh thì ở mỗi người có một tình trạng sức khỏe khác nhau, tính mẫn cảm khác nhau, hoặc có mắc kèm các bệnh khác nhau nên không thể dùng thuốc như nhau.

* Theo đông y thì trong con người hàn nhiệt mỗi lúc khác nhau và cụ thể ở mỗi người mỗi khác; con người lại bị tác động bởi thiên nhiên, đó là phong (gió), hàn (lạnh), thử (nắng), thấp (ẩm), táo (khô), hỏa (lửa), cho nên phải tùy người, tùy bệnh, tùy thuốc mà gia hay giảm, mà dùng bài thuốc cổ phương hay đơn thuốc đối pháp lập phương khác nhau.

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay ở các cơ sở y tế khám bệnh theo thẻ bảo hiểm y tế, do số mặt hàng thuốc đấu thầu theo đợt và ở mỗi thời điểm khác nhau, kinh phí chi trả cho việc khám chữa bệnh có giới hạn, do mật độ bệnh nhân đến khám đông, hoặc do một số bệnh nhân có tình trạng bệnh mãn tính ổn định, hoặc do bác sĩ có quan điểm và kinh nghiệm điều trị ổn định, cho nên tất yếu sẽ có những đơn thuốc giống nhau qua các đợt khám trên cùng một người bệnh, hoặc đơn thuốc giống nhau cho hai người khác nhau trên cùng một bệnh.

Lý do thứ ba là phải tuân thủ pháp luật về việc kê đơn thuốc và sử dụng đơn thuốc

Ngày 29/12/2017, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 52/2017/TT-BYT quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú. Theo đó, các đối tượng áp dụng đã được quy định rất rõ, gồm có:

- Bác sĩ có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và có đăng ký hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh phải tuân thủ quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc.

- Y sĩ có chứng chỉ hành nghề và có đăng ký nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến 4 quy định tại Thông tư số 43/2013/TT-BYT, ngày 11/12/2013 của Bộ Y tế quy định chi tiết phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải tuân thủ quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc.

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

- Cơ sở bán lẻ thuốc, người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của cơ sở bán lẻ thuốc theo quy định của Luật Dược.

- Người bệnh và người đại diện của người bệnh có đơn thuốc đều phải tuân thủ quy định về đơn thuốc trong điều trị ngoại trú.

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có hoạt động liên quan đến đơn thuốc và kê đơn thuốc phải tuân thủ quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú.

Tóm lại:

- Không được tự ý dùng lại đơn thuốc cũ. Không được tự ý dùng đơn thuốc của người khác, mặc dù có cùng bệnh.

- Nhất thiết phải hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ chuyên khoa nếu muốn sử dụng lại đơn thuốc cũ hoặc sử dụng đơn thuốc của người khác.

- Tốt nhất, đúng nhất và an toàn nhất là mỗi khi có bệnh cần đi khám bệnh và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.

Ghi nhớ:

Ai ơi sức khỏe quý hơn vàng

Đừng có chủ quan họa lại mang

Lần nào khám bệnh dùng đơn nấy

Đọc rõ làm theo thật kỹ càng.

Bác sĩ  Bùi vũ khúc