Thứ 6, 05/07/2024, 11:21[GMT+7]

Ăn gan có tốt không? Ăn gan như thế nào cho đúng

Thứ 2, 20/12/2021 | 08:27:51
4,205 lượt xem

1. Những điều nên biết về gan

- Dân gian có câu “Thương cho con ăn tiết, giết con cho ăn gan”. Điều đó cho thấy từ tiền cổ xa xưa dân ta đã khuyến cáo phải thận trọng khi ăn gan, vì gan là nội tạng, mà món ăn  từ nội tạng đa phần là không tốt cho sức khỏe.

- Gan người ta còn dùng để làm món pa tê nhưng được chế biến theo quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm rất nghiêm ngặt.

- Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì gan lợn có giá trị dinh dưỡng cao bởi nó có nhiều chất đạm, sắt, vitamin nhóm B, các loại men tiêu hóa, tác dụng bổ mắt, tăng cường sức đề kháng, giúp sinh trưởng và phát triển ở trẻ em.

- Nghiên cứu khoa học y học cho thấy: trong 100g gan lợn chứa 21,3g protein, 25mg sắt, 8.700mcg vitamin A, vitamin B, D, acidfolic, nicotilic...

- Trong gan lợn chứa nhiều cholesterol và kim loại nặng. Mặc dù gan là bộ phận chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng đừng quên tất cả thức ăn khi lợn ăn vào đều phải qua gan để thải độc. Trong quá trình thải độc, gan vô tình giữ lại nhiều chất độc hại tồn dư, như chất tăng trưởng trong thức ăn chăn nuôi, kim loại nặng...

- Gan là cơ quan chuyển hóa và thải trừ chất độc cho cơ thể nên gan cũng là nơi tập trung nhiều chất cặn bã, nhất là gan của những con lợn bệnh, lợn mắc chứng viêm gan thì càng chứa nhiều độc tố và vi rút gây bệnh.

- Gan lợn cũng là nơi trú ngụ của hàng loạt ký sinh trùng, có thể xâm nhập vào cơ thể gây bệnh nguy hiểm.

2. Ăn gan như thế nào cho đúng

a. Gan phải được nấu thật chín. Phải bảo đảm rằng gan chín kỹ thì vi trùng, vi rút và trứng giun, nang sán (nếu có) cũng đã bị tiêu diệt.

b. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo:

- Với bé ăn dặm, có thể  cho trẻ ăn mỗi lần 30g gan, trẻ nên ăn 2 bữa gan trong một tuần, vừa giúp thải độc, tăng cường vitamin A, tăng chiều cao, chống thiếu máu, cân đối axít amin, bổ sung chất dinh dưỡng.

- Người lớn mỗi tuần ăn 1 bữa gan xào sẽ rất tốt (khoảng 50 - 70g)

- Đối với phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều gan và các sản phẩm từ gan, bởi nó rất giàu vitamin A và có thể gây hại cho thai nhi, chỉ nên ăn 1 - 2 lần/tháng.

3. Kinh nghiệm chọn gan và chế biến gan

- Chọn miếng gan tươi hồng, cắt gan ra có máu tươi chảy ra từ miếng gan.

- Ngửi miếng gan không có mùi hôi,  không có mùi ôi thiu.

- Khi thái gan mà thấy có nhiều hạt trắng như hạt gạo trong gan thì đó chính là những nang sán, phải hủy bỏ ngay không được ăn. Luộc dao thớt bằng nước sôi, rửa kỹ tay nhiều lần bằng xà phòng.

Bác sĩ Bùi Vũ Khúc