Thứ 7, 20/04/2024, 20:02[GMT+7]

Giữ cân đối chiều cao và cân nặng đó là vóc dáng con người khỏe đẹp

Thứ 2, 26/09/2022 | 08:31:39
1,982 lượt xem

“Tài sản lớn nhất của đời người là sức khỏe”
Ai cũng biết câu nói bất hủ trên, ai cũng cho rằng sức khỏe là quan trọng nhưng không phải ai cũng quan tâm và biết cách tự chăm lo cho bản thân mình, nhiều người chỉ khi nào có bệnh thì mới lưu tâm đến sức khỏe.

Theo đông y, một con người khỏe mạnh thì phải có lục phủ ngũ tạng ở bên trong khỏe mạnh, cơ thể phải được nuôi dưỡng bởi tinh chất tốt, phát tiết ra bên ngoài làm cho da dẻ hồng hào tươi nhuận, cơ thể cân đối tráng kiện, thần thái tinh anh, hoạt bát.

Đông y cũng chẩn trị bệnh bằng vọng (nhìn), văn (nghe), vấn (hỏi), thiết (bắt mạch, sờ, nếm, ngửi...) chỉ cần nhìn bề ngoài những người tầm thước cân đối, thần sắc tươi nhuận, nhanh nhẹn, cũng đoán được đa phần về sức khỏe của họ.

Khoa học y học hiện đại cũng nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra các chỉ số về chiều cao, cân nặng ở mỗi lứa tuổi, giới tính, quốc gia lãnh thổ khác nhau, để đánh giá và khuyến cáo duy trì sức khỏe theo các chỉ số đó.

Thực tế có nhiều người cứ đi tìm và áp dụng những công thức tính chỉ số cơ thể khá phức tạp, hoặc căn cứ theo các chỉ số nghiên cứu khoa học của các nước phát triển, đem áp dụng cho người Việt thì cũng không phù hợp.

Ở bài viết này xin giới thiệu một cách tính đơn giản nhất, dễ nhớ, dễ làm, dễ theo dõi cân nặng tương ứng với chiều cao của chính bản thân mình. Cách tính này được áp dụng theo tiêu chuẩn thang phân loại châu Á dành cho người Việt Nam.

Cách tính cân nặng để điều chỉnh chế độ ăn uống
1) Cân nặng lý tưởng là: ta lấy số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) đem nhân với 9 rồi chia cho 10.
2) Cân nặng tối đa là bằng số lẻ của chiều cao (tính bằng cm).
3) Cân nặng tối thiểu là: ta lấy số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) đem nhân với 8 rồi chia cho 10.
Ví dụ: Bạn cao 170cm (1,7m).
1) Cân nặng lý tưởng của bạn là: 70 x 9 : 10 = 63kg. Ở mức cân nặng lý tưởng này thì bạn nên giữ ổn định chế độ ăn uống như đang ăn hàng ngày.
2) Cân nặng tối đa của bạn là: 70kg (nếu trên mức này là béo). Ở mức cân nặng tối đa này thì bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống theo hướng giảm đi một chút và theo dõi cân nặng, khi đạt mức lý tưởng (63kg) thì bạn giữ ổn định chế độ ăn uống đó.
3) Cân nặng tối thiểu của bạn là: 70 x 8 : 10 = 56kg (nếu dưới mức này là gầy). Ở mức cân nặng tối thiểu này thì bạn nên điều chỉnh chế độ ăn theo chiều hướng tăng lên một chút và theo dõi cân nặng khi đạt mức lý tưởng (63kg) thì bạn giữ ổn định chế độ ăn uống đó.

Tóm lại:

1) Muốn có cơ thể cân đối, da dẻ hồng hào thì phải điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý và khoa học.
2) Muốn có cơ bắp săn chắc, uyển chuyển dẻo dai, phủ tạng điều hòa, kinh mạch khí huyết lưu thông thì phải lao động phù hợp và tập luyện đều đặn.
3) Muốn có tinh thần thoải mái dễ chịu thì bạn nên giải tỏa bớt những bức xúc âu lo trong cuộc sống, dễ tính hơn một chút, hài hước hơn một chút và giữ ngon giấc ngủ hàng ngày.

Bác sĩ  Bùi Vũ Khúc