Thứ 4, 24/04/2024, 16:59[GMT+7]

Bảo vệ sức khỏe gia đình bằng “Ngôi nhà không khói thuốc”

Thứ 7, 08/10/2022 | 10:39:10
3,151 lượt xem
Đó là thông điệp mà tiểu phẩm chèo “Bố đã hiểu” cũng như nhiều tiểu phẩm khác tham gia hội thi giao lưu sáng kiến truyền thông “Gia đình có sức khỏe - Không khói thuốc” vừa được Bộ Y tế phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức. Với tiểu phẩm này, Hội LHPN tỉnh Thái Bình đạt giải nhì hội thi.

Phần thi của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Bình với tiểu phẩm “Bố đã hiểu”.

Tiểu phẩm chèo “Bố đã hiểu” lấy bối cảnh trong gia đình có người bố nghiện nặng thuốc lá, thuốc lào, trong khi người con gái là cán bộ hội phụ nữ, là tuyên truyền viên về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Qua việc xem, nghe con gái tập luyện hát chèo đi thi hội thi giao lưu sáng kiến truyền thông “Gia đình có sức khỏe - Không khói thuốc” và thực tế bản thân sức khỏe đã giảm khi sử dụng thuốc lá, người bố đã hiểu tác hại và quyết tâm từ bỏ thuốc lá. Bằng việc sử dụng chèo với những thông điệp, khẩu hiệu ngắn gọn dễ hiểu, dễ nhớ, tiểu phẩm đã góp phần truyền tải về tác hại của thuốc lá, những kỹ năng và kinh nghiệm của cán bộ, hội viên, phụ nữ được phát huy triệt để trong quá trình vận động các thành viên trong gia đình thực hiện những quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá hướng tới xây dựng môi trường không khói thuốc. Trở về sau hội thi, chị Nguyễn Thị Yến, hội viên phụ nữ tổ 9, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình), thành viên của đội thi cho biết: Tham gia hội thi có 6 thành viên trong đội nhưng chúng tôi có các cán bộ hội phụ nữ tỉnh định hướng nội dung, có chị làm trong lĩnh vực biểu diễn hướng dẫn nên ngày càng nhập vai tốt hơn, thể hiện được tinh thần của tác phẩm là: phụ nữ chủ động lên tiếng, vận động người thân không hút thuốc, kêu gọi nam giới và cộng đồng cùng phụ nữ tạo ra những tổ ấm 100% không khói thuốc lá. Bản thân chúng tôi là những người mẹ, người con, người chị, người em trong gia đình cũng thêm những kiến thức để tuyên truyền trong gia đình, cơ quan, đơn vị. Còn chị Khúc Thị Xuân, cán bộ Hội LHPN tỉnh cho biết: Hội thi có 10 đội đến từ hội LHPN các tỉnh, thành phố. Đều tham dự bằng những tiểu phẩm nhưng mỗi đội lại có những cách truyền tải khác nhau, qua đó cán hội phụ nữ có cơ hội giao lưu, học hỏi, vận dụng sáng tạo tại địa phương mình để tuyên truyền tốt hơn về tác hại của thuốc lá.

Theo các tuyên truyền viên, hiện các ngành, địa phương sử dụng rất nhiều các hình thức tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá: treo pa nô, áp phích, khẩu hiệu, băng rôn, màn hình led, tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, đồng diễn thể thao, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong khi nhận thức của người dân không đồng đều thì việc chuyển thể các quy định thành bài hát, tiểu phẩm chèo, kịch ngắn thì người xem vừa được giải trí vừa dễ dàng hiểu được các quy định.

Phụ nữ là những người luôn chăm lo vun vén, xây đắp cho tổ ấm, được ví là người “giữ lửa” hạnh phúc trong gia đình. Để góp phần xây dựng những “Ngôi nhà không khói thuốc lá”, thời gian qua, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh, các hội viên, phụ nữ đã phát huy vai trò của mình trong tuyên truyền, vận động người thân nói không với thuốc lá nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Từ đó, nhiều kinh nghiệm hay, cách làm tốt đã được các chị em chia sẻ để mọi người cùng học tập và áp dụng với chính những người thân của mình. Việc tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng được các cấp hội quan tâm bằng việc lồng ghép trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Qua đó, đã giúp các hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Kết quả điều tra cho thấy, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở nam giới tăng 14 lần, ở nữ giới tăng 10 lần so với 5 năm trở lại đây. Hai nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi các tác hại của thuốc lá, đặc biệt là hút thuốc lá thụ động tại nơi làm việc, trường học cũng như trong gia đình là phụ nữ và trẻ em. Từ đó là các hệ lụy về chất lượng giống nòi do hiện tượng nữ hóa vị thành niên, thanh niên, người trong độ tuổi sinh sản hút thuốc lá rất đáng báo động. Do vậy, phòng, chống tác hại của thuốc lá, bảo vệ phụ nữ, trẻ em khỏi các tác hại của thuốc lá cần phải được tăng cường hơn nữa.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh tại hội thi giao lưu sáng kiến truyền thông “Gia đình có sức khỏe - Không khói thuốc”