Thứ 5, 18/04/2024, 12:44[GMT+7]

Hưng Hà: Xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá

Thứ 5, 10/11/2022 | 08:58:51
3,831 lượt xem
Với nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người, ngành y tế hiểu hơn ai hết các mối nguy hại từ thuốc lá gây ra, vì vậy ngoài việc tham mưu triển khai thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) trên địa bàn tỉnh, ngành y tế còn chỉ đạo các cơ sở y tế trong tỉnh duy trì nhiều hoạt động xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, không khói thuốc lá. Ngành y tế Hưng Hà là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác này.

Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà xây dựng bệnh viện không khói thuốc.

Tại huyện Hưng Hà, các cơ sở y tế, trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã xây dựng, triển khai kế hoạch PCTHCTL và thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc phù hợp với điều kiện thực tế ở đơn vị mình. 100% đơn vị y tế trên địa bàn huyện thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHCTL. Hoạt động truyền thông được các đơn vị tích cực triển khai với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng. Các bệnh viện duy trì hiệu quả hoạt động truyền thông trực tiếp trong khám chữa bệnh, trong sinh hoạt hội đồng người bệnh và nêu cao tinh thần cán bộ y tế nói không với thuốc lá, điển hình là tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà và Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tuynh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà cho biết: Xác định môi trường bệnh viện không khói thuốc lá rất quan trọng, ngay từ đầu năm bệnh viện đã kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHCTL, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đến toàn bệnh viện. Bệnh viện đã thực hiện quyết liệt các biện pháp xây dựng bệnh viện không khói thuốc lá như: nghiêm cấm hút thuốc lá tại tất cả các khoa, phòng, nơi hội họp; hướng dẫn người bệnh và người nhà bệnh nhân thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại bệnh viện; nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân tiếp thị, bán thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện...

Đến Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà, dễ dàng nhận thấy sự thay đổi rõ rệt trong công tác PCTHCTL. Các băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích tuyên truyền về PCTHCTL được treo, dán ở các khoa, phòng; tình trạng mẩu thuốc, tàn thuốc lá vương vãi nơi hành lang, ghế đá, gốc cây đã giảm rất nhiều. Trong khi thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh tại các khoa, phòng, cán bộ y tế luôn lồng ghép việc tư vấn, tuyên truyền cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân từ bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh.

Đội ngũ nhân viên bảo vệ, vệ sinh cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên nhắc nhở khi gặp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Các hoạt động trên từng bước làm thay đổi nhận thức của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe; cải thiện môi trường làm việc của các bệnh viện, nâng cao sức khỏe cho cán bộ y tế và người bệnh.

Anh Nguyễn Văn Lai, xã Tân Tiến (Hưng Hà) trong lúc chờ kết quả khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà chia sẻ: Trước kia tôi hút thuốc lá rất nhiều nhưng mỗi lần đến khám bệnh đều được các bác sĩ tư vấn hãy bỏ hút thuốc lá ngay để giữ sức khỏe và đến nay, với quyết tâm cao, tôi đã bỏ được thuốc lá. Hôm nay tôi đến Bệnh viện khám bệnh, nhận thấy môi trường bệnh viện đã thay đổi rất nhiều so với trước, tôi không nhìn thấy bất kỳ ai hút thuốc lá trong bệnh viện cả, môi trường bệnh viện bảo đảm xanh - sạch - đẹp.

Trong nhiều năm qua, Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà thường xuyên phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức các buổi truyền thông về tác hại của thuốc lá bằng hình thức sân khấu hóa, đồng diễn thể thao không khói thuốc, nói chuyện chuyên đề về tác hại của thuốc lá và quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cộng đồng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sáu, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà cho biết: Các trạm y tế xã đã phối hợp hiệu quả với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương triển khai công tác truyền thông trên hệ thống truyền thanh xã, lồng ghép trong các hội nghị và tổ chức ký cam kết thực hiện môi trường không khói thuốc giữa UBND xã và tất cả các ban, ngành, đoàn thể trong xã. Các địa phương tích cực thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nên quy định về việc không hút thuốc lá trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư đã được đưa vào hương ước tại các thôn, làng. Vì thế, nhận thức của cán bộ và nhân dân về tác hại của thuốc lá cũng như thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được nâng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, công tác PCTHCTL tại các cơ sở y tế cũng còn gặp nhiều khó khăn do hàng ngày lưu lượng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân rất đông nên đôi lúc khó kiểm soát được tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện, công tác xử phạt vẫn dừng lại ở hình thức nhắc nhở. Trong khi cơ sở y tế là địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên. Hành vi hút thuốc lá tại cơ sở y tế là hành vi vi phạm quy định pháp luật và có thể bị xử phạt theo mức phạt quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP là từ 200.000 - 500.000 đồng...

Để tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thời gian tới, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về tác hại của việc hút thuốc lá, lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc, ngành y tế sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi các quy định của pháp luật về PCTHCTL tại các cơ sở y tế, các đơn vị, địa phương. Duy trì thực hiện mô hình “Cơ sở y tế không khói thuốc lá” và nhân rộng việc xây dựng “Nơi làm việc không khói thuốc” nhằm góp phần giảm gánh nặng về bệnh tật, kinh tế do việc sử dụng thuốc lá gây ra.

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)