Thứ 5, 02/05/2024, 04:18[GMT+7]

Tỷ lệ nam giới nông thôn hút thuốc lá vẫn ở mức cao

Thứ 7, 19/11/2022 | 10:22:24
5,830 lượt xem
Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra 25 căn bệnh nguy hiểm cho cả người hút và người hút thụ động. Thế nhưng, bỏ qua những khuyến cáo về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, nhiều người, nhất là nam giới nông thôn vẫn hút thuốc lá như một thói quen khó bỏ.

Hút thuốc lá từ năm 1985, đến nay ông Đ.N.D, huyện Đông Hưng đã có gần 40 năm hút thuốc. Với ông, hút thuốc đã trở thành một thói quen. Ông Đ.N.D chia sẻ: Nông dân chúng tôi sau thời gian mùa vụ lại đi làm một số nghề như: chạy xe ôm, đi xây, phụ hồ... để có thêm thu nhập. Tôi cũng đã 10 năm chạy xe ôm. Mỗi khi ngồi chờ khách, buồn, không có việc gì làm nên tôi lại hút thuốc dù cũng biết việc hút thuốc rất có hại cho sức khỏe. Nhiều lần muốn từ bỏ, song ở nhà ngồi uống nước, đánh cờ, anh em, bạn bè mời hút khó từ chối. Tôi sẽ cố gắng bỏ thuốc lá trong thời gian tới và tin rằng mình có thể làm được.

Cũng như ông Đ.N.D, sau thời gian đi làm ruộng, lúc rảnh ông B.V.H (Vũ Thư) lại tìm đến điếu thuốc lá để hút. Ông B.V.H chia sẻ: Tôi hút thuốc gần 30 năm nay. Mỗi ngày hút khoảng 10 điếu. Có thời điểm hút nhiều hơn. Do hút thuốc trong thời gian dài nên tôi hay bị ho. Muốn bỏ thuốc tôi đã thử nhiều cách, trong đó có ăn kẹo cai thuốc lá nhưng không thành công. Sau nhiều lần quyết tâm, đến nay tôi đã bỏ được thuốc lá. Từ kinh nghiệm của mình, tôi thấy rằng bỏ được thuốc lá hay không là ở chính mình, nếu quyết tâm cao sẽ thành công. Sau khi bỏ hút thuốc lá, sức khỏe tôi cải thiện đáng kể, tăng cân, mọi người trong gia đình ai cũng phấn khởi.

Thế nhưng, không phải ai cũng có quyết tâm cao từ bỏ thuốc lá như ông B.V.H. Theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh năm 2018, tỷ lệ nam nông dân hút thuốc là 61,7%. So với các nhóm khác như công nhân viên chức, người làm nghề tự do, học sinh, sinh viên, hưu trí... thì nhóm nam nông dân có tỷ lệ hút thuốc cao nhất. Hệ lụy của việc hút thuốc đã được nói nhiều trên các phương tiện truyền thông. Khi hút thuốc lá, người hút không chỉ tổn hại về kinh tế còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Với các thành phần độc tính trong khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra 25 căn bệnh khác nhau như ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, các bệnh về tim mạch... Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Tại Bệnh viện Phổi Thái Bình, nhiều bệnh nhân bị viêm, chít hẹp đường thở gây ra ho, khó thở đã phải nhập viện điều trị. Một trong những nguyên nhân gây bệnh là do hút thuốc lá. Ông Đỗ Huy Thưởng, xã Đông Hoàng (Tiền Hải) chia sẻ: Bản thân tôi hút thuốc hàng chục năm. Sau khi thấy những tác hại của thuốc lá với sức khỏe và phải nhập viện điều trị bệnh phổi tôi đã quyết tâm bỏ. Bỏ được thuốc lá tôi thấy sức khỏe tốt hơn. Tôi mong mọi người hãy từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

Giá thành rẻ, được bày bán ở nhiều nơi, người dân có thể tìm mua thuốc lá dễ dàng. Cùng với đó, nhiều người hút thuốc nơi công cộng ít được nhắc nhở, xử phạt... Đây là những nguyên nhân khiến số người hút thuốc lá, trong đó có nam giới nông thôn vẫn ở mức cao. Làm thế nào để giảm tỷ lệ hút thuốc ở nam giới nông thôn vẫn là bài toán khó từ nhiều năm nay. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, từ đó thay đổi hành vi hút thuốc nơi công cộng, tiến tới dần bỏ thuốc lá là việc cần tập trung thực hiện. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt tại nơi có quy định cấm hút thuốc.

Giảm nguy cơ về bệnh tật, giảm chi phí kinh tế, tạo môi trường sống trong lành không khói thuốc… là những lợi ích từ việc bỏ hút thuốc lá mang lại. Nói không với thuốc lá ngay hôm nay để góp phần bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Việc bỏ hút thuốc lá sẽ không khó nếu có sự quyết tâm của mỗi người hút thuốc.

Hoàng Lanh