Thứ 6, 26/04/2024, 07:54[GMT+7]

Tác dụng của nước dừa, những trường hợp không nên uống nước dừa

Thứ 2, 21/11/2022 | 09:41:28
35,801 lượt xem

Ảnh minh họa.

Tác dụng của nước dừa
Các nhà khoa học, dinh dưỡng học và y học đều nghiên cứu sâu sắc đến loại nước trái dừa ngon và bổ này. Theo đông y thì nước dừa có tính mát hơi lạnh, vị ngọt, vào kinh tỳ, vị, phế, tâm và thận. Kinh nghiệm thường dùng để bồi bổ và chữa cảm mạo, chữa cúm mùa do vi rút rất tốt.

Nước dừa tuy ít calo và chất béo nhưng lại rất giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác như axit lauric, clorua, sắt, kali, magiê, canxi, natri và phốt pho.

Với những thành phần dinh dưỡng của nước dừa, loại nước giải khát này mang đến nhiều lợi ích như: Giúp đẹp da; tăng cường năng lượng; cải thiện sức khỏe tim mạch; huyết áp, hỗ trợ điều trị bệnh tiêu hóa; tăng cường miễn dịch...

Nước dừa có đặc tính chống oxy hóa có tác dụng làm thay đổi cấu trúc của các gốc tự do, khiến chúng không còn khả năng gây hại cho cơ thể.

Nước dừa là nguồn cung cấp một số chất dinh dưỡng. Một cốc nước dừa non (240ml) chứa 46 calo cùng với các thành phần dinh dưỡng sau: Cacbonhydrat 9g; chất xơ 3g; protein 2g; vitamin C 10% khẩu phần ăn hàng ngày; magiê 15% khẩu phần ăn hàng ngày; mangan 17% khẩu phần ăn hàng ngày; kali 17% khẩu phần ăn hàng ngày; natri 11% khẩu phần ăn hàng ngày; canxi 6% khẩu phần ăn hàng ngày.

Nước dừa giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Uống nước dừa có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Theo các nghiên cứu, nước dừa giúp làm giảm cholesterol, chất béo trung tính, đặc biệt là lượng chất béo ở gan.

Nước dừa giúp làm giảm huyết áp. Theo các kết quả nghiên cứu, nước dừa có tác dụng cải thiện huyết áp tâm thu, hàm lượng kali có trong nước dừa được chứng minh là giúp hạ huyết áp ở người có huyết áp trung bình và cao. Ngoài ra, nước dừa còn có khả năng ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, phòng tai biến.

Trường hợp nào không nên uống nước dừa
1) Không nên uống nước dừa với đá lạnh.
Nước dừa vốn tính mát, lạnh nên khi kết hợp với đá lạnh càng khiến cơ thể bị lạnh hơn, dễ gây lạnh bụng, đầy bụng, khó tiêu...

2) Không nên uống nước dừa ngay khi vừa đi lâu ngoài trời nắng về.
Vì đang khát uống nhiều nước dừa, nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, gây ớn lạnh, gai người dễ bị cảm mạo.

3) Không nên uống nước dừa ngay sau khi vừa hoạt động thể thao mạnh hoặc vừa lao động nặng nhọc.
Uống nhiều nước dừa dễ gây bủn rủn gân cơ và chân tay, cơ thể uể oải, mệt mỏi thêm.

4) Không nên uống nước dừa cùng với ăn hải sản.
Vì hải sản tính lạnh mà nước dừa cũng tính mát, lạnh nên dễ bị đau bụng, đầy bụng, khó tiêu.

5) Không sử dụng nước dừa để uống thuốc.
Vì nước dừa tạo thành một lớp màng bọc xung quanh thuốc khiến cơ thể khó hấp thu các hoạt chất có trong thuốc, từ đó làm giảm hiệu quả điều trị bệnh. Ngoài ra, canxi, magiê cùng các khoáng chất khác trong nước dừa cũng sẽ làm giảm tác dụng của thuốc.

6) Không nên uống nước dừa vào buổi tối.
Vì nước dừa làm lợi tiểu, đi tiểu nhiều làm mất ngủ. Đêm lạnh, nước dừa có tính lạnh nên uống vào dễ lạnh bụng, đau bụng.

7) Những người có tính lạnh (thể hàn)không nên uống nước dừa.
Vì nước dừa mát, lạnh, gặp người tính lạnh làm mất cân bằng âm dương sẽ không tốt.

8) Phụ nữ có thai 3 tháng đầu không nên uống nước dừa.
Vì 3 tháng đầu thai còn non yếu, tử cung cần được ủ ấm giữ cho thai phát triển. Nước dừa tính lạnh không nên dùng trong thời kỳ này, sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi, có thể sảy thai.

Bác sĩ  Bùi Vũ Khúc