Thứ 6, 19/04/2024, 16:40[GMT+7]

Cà phê và sức khỏe

Thứ 2, 09/01/2023 | 08:39:08
5,656 lượt xem
Thực chất cà phê có chứa dược chất Caffeine, ngành dược đã dùng cafein để sản xuất ra các loại thuốc chữa bệnh khác nhau. Ngoài cà phê, chất Caffeine còn có ở trong trà, cô ca và các sản phẩm khác...

1) Tác dụng của chất caffein:

* Chất caffeine được sử dụng phổ biến nhất để cải thiện sự tỉnh táo, nhưng nó có nhiều công dụng khác khi được dùng trong các thuốc kê đơn và không kê đơn.

Tác dụng của caffeine gồm: Giảm cân, giúp tỉnh táo, tăng cường hiệu suất tập thể dục thể thao, cải thiện chức năng não, giảm nguy cơ bị bệnh Alzheimer và Parkinson, thúc đẩy ghi nhớ các thông tin vào bộ nhớ trong thời gian dài, giảm nguy cơ xơ gan, bảo vệ mắt, làm giảm nguy cơ mắc đục thủy tinh thể, phòng ngừa ung thư da, giảm nguy cơ hình thành sỏi thận, giảm nguy cơ bị đột quỵ và tiểu đường tuýp 2...

* Vì cà phê có chứa caffeine, là một chất có khả năng tác động hưng phấn tới thần kinh nên khi uống cà phê sẽ giúp tăng sự tỉnh táo và hoạt động tư duy hiệu quả hơn.

* Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư:

Cà phê có khả năng chống được hai loại ung thư, đó là ung thư gan và ung thư đại trực tràng. Cụ thể là: việc uống cà phê giảm nguy cơ mắc ung thư gan đến 40% theo kết quả nghiên cứu vào năm 2005.

Hàng ngày tiêu thụ 4 - 5 tách cà phê, sẽ giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng hơn 15% trong một nghiên cứu diễn ra trên 489.706 người.

* Ngăn ngừa bệnh Parkinson.

Nghiên cứu có bằng chứng cho thấy những người uống đồ uống có chứa caffeine như cà phê, trà, cocacola làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

* Giảm nguy cơ đột quỵ:

Ở một số người, cà phê có thể làm tăng huyết áp và nhìn chung cà phê được đánh giá trở thành loại đồ uống làm tăng huyết áp nhẹ, chứ không gây nguy hiểm gì nhiều cho bệnh tim mạch, nếu ta dùng với lượng hợp lý. Thay vào đó, cà phê còn góp phần làm giảm nguy cơ bị đột quỵ.

* Cà phê giúp bạn sống thọ hơn:

Thói quen uống cà phê giúp bạn sống lâu hơn. Kết quả trong hai cuộc nghiên cứu lớn đều cho thấy rằng việc uống cà phê tác động tích cực đến việc giảm 20% nguy cơ tử vong ở nam giới và giảm 26% ở phụ nữ.
Nghiên cứu kéo dài trong 20 năm còn chứng minh thêm những người bệnh tiểu đường uống cà phê đều có nguy cơ tử vong thấp hơn 30%.

* Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh gout:

Nghiên cứu khoa học cũng cho thấy: Uống cà phê sẽ có khả năng làm giảm được nồng độ acid uric ở trong máu. Do đó, uống tầm khoảng 4 - 5 tách cà phê/ ngày sẽ làm giảm khoảng 40% nguy cơ mắc bệnh gout.

* Phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2:

Uống cà phê có chứa nhiều caffeine sẽ làm giảm đi đáng kể về nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Theo như một số nghiên cứu của người Nhật thì nếu như uống 3 tách cà phê/ngày sẽ làm giảm được nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 so với những người chỉ uống 1 tách cà phê/ngày. Tỷ lệ giảm là 42%.

2) Những tác hại của cà phê:

Cà phê là một trong những thứ đồ uống được khá nhiều người yêu thích và sử dụng mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu như lạm dụng cà phê sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe cũng như tinh thần của con người.

* Những tác hại mà ta không ngờ tới của cà phê là có thể ảnh hưởng đến gan, thận, dạ dày...

* Tác hại của cà phê khi sử dụng quá nhiều: Gây ra cảm giác lo lắng, mệt mỏi. Việc uống quá nhiều cà phê làm cho cơ thể hấp thụ lượng lớn caffeine, gây ra tình trạng lo lắng và bồn chồn, thậm chí còn dẫn đến việc thở nhanh và tăng mức độ căng thẳng. Vì thế, hãy theo dõi phản ứng của cơ thể sau khi bạn uống cà phê để điều chỉnh và tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

* Làm tăng tình trạng mất ngủ:

Caffeine cung cấp năng lượng cho cơ thể và giảm thiểu cảm giác mệt mỏi nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ gây ra tác dụng ngược khiến cơ thể mệt mỏi hơn.

* Nếu tiêu thụ với lượng lớn caffeine, sẽ trở thành nguyên nhân làm cho bạn mất ngủ, thậm chí là ngủ không đủ giấc, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hiện tại.

* Tình trạng mất ngủ sẽ dẫn đến da khô, nhăn nheo, nhanh lão hóa, quầng mắt thâm, bọng mắt.

Cùng với đó là tình trạng da xỉn màu, tiết nhiều bã nhờn cùng mụn trứng cá. Đây cũng là một trong các tác hại của cà phê đối với phụ nữ dễ thấy nhất.

* Ảnh hưởng đến đời sống tình dục:

Cả nam giới và phụ nữ đều có thể bị giảm testosterone vì uống nhiều cà phê. Nó không có hiệu quả ở những người trẻ tuổi, nhưng với những người cao tuổi dẫn tới ít có ham muốn tình dục, nếu loại bỏ cà phê khỏi chế độ ăn uống có thể họ sẽ thấy kết quả khả quan hơn.

* Gây ảnh hưởng không tốt tới tuyến thượng thận:

Lạm dụng cà phê quá nhiều nó sẽ ảnh hưởng đến tuyến thượng thận. Bắt buộc tuyến thượng thận phải làm việc nhiều, quá sức, ảnh hưởng đến cả hệ thống tiêu hóa. Ngoài ra, tuyến thượng thận có tác dụng điều hòa nhịp tim, chính vì vậy nếu bắt tuyến thượng thận làm việc quá sức sẽ gây ảnh hưởng làm cho cơ thể kiệt sức.

* Ảnh hưởng tới dạ dày:

Trong cà phê có nồng độ pH khá thấp, chính vì thế nếu uống nhiều, sẽ làm cho dịch dạ dày, kể cả máu và huyết tương trở nên toan hóa, sẽ dẫn tới các phản ứng không tốt cho dạ dày. Có thể gây cảm giác khó chịu, đau bụng, khó tiêu. Và nếu uống cà phê nhiều và liên tục nó có thể dẫn tới các bệnh như viêm, loét dạ dày.

(còn nữa)

Bác sĩ: Bùi Vũ Khúc